Thứ năm, 28/03/2024 | 20:02 GMT+7

Ứng dụng hàng trăm giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất thiết bị y tế

22/07/2023

Từ năm 2017 đến nay, Công ty TNHH Terumo Việt Nam đã triển khai thực hiện 96 giải pháp tiết kiệm năng lượng giúp tiết kiệm hơn 8.384 triệu kWh điện.

Terumo là một doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế được thành lập năm 1921 tại Tokyo, Nhật Bản. Với nhiều nhà máy ở các nước trên thế giới, sản phẩm Terumo được cung cấp cho hơn 150 quốc gia và vũng lãnh thổ. Tại Việt Nam, Terumo hiện diện và phát triển từ năm 2006 với tên gọi Công ty TNHH Terumo Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo và lắp ráp các loại máy móc, trang thiết bị y tế, dụng cụ và đồ dùng y tế, các loại bán thành phẩm liên quan.
Công ty TNHH Terumo Việt Nam có trụ sở tại KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội 
Song song với nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, Terumo Việt Nam luôn chú trọng thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, thông qua việc chủ động nghiên cứu, áp dụng các biện pháp quản lý kỹ thuật trong hoạt động tại doanh nghiệp. Đồng thời, thay thế các thiết bị lạc hậu bằng các thiết bị có công nghệ hiện đại và tiêu thụ năng lượng ít hơn.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, trưởng bộ phận bảo dưỡng kiêm Người quản lý năng lượng Công ty TNHH Terumo Việt Nam cho biết: “Từ năm 2017 đến nay, Công ty TNHH Terumo Việt nam đã thực hiện 96 giải pháp tiết kiệm năng lượng, với việc thay thế 92 thiết bị cũ thành thiết bị tiết kiệm điện năng, giúp công ty tiết kiệm từ 1,6% điện năng (năm 2017) lên 28,2% (năm 2021)”.
Một số giải pháp tiết kiệm năng lượng điển hình đã được Terumo thực hiện trong 5 năm gần đây có thể kể đến như việc thay thế bóng đèn T8 tại các khu vực nhà xe, khu văn phòng, packing, hành lang, toilet nhà máy thành bóng đèn Led 20W giúp tiết kiệm 1,2-1,3% chi phí năng lượng so với trước đây.
Từ năm 2020, đội ngũ quản lý năng lượng của Công ty đã lập kế hoạch tắt bớt điều hoà tại phòng điện; tắt bớt 1 máy nung kết hợp J tự động tại bộ phận RFC và tắt bớt 1 máy gia công đầu mút, cũng như tăng tốc độ kéo máy đúc ống bọc ngoài IK, GW tại bộ phận sản xuất 1 giúp giảm số ngày hoạt động của thiết bị từ 22 ngày xuống 15 ngày, tiết kiệm đáng kể chi phí năng lượng.
Việc tắt điều hoà tại 6 phòng điện của 4 nhà máy (từ 10/2021-3/2022) giúp Công ty tiết kiệm được 222.675,28 kWh/năm
Đến năm 2021, để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, Công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, sử dụng 5.108 tấm pin mặt trời áp mái trên 4 mái nhà máy của giúp tiết kiệm 4.187.000 kWh/ năm. Đồng thời, sử dụng hệ thống giám sát năng lượng với 306 điểm đo để rà soát, phân tích, nhằm sớm phát hiện ra các điểm tiêu thụ lãng phí trong nhà máy. Hệ thống này đã giúp công ty tiết kiệm lên đến 412.345 kWh điện/năm.
Hệ thống năng lượng mặt trời trên mái của 4 nhà máy
Ngoài ra, khi nhận thấy một số thiết bị như quạt tuần hoàn nhà máy 1 với công suất 11kW không dùng hết công suất, nhà máy tiến hành lắp biến tần cho động cơ quạt, đồng thời lắp timer tự động tắt quạt cấp, quạt hút vào 1 ngày nghỉ. Giải pháp này giúp công ty đạt mức tiết kiệm năng lượng 27.691,3 kWh/ năm, tương đương với khoảng hơn 41 triệu đồng. 
Không chỉ dừng lại ở những giải pháp tiết kiệm năng lượng, Terumo Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, chú trọng đến các giải pháp bảo vệ môi trường thông qua những chính sách, quy định và hành động cụ thể. Theo đó, Terumo Việt Nam thường xuyên triển khai các hoạt động dựa trên nguyên tắc giảm thiểu tác động đến môi trường và rủi ro về an toàn, sức khỏe nghề nghiệp trong quá trình hoạt động.
Đặc biệt, Terumo Việt Nam luôn phát triển các sản phẩm với quá trình sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường. Đồng thời, tận dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và năng lượng, cũng như quản lý hoá chất và sử dụng hóa chất hợp lý.
Năm 2022, Công ty TNHH Terumo Việt Nam đã được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) trao tặng giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2022” - Đây là giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh các mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, từ đó tạo hiệu ứng về mặt xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Minh Khuê