Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:41 GMT+7

Hiệu quả từ sử dụng điện năng lượng mặt trời trong sản xuất

26/01/2024

Hiện nay, bên cạnh việc đẩy mạnh hiệu quả sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình còn chú trọng đầu tư công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng, nhằm hướng tới một nền kinh tế xanh và thân thiện với môi trường.

Công ty Cổ phần Thời trang Genviet 2, khu Tây Xuyên, thị trấn Hưng Nhân hiện có 3 phân xưởng sản xuất quần áo Jean, xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Philippin, Canada... với 230 công nhân. Bình quân Công ty sản xuất 90.000 sản phẩm/tháng, trong đó  60.000 sản phẩm xuất khẩu, 30.000 sản phẩm xuất bán nội địa với doanh thu đạt 19 tỷ đồng/tháng. Để phục vụ sản xuất, hiện Công ty đầu tư hàng tỷ đồng các loại máy móc hiện đại như: máy nén khí, máy ép, máy cắt vải, máy lập trình; máy may công nghiệp, máy in, hệ thống nồi hơi, điện chiếu sáng và hệ thống làm mát đều sử dụng điện. Trước đây, vào những tháng cao điểm Công ty phải chi phí từ 80 - 100 triệu đồng tiền điện. 
Anh Dương Như Tiệp, cán bộ kỹ thuật phụ trách điện của Công ty cho biết: Mặc dù Công ty đã thay thế các thiết bị cũ bằng thiết bị hiện đại tiết kiệm năng lượng; tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên và hạn chế dùng đèn thắp sáng; đưa ra quy định thời gian vận hành máy móc, thiết bị rõ ràng; lên kế hoạch kiểm tra, bảo dưỡng máy móc định kỳ và thường xuyên hơn, tuy nhiên lượng điện tiêu thụ vẫn rất lớn.
Công ty Cổ phần Thời trang Genviet 2, thị trấn Hưng Nhân đầu tư hơn 4 tỷ đồng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời phục vụ sản xuất.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, từ năm 2020 Công ty đã đầu tư trên 4 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời (NLMT) và bộ biến tần inverter để ổn định sản xuất. Trong đó, toàn bộ diện tích mái nhà xưởng trên 2.500m2 được tận dụng để lắp đặt hơn 1.000 tấm pin NLMT, công suất 420KW. Trong những tháng cao điểm mùa hè, sản lượng điện đạt khoảng 750 số điện/ngày. Hệ thống biến tần chuyển đổi dòng điện để phục vụ cho sản xuất, lượng điện dư thừa sẽ được đẩy lên điện lưới để bán lại cho ngành điện lực. Theo các nhà sản xuất, tuổi thọ của những tấm pin NLMT có thể lên tới 20 - 25 năm nên về lâu dài đây sẽ là một khoản đầu tư mang lại giá trị bền vững cho cả doanh nghiệp và môi trường. 
Ông Nguyễn Văn Tuấn, quản lý sản xuất Công ty cho biết: Điều quan trọng nhất khi dùng hệ thống điện NLMT là máy móc, thiết bị thiết yếu của chúng tôi tránh được việc dừng đột ngột vì hệ thống điện NLMT hoạt động liên tục, không có khoảng ngắt quãng. Chính vì thế, chúng tôi có được niềm tin của đối tác nước ngoài khi liên tục quan sát được việc vận hành của dây chuyền sản xuất cũng như tiết kiệm được chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy móc. Đặc biệt, trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, giá điện đã tăng đáng kể so với đầu năm 2023 nên việc sử dụng hệ thống điện NLMT không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí vận hành, giảm giá thành sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm mà còn chống biến đổi khí hậu. 
Chị Trần Thị Thu Hậu, công nhân phân xưởng may cho biết: Nguồn điện được duy trì ổn định nên môi trường làm việc của Công ty cũng được cải thiện đáng kể, hệ thống quạt gió hoạt động liên tục, thông thoáng hơn, ít khói bụi, đủ độ sáng, bảo vệ sức khỏe người lao động, chúng tôi rất yên tâm khi làm việc tại đây.
Với mục tiêu đáp ứng tiêu chí sản xuất xanh, sản xuất sạch, tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải, Xí nghiệp Veston Hưng Hà (Tổng Công ty May 10) vừa khởi công lắp đặt hệ thống điện NLMT. Dự án sau khi hoàn thành sẽ cung cấp 9.999 kW/năm, tiết kiệm chi phí về sử dụng điện từ 15 - 20%, dự kiến tháng 4/2024 sẽ đưa vào vận hành. 
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Khi điện NLMT được lắp đặt sẽ có thêm một lớp che chắn, chống nóng cho không gian bên trong nhà xưởng tạo môi trường làm việc luôn thoáng mát, bảo đảm sức khỏe cho người lao động; giảm áp lực lên hệ thống điện lưới quốc gia trong những tháng cao điểm mùa hè. Đồng thời, bảo vệ môi trường bền vững và tiết kiệm chi phí sản xuất, dành thêm một phần nguồn kinh phí để chăm lo cho đời sống người lao động.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Hưng Hà đã có một số doanh nghiệp áp dụng hình thức sử dụng điện NLMT trong sản xuất. Ngoài ra, toàn huyện còn có 44 khách hàng sử dụng điện NLMT trong sinh hoạt. 
Ông Vũ Nhâm Thành, Giám đốc Điện lực Hưng Hà cho biết: Việc đầu tư lắp đặt điện NLMT tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả đáng kể, thời gian thu hồi vốn nhanh. Chính vì vậy, thời gian qua, Điện lực Hưng Hà đã không ngừng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn lắp đặt điện NLMT để sử dụng nhằm giảm áp lực cho nguồn điện quốc gia. Đối với những doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống điện NLMT để phục vụ sản xuất, Điện lực Hưng Hà đang hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục về thẩm định phòng cháy, chữa cháy đối với hệ thống điện NLMT bảo đảm vận hành thông suốt và hiệu quả.
Theo: Báo Thái Bình