Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:48 GMT+7

Than Hà Tu: tiết kiệm hơn 4 tỷ đồng/năm nhờ sử dụng năng lượng hiệu quả

27/04/2020

Năm 2019, Công ty Cổ phần Than Hà Tu, một trong 6 DN sản xuất công nghiệp, dịch vụ đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh được cấp Giấy Chứng nhận “DN sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả” - đã tiết kiệm được hơn 4 tỷ đồng nhờ các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

 

 

cong ty co phan than ha tu hieu qua hon 4 ty dongnam

Lắp đặt máy cắt điện chân không rơ le kỹ thuật số thay thế máy cắt điện cầu dao dầu cũ

Thời gian qua Than Hà Tu đã tăng cường đầu tư lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần làm giảm chi phí sản xuất.

Với sự hỗ trợ đến từ các chuyên gia tư vấn năng lượng của Sở Công Thương và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JICA) thông qua dự án "Hợp tác kỹ thuật thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh giai đoạn II", Than Hà Tu đã tiến hành kiểm toán năng lượng.

Thông qua đó doanh nghiệp đã nhận định được các thiết bị đang tiêu tốn nhiều năng lượng để có giải pháp điều chỉnh phù hợp. Đồng thời trên cơ sở kết quả kiểm toán, doanh nghiệp đã xây dựng và ban hành quy định tiết kiệm điện trong toàn DN. Theo đó, kế hoạch sản xuất và vận hành các thiết bị đã được điều chỉnh lại nhằm hạn chế thiết bị công suất lớn hoạt động vào giờ cao điểm, tăng cường hoạt động vào giờ thấp điểm. Thực hiện thay thế các động cơ phù hợp với phụ tải, khống chế công suất hoạt động trong giờ cao điểm, thay thế đèn chiếu sáng công trường, nhà xưởng bằng đèn tiết kiệm điện và lắp đặt thiết bị đóng cắt tự động..., giúp giảm sức tiêu thụ năng lượng từ 5 - 10% trong toàn công ty.

Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng quy hoạch lại hệ thống cung cấp điện hợp lý; thay thế thiết bị điều khiển, bảo vệ phù hợp có độ tin cậy cao, bổ sung tụ bù đảm bảo hệ số Cosa; thay thế các động cơ có công suất phù hợp với phụ tải; duy trì tự động của các biến tần; lắp đặt công tơ đo đếm điện năng cho thiết bị tiêu thụ điện năng có công suất lớn tại công trường, phân xưởng phục vụ… Đặc biệt, doanh nghiệp thực hiện hình thức giao khoán điện năng và thực hiện việc kiểm tra điện năng định kỳ tiết kiệm cho mỗi đơn vị sản xuất để quản lý nguồn điện năng và tạo không khí thi đua sản xuất. Kết quả giảm được chi phí tiêu thụ năng lượng, tiết kiệm hiệu quả chi phí vận hành.

Song song với đó, Than Hà Tu đã ứng dụng công nghệ định vị GPS vào quản lý, điều hành, lắp đặt hệ thống thiết bị theo dõi giám sát tiêu hao nhiên liệu cho các thiết bị ôtô, máy móc khai thác… Trên cơ sở đó công tác quản lý, tăng cường tính kỷ luật và tự giác của người lao động trong sử dụng điện và nhiên liệu hiệu quả được nâng cao.

Kết quả, năm 2018, Than Hà Tu đã tiết kiệm gần 213.000kW (tương đương 329 triệu đồng). Năm 2019, đơn vị tiết kiệm được gần 160.000kW điện (tương đương gần 250 triệu đồng) và gần 60.000 lít dầu diesel (tương đương 3,8 tỷ đồng). Thời gian tới, để góp phần vào mục tiêu tiết kiệm từ 5 - 10% năng lượng sử dụng so với mức Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản giao khoán, Than Hà Tu sẽ tiếp tục rà soát và loại bỏ dần các thiết bị có công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng trong sản xuất; tập trung đầu tư thiết bị tiên tiến để giảm tiêu thụ năng lượng.

Năm 2019, Than Hà Tu được UBND tỉnh Quảng Ninh và JICA trao giấy chứng nhận Cơ sở sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả - Hạng 2 sao. Giấy chứng nhận có giá trị trong thời gian 3 năm.

Thành Công tổng hợp