Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:43 GMT+7

Công ty TNHH Phúc Kiến thực hiện tốt tiết kiệm năng lượng

12/01/2024

Công ty TNHH Phúc Kiến (Kiến Xương, Thái Bình) đi vào hoạt động từ tháng 10/2012, chuyên sản xuất, kinh doanh các loại hộp carton sóng. Những năm qua, công ty đã không ngừng nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm năng lượng, vật liệu, góp phần bảo đảm sản xuất và chống biến đổi khí hậu.

Ông Đỗ Hồng Minh, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Phúc Kiến cho biết: Tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng là vấn đề gắn liền với lợi ích của doanh nghiệp. Trong điều kiện giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất ngày càng tăng cao, đầu ra của sản phẩm bị cạnh tranh, do đó các doanh nghiệp sản xuất sử dụng năng lượng với số lượng lớn càng phải nỗ lực hơn nữa trong việc thực hành tiết kiệm năng lượng để hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Với Công ty TNHH Phúc Kiến chúng tôi cũng không phải ngoại lệ, trước đây, mỗi năm chúng tôi chi phí khoảng 1,3 tỷ đồng tiền sử dụng năng lượng như điện, xăng dầu, than, chiếm khoảng 7,6% tổng giá thành sản xuất. Chi phí năng lượng chiếm tỷ lệ cao trong chi phí sản xuất. Do vậy bên cạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí năng lượng, nhiều biện pháp, quy định đã được công ty lập ra để nâng cao ý thức cho toàn thể lao động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 
Máy móc tự động hóa tại Công ty TNHH Phúc Kiến góp phần tiết kiệm năng lượng.
Để phục vụ sản xuất, Công ty đã đầu tư máy móc gồm: 2 dàn máy ép tạo tấm bìa carton, 3 máy in, 4 máy định hình sản phẩm, máy cung cấp hơi, nhiệt và một số máy phụ trợ hoàn thiện sản phẩm với tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng. Hiện nay, máy móc tự động hóa sản xuất của công ty đạt 60%, 30% bán tự động và 10% thủ công. Khu vực sản xuất tiêu tốn nhiều điện năng nhất là hệ thống máy tạo bìa carton, máy in và lò hơi, do đó công ty chuyển đổi một số thiết bị nhiệt từ công nghệ đốt dầu, than hóa thạch sang đốt viên than củi nén, mua bổ sung máy bồi keo tự động, cải tiến và nâng cấp chi tiết máy nối giấy tự động với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng. Thực hiện tốt quản lý nội vi, tận dụng ánh sáng tự nhiên và sử dụng bóng đèn hiệu năng cao, lắp biến tần cho quạt sấy, thay thế tụ bù công suất phản kháng. 
Ngoài ra, đối với hệ thống chiếu sáng, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hệ thống đèn led tại các dây chuyền sản xuất, nhà kho, nhà xưởng, thường xuyên kiểm tra các thiết bị vận hành trong quy trình sản xuất và kịp thời xử lý nhanh chóng các sự cố gây tổn thất điện năng. 
Thực hiện tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên của đơn vị tích cực thực hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện hợp lý. Từ đó công ty tiết kiệm được khoảng 15% so với trước đây chưa thực hiện các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện. Duy trì công việc cho 140 lao động có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng. 
Ông Nguyễn Văn Thắng, Quản đốc phân xưởng sản xuất, phụ trách cơ điện của Công ty TNHH Phúc Kiến cho biết: Để tiết kiệm năng lượng, công ty chúng tôi đã kết hợp với việc áp dụng tự động hóa quá trình sản xuất, ứng dụng các công nghệ và thiết bị hiện đại trong sản xuất nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm lượng phát thải CO2. Một số công nghệ điển hình đem đến khả năng tiết kiệm năng lượng đã được chứng minh hiệu quả như: Thay thế các thiết bị công nghệ lạc hậu tốn nhiều điện năng bằng các thiết bị mới hiện đại hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn, ứng dụng công nghệ tự động hóa trong sản xuất. Tiết kiệm năng lượng không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn góp phần giúp ngành điện lực chống quá tải, giảm bớt áp lực cho hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh.
Những giải pháp tiết kiệm năng lượng mà Công ty TNHH Phúc Kiến đã áp dụng thực sự mang lại hiệu quả, không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đầu vào, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm và còn góp phần tích cực trong việc thực hiện "Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả".
Theo: Báo Thái Bình