Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:23 GMT+7

Brazil: ngành năng lượng mặt trời phát triển nhanh chóng thu hút đầu tư trong và ngoài nước

27/02/2020

Mô hình phát điện phân tán (DG) hiện được nhân rộng nhanh chóng ở Brazil. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước này đang thúc đẩy sản xuất pin mặt trời tại một số ngành sản xuất trong nước cũng như tăng cường nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mô hình phát điện phân tán (DG) hiện được nhân rộng nhanh chóng ở Brazil. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư đang thúc đẩy sản xuất pin mặt trời tại một số ngành sản xuất trong nước cũng như tăng cường nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trang trại năng lượng mặt trời bao quanh thị trấn Porto Feliz, Brazil, cách Sao Paulo khoảng 150 km là nơi sản xuất và cung cấp điện cho khoảng 40 hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ như nhà hàng và phòng tập thể hình.

Mô hình phát điện phân tán (DG) nhanh chóng được nhân rộng ở Brazil do sự kì vọng của các nhà đầu tư vào thời gian mặt trời chiếu sáng dài trên khắp đất nước có kích thước lục địa này và các khoản trợ cấp đã được hỗ trợ cho các quốc gia như Mỹ.

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư tư nhân đang thúc đẩy sản xuất pin mặt trời tại một số ngành sản xuất trong nước của Brazil, cũng như tăng cường nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tập đoàn công nghiệp năng lượng mặt trời Absolar đã đầu tư 16 tỉ real (3,64 tỉ USD) vào mô hình DG trong năm 2020, tăng gấp ba lần so với năm ngoái. Điều này sẽ giúp tăng thêm 3,4 GW điện ở Brazil trong năm nay.

Công nhân tại chi nhánh Brazil của công ty sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời Trung Quốc BYD đang nỗ lực làm việc gần 20 giờ mỗi ngày để đáp ứng các đơn đặt hàng, giám đốc tiếp thị của chi nhánh này, ông Adalberto Maluf, cho biết.

Công ty Canada Solar cũng có một nhà máy ở Brazil để lắp ráp các mô-đun với các bộ phận nhập khẩu. Nhiều công ty Trung Quốc như Risen, Trina, Jinko và Yingli, cũng đang cung cấp mô-đun cho Brazil.

ABGD, một công ty của Brazil, ước tính rằng 17.000 công ty đang làm việc cho các dự án năng lượng, bao gồm các nhà sản xuất thiết bị, nhà phân phối và lắp đặt.

Ưu đãi tài chính làm cho điện năng lượng mặt trời rẻ hơn nhiều so với lưới điện thông thường cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Năm ngoái, cơ quan quản lý điện Brazil Aneel muốn loại bỏ một số khoản trợ cấp, tuy nhiên không nhận được sự chấp thuận từ Tổng thống Jair Bolsonaro và nước này tiếp tục duy trì các điều khoản mà Aneel cho rằng có lợi đối với người sử dụng năng lượng mặt trời nhưng bất lợi đối với người khác.

Với khoản đầu tư 12.000 - 20.000 real, các hộ gia đình tại Brazil có thể lắp đặt một hệ thống DG nhỏ hoạt động trong 25 năm, tự thanh toán trong vòng khoảng 4 năm bằng tiền tiết kiệm từ hóa đơn điện lưới.

Hải Yến (Theo Kinh tế & Tiêu dùng)