Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:09 GMT+7

Dự án công đầu tiên đạt chứng nhận công trình xanh Lotus

08/05/2020

Đây là công trình sử dụng vốn Nhà nước đầu tiên đạt chứng nhận công trình xanh Lotus.

Phối cảnh trụ sở mới của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam tại Hà Nội. Ảnh ST.

Trụ sở mới của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã chính thức đạt chứng nhận công trình xanh Lotus hạng Bạc (Lotus Silver), dựa trên Hệ thống tiêu chí Lotus cho công trình xây mới. Đây là công trình sử dụng vốn Nhà nước đầu tiên đạt chứng nhận công trình xanh Lotus.

Công trình có diện tích sàn hơn 14 ngàn mét vuông, được thiết kế bởi TT-as, tư vấn công trình xanh là Vilandco.

Để tiết kiệm năng lượng, công trình sử dụng các tấm lam che nắng dọc mặt tiền hướng Nam; đồng thời giảm tỷ lệ diện tích cửa sổ/diện tích tường ở các mặt phía Tây, Bắc và Đông. Vật liệu kính được sử dụng là kính tiết kiệm năng lượng low-e 2 lớp và tường làm bằng vật liệu không nung.

Nhằm tiết kiệm điện năng, các kiến trúc sư đã thiết kế để hệ thống chiếu sáng nhân tạo đạt hiệu quả tối đa; đồng thời lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm tiết kiệm năng lượng (VRF), hệ thống pin mặt trời công suất 8kwp và hệ thống nước nóng bằng năng lượng mặt trời với công suất làm nóng 37kw nhằm tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo sẵn có.

Đặc biệt, công trình sử dụng hệ thống xử lý nước thải có khả năng cung cấp 100% nước thải đã qua xử lý cho việc tưới cây. Hệ thống vòi và thiết bị vệ sinh cũng là công nghệ tiết kiệm nước. 

Trong quá trình thiết kế, các giải pháp tối ưu không gian làm việc và ưu tiên không gian xanh đã được tính đến. Cụ thể, 100% không gian có tầm nhìn ra ngoài, 98% không gian được cung cấp khí tươi,18% diện tích khu đất được trồng cây xanh trong đó diện tích mái xanh là 80 mét vuông.

Theo kết quả mô phỏng, tại thời điểm hoàn công dự báo công trình sẽ tiết kiệm đến 49,7% năng lượng, 48,8% nước so với một công trình tương tự theo quy chuẩn 09:2013/BXD về công trình sử dụng năng lượng hiệu quả.

Đại diện Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC) cho biết đến nay cả nước có 65 dự án đạt chứng nhận công trình xanh Lotus và 70 dự án đạt chứng nhận công trình xanh LEED, hệ thống đánh giá – chứng nhận công trình xanh do Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ phát triển. Con số này cho thấy một thị phần rất nhỏ của công trình xanh trên thị trường xây dựng so với tiềm năng phát triển. Lý giải điều này, đại diện VGBR cho hay chủ yếu nằm ở tâm lý ngại thay đổi và thiếu động lực thay đổi của chủ đầu tư. Vì vậy, việc Nhà nước đi tiên phong phát triển công trình xanh có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển thị trường. Đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ đã xác định phát triển kinh tế xanh là trọng tâm.

Nhật Minh