Thứ sáu, 03/05/2024 | 14:55 GMT+7

Tận dụng khi hậu nhiệt đới tiết kiệm 75 triệu đồng

06/03/2011

Năm cách thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) 80 km và cách Hòn Phụ Tử 1km, Hòn Trẹm nhô lên như một ngọn đồi nằm giữa làng chài kỳ thú với 1 bên là vách núi, 3 mặt giáp biển tạo thành một bức tranh hoang sơ và hoành tráng. Tận dụng lợi thế đó, Công ty CP du lịch Kiên Giang đã xây dựng khu nghỉ dưỡng Hòn Trẹm Resort &spa thu hút đông đảo khách du lịch hàng năm.

Năm cách thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) 80 km và cách Hòn Phụ Tử 1km, Hòn Trẹm nhô lên như một ngọn đồi nằm giữa làng chài kỳ thú với 1 bên là vách núi, 3 mặt giáp biển tạo thành một bức tranh hoang sơ và hoành tráng. Tận dụng lợi thế đó, Công ty CP du lịch Kiên Giang đã xây dựng khu nghỉ dưỡng Hòn Trẹm Resort &spa thu hút đông đảo khách du lịch hàng năm.


Untitled-4 copy.jpg


Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng nói nếu Hòn Trẹm Resort &spa chỉ đơn giản là một khu nghỉ dưỡng như hàng ngàn khu du lịch đang mọc lên như nấm. Điều đáng nói là, ngay từ khi lên ý tưởng thiết kế xây dựng chủ đầu tư đã đặt tiêu chí thân thiện môi trường lên hàng đầu. Với ý tưởng đó, Hòn Trẹm Resort &spa liên tục được nâng cấp, cải tạo, lựa chọn thiết bị đảm bảo tiện nghi cho một  resort 4 sao với mức tiêu thụ điện năng thấp nhất.


Anh Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám Đốc khu nghỉ dưỡng cho biết “Nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện nghĩa là tiết kiệm được tiền của và giảm phát thải ra môi trường xung quanh Ban giám đốc resort  đã quyết định vận dụng kỹ thuật thông gió tối ưu trong kiến trúc, xây dựng resort với không gian mở để hạn chế sử dụng điện năng cho hệ thống lạnh, hệ thống ánh sáng. Bên cạnh đó lắp các bóng đèn có công suất tiêu thụ thấp với  mục đích tiết kiệm tối đa lượng điện năng tiêu thụ.”


Từ sau khi áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện, hàng năm Hòn Trẹm resort & Spa tiết kiệm được khoảng 33.25% lượng điện năng tiêu thụ. Số liệu tính toán chi tiết năm 2010, bằng việc tận dụng khí hậu nhiệt đới, thay đổi trang thiết bị cùng với thức tiết kiệm điện chung của đội ngũ nhân viên và khách hàng resort đã tiết kiệm được tổng lượng điện năng là trên 46 nghìn KWh tương đương khoảng 75 triệu đồng cùng với đó là giảm phát thải Cacbonic ra môi trường là 20 tấn.


Untitled-1.jpg


Tại khu nghỉ dưỡng này công tác quản lý năng lượng đặc biệt được chú trọng, qua đó năng lượng tiêu thụ cho từng hệ thống như hệ thống lạnh, hệ thống bơm, hệ thống chiếu sáng và phụ tải điện năng tiêu thụ đều được hiển thị rõ tại phòng kỹ thuật trung tâm thông qua các đồng hồ dòng, áp.

  

Chưa thỏa mãn với những gì đạt được, chúng tôi vẫn không ngừng tìm tòi, học hỏi qua các đồng nghiệp, qua các phương tiện thông tin, tài liệu khoa học, hội thảo để hoàn thiện cách quản lý, thiết kế, lựa chọn và vận hành hệ thống thiết bị năng lượng tối ưu hơn. Mục đích của chúng tôi là sử dụng năng lượng ngày một hiệu quả hơn nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiện nghi nhất, thỏa mãn tiện ích nhất cho nhu cầu của quý khách hàng khi lưu trú tại resort.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám Đốc Hòn Trẹm Resort &spa

Do chức năng sử dụng hỗn hợp của khu resort bao gồm khu vực nhà hàng, khu nghĩ ngơi, khu giải trí và khu vực văn phòng nên hệ thống chiếu sáng tại tòa nhà được lắp đặt dựa trên từng khu vực cụ thể, có sự phân biệt rõ ràng giữa các khu vực dựa trên nhu cầu về độ sáng, tính mỹ quan,…Phần lớn các bóng đèn sử dụng là các đèn compact tiết kiệm có công suất từ 9 W đến 20W. Hơn nữa, với thiết kế theo không gian mở việc tận dụng ánh sáng tự nhiên thông qua các cửa kính, các hành lang; tắt bớt các bóng đèn khi ánh sáng tự nhiên đã đáp ứng đủ nhu cầu ở đây rất hiệu quả.  Nhờ đó, hàng năm khu nghỉ dưỡng tiết kiệm được khoảng 34 % điện năng tiêu thụ cho hệ thống chiếu sáng.                                                    

Cũng tương tự như thế, hệ thống làm lạnh cũng hạn chế hoạt động hết mức có thể, chủ yếu là tận dụng làm lạnh cơ học, thông gió tự nhiên và bóng râm cây xanh. Tất cả các dàn nóng của máy lạnh đều được lắp đặt tại các vị trí thoáng mát dễ làm vệ sinh và được che chắn bởi cây xanh để tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp giúp tăng hiệu suất, giảm hao phí điện năng. Ước tính, mỗi năm khu nghỉ dưỡng tiết kiệm được 24% điện năng cho hệ thống này.


Đặc biệt, với việc cải tạo hệ thống đèn sợi đốt bằng loại bóng tiết kiệm điện năng công suất 20W, 18W, 9W hàng năm khu nghỉ dưỡng tiết kiệm được 22,5 nghìn KWh điện năng tương đương khoảng 36 triệu đồng. Với những cố gắng kể trên, cùng với cảnh đẹp mê hồn mà thiên nhiên ban tặng, Hòn Trẹm Resort &spa  đang trở thành điểm nghỉ dưỡng hấp dẫn với nhiều du khách trong và ngoài nước.

 

Mai Linh