Thứ năm, 28/03/2024 | 17:47 GMT+7

Đạm Cà Mau thuộc Top các nhà máy tiêu hao năng lượng thấp

01/07/2020

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa được công nhận Top các nhà máy có hiệu quả hoạt động tốt nhất về công suất trung bình theo năm.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) được Nhà bản quyền công nghệ hàng đầu Haldor Topsose thuộc phân xưởng Ammonia công nhận Top các nhà máy có hiệu quả hoạt động tốt nhất về công suất trung bình theo năm. Kết quả này có được từ chương trình Benchmarking với 24 nhà máy tại 8 quốc gia. 

Chuẩn đối sánh Benchmarking giúp đo lường hiệu quả quản trị, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp với các đơn vị cùng ngành. Nhà máy Đạm Cà Mau luôn hoạt động ổn định, tối ưu hiệu quả kinh doanh nhưng lại tiêu hao năng lượng thấp nhờ nỗ lực tối đa, bền bỉ của toàn đội ngũ vận hành.

Quá trình đó trải dài suốt thập niên và càng đẩy mạnh trong những năm gần đây. Bên cạnh tập trung chuyên môn cao độ, đội ngũ công nhân viên nhà máy luôn quan tâm chú trọng sáng tạo, áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất. Tối ưu hóa các cụm công nghệ giúp tiết giảm chi phí sản xuất, giảm tiêu hao năng lượng đồng thời tăng công suất nhà máy hiệu quả.

Kết quả Benchmarking đặc biệt ghi nhận Nhà máy Đạm Cà Mau thuộc 10% các nhà máy có công suất cao toàn cầu. Thực tế đã chứng minh, công suất nhà máy luôn duy trì ổn định ở mức kỷ lục 110%, trội hơn 1% so với các nhà máy khác cán mức 109%. 

Biểu đồ thể hiện Công suất trung bình năm của Nhà máy Đạm Cà Mau so với các nhóm công suất trung bình của các Nhà máy khác trên thế giới 

Haldor Topsose cũng đánh giá Đạm Cà Mau có mức tiêu hao năng lượng tốt nhất trên thế giới với mức trung bình chỉ khoảng 28GJ/MT, thấp hơn khoảng 4.0 GJ/MT so các nhà máy cùng bản quyền. Bằng mọi nỗ lực và tâm huyết tối ưu nhà máy, Đạm Cà Mau đã ghi tên vào Top 10% các Nhà máy tiêu hao năng lượng thấp nhất.

Phải kể đến những sáng kiến nổi bật góp phần vào thành tích vẻ vang này. Đó là cải hoán Tháp hấp thụ CO2 (C04302), sửa chữa thành công turbine PT04301, nâng công suất xưởng Amo và Urea lên 110%.... Tất cả giúp tiết giảm chi phí sản xuất, tiêu hao năng lượng nhưng vẫn đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, chắc chắn. Sau đợt tổng bảo dưỡng 2019 đến khi thực hiện benchmarking, Nhà máy đã luôn hoạt động liên tục và ổn định, không xảy ra bất kỳ sự cố nào gây mất sản lượng. Điều này cũng được Haldor Topsose đánh giá cao trong top những Nhà máy hoạt động ổn định nhất khi làm đối sánh. 

Biểu đồ thể hiện hiệu suất tiêu hao năng lượng trung bình của Nhà máy Đạm Cà Mau so với các nhóm những Nhà máy khác trên thế giới.

Có được những thành tích này không phải dễ dàng gì. Nhận bàn giao nhà máy đến phát triển ổn định hôm nay, tập thể Lãnh đạo, đội ngũ kỹ thuật và nhân viên nhà máy đã phải nỗ lực, quyết tâm cao độ, từ vận hành ổn định đến sáng tạo cải tiến nâng cấp hoạt động. Không chỉ làm lợi cho Công ty, đội ngũ còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường và cộng đồng qua tiêu hao năng lượng cực thấp và các cam kết phát triển bền vững.

Niềm phấn khởi, tinh thần cầu tiến như huyết mạch luôn chảy trong mỗi người. Chưa bao giờ lùi bước trước khó khăn, mỗi cán bộ công nhân viên Nhà máy Đạm Cà Mau là một ngọn lửa của niềm tin và hy vọng, cứng cỏi đương đầu thử thách. Thấm đượm văn hóa bản sắc tốt đẹp, mỗi người biết “luôn làm mới mỗi ngày” để nâng cấp bản thân, làm lợi cho Nhà máy và Công ty.

Hết những bỡ ngỡ ban sơ, đội ngũ kỹ thuật đến nay đã hoàn toàn làm chủ công nghệ, sáng tạo không giới hạn cải tiến thiết bị, hệ thống, tối ưu hóa quản lý vận hành và bảo dưỡng. Tinh thần dám nghĩ, dám làm tiền đề cũng là động lực đưa đội ngũ tiến xa hơn, hiện thực khát vọng trở thành doanh nghiệp hàng đầu khu vực trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón.

Hành trình 9 năm thương hiệu Đạm Cà Mau trải đầy chông gai, thử thách tưởng khó vượt qua. Nhưng sứ mệnh nguồn cung phân bón và an toàn lương thực như ngọn đuốc soi dẫn Công ty vững bước tiến lên. Tiên phong cung cấp giải pháp dinh dưỡng tối ưu cho cây trồng, nhà máy Đạm Cà Mau đã hóa những điều không thể thành kết quả mỹ mãn hôm nay.

Kết quả Bechmarking vượt trội không chỉ là niềm vui của riêng Đạm Cà Mau, còn là niềm tự hào của nông nghiệp Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Vinh quang này càng nhắc nhớ Đạm Cà Mau về trọng trách, nỗ lực duy trì thành quả cùng vị thế người dẫn đầu.

Nhà bản quyền Haldor Topsose sẽ trao chứng nhận Vận hành an toàn, ổn định và Nhà máy có mức tiêu hao năng lượng thấp nhất cho PVCFC ngay khi dịch Covid-19 ổn định trên thế giới.

Theo baodautu