Thứ tư, 16/10/2024 | 07:25 GMT+7

Tối ưu hóa năng lượng tại Nhà máy bia Hà Nội - Hồng Hà

14/10/2024

Nhận thức việc tiết kiệm năng lượng góp phần giảm giá thành sản phầm, nâng cao năng lực cạnh tranh, những năm qua Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà đã đầu tư đổi mới công nghệ và đưa ra nhiều giải pháp nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Là thành viên của Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà (Nhà máy Bia Hà Nội - Hồng Hà) nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có công suất thiết kế 50 triệu lít/năm với các loại sản phẩm chính gồm Bia hơi và Bia chai. Với doanh thu ước tính đạt 157 tỷ đồng/năm, bình quân Công ty sử dụng năng lượng với điện năng là 118 kWh/1.000 lít sản phẩm và hơi nóng bão hòa là 0,43 tấn/1000 lít sản phẩm.
Những năm qua, Công ty đã đầu tư đổi mới công nghệ và đưa ra nhiều giải pháp nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Nhà máy Bia Hà Nội - Hồng Hà tại Vân Phú, Việt Trì, Phú Thọ 
Ông Dương Văn Hoan, Phó Giám đốc kiêm Trưởng Ban quản lý năng lượng Nhà máy Bia Hà Nội - Hồng Hà cho biết, các giải pháp giảm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường như tiết kiệm năng lượng là ưu tiên hàng đầu được Công ty thực hiện. Điển hình như nhà máy đã lắp đặt tank nước nóng có thể tích 8m3 để thu hồi lượng hơi không ngưng của khu vực nấu gia nhiệt cho nước để phục vụ cho hệ keg, hệ cip, các khu vực khác. 
“Giải pháp đã được áp dụng từ tháng 8/2020 giúp định mức sử dụng hơi giảm từ 0,38 tấn/1.000 lít xuống còn 0,31 tấn/1.000 lít. Qua theo dõi và tính toán khối lượng hơi tiết kiệm khỏang 7 tấn/ngày, tương ứng khoảng 1.260 tấn hơi/năm, tiết kiệm khoảng 850 triệu đồng”, ông Dương Văn Hoan thông tin thêm.
Với đặc thù sản xuất bia, việc khử trùng là yêu cầu thiết yếu. Nếu như trước đây, để tạo màng cho máy lọc phải sử dụng nước đã được khử trùng, nước khử trùng bằng cách phải nâng nhiệt từ nước thường lên 80oC sau đó hạ nhiệt nước xuống 2oC để phù hợp với yêu cầu công nghệ gây tốn kém nhiệt năng. Để tiết kiệm chi phí điện năng làm nóng nước, Công ty đã sử dụng bộ đèn UV công suất 8x55w để tạo nước khử trùng. Cụ thể, nước tạo màng cho máy lọc sử dụng nước 2oC cho chạy qua hệ thống đèn UV, nhờ các tia UV, các vi sinh vật được loại bỏ đảm bảo nước đạt yêu cầu công nghệ. Theo tính toán, với sản lượng khoảng 20 triệu lít/năm, điện năng tiết kiệm được khoảng 20 nghìn kWh/năm, hơi nóng bão hòa tiết kiệm được 400 tấn/năm.
Dây chuyền sản xuất bia chai Hà Nội của Nhà máy Bia Hà Nội - Hồng Hà
Bên cạnh đó, nhà máy còn áp dụng nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng như: Lắp đặt van nước ngưng tiết kiệm hơi cho nồi sôi hoa hệ nấu; lắp quạt hút mùi CO2 thay cho việc sử dụng khí nén đuổi CO2 cho các tank lên men giúp tiết kiệm 50% điện năng; lắp đặt biến tần, cảm biến áp suất tiết kiệm điện cho bơm nước cấp hệ lạnh, hệ bia chai, giúp tiết kiệm 20% điện năng; cải tiến máy nghiền gạo giảm thời gian nghiền giúp tiết kiệm 30% điện năng...
Hiện nay, cùng với sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, Nhà máy Bia Hà Nội - Hồng Hà tiếp tục mạnh dạn đầu tư, ứng dụng các giải pháp nhằm tiết kiệm lượng. Đồng thời, nhà máy cũng tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên để chủ động tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Mai Anh