Thứ ba, 19/03/2024 | 09:58 GMT+7

Trên tay và trải nghiệm máy lạnh Daikin FTKZ: diệt khuẩn, lọc khí, cân bằng độ ẩm, wifi...

01/06/2021

Dòng máy lạnh gia đình FTKZ năm nay không chỉ có thiết kế mới mà còn được trang bị những công nghệ và giải pháp giúp cho trải nghiệm máy lạnh của người dùng tốt hơn.

Trong chủ đề về máy lạnh hôm nay mình xin giới thiệu với anh em dòng máy lạnh gia đình mới của Daikin. Daikin thì ai cũng biết đây là công ty nghiên cứu và sản xuất máy lạnh hàng đầu Nhật Bản cũng như thế giới. Họ đã bắt đầu sản xuất máy lạnh gần 100 năm nay, chuyên gia về điều hoà không khí.

Dòng máy lạnh gia đình FTKZ năm nay không chỉ có thiết kế mới mà còn được trang bị những công nghệ và giải pháp giúp cho trải nghiệm máy lạnh của người dùng tốt hơn. Mình sẽ nói với anh em về: Cân bằng ẩm, lọc khí, luồng gió, làm lạnh và kết nối. Daikin gọi cái này là 5 chuẩn mát lành: Chuẩn cân bằng ẩm, Chuẩn lọc khí, Chuẩn luồng gió, Chuẩn làm lạnh và Chuẩn kết nối.

Chuẩn cân bằng ẩm

Anh em nhớ là một môi trường không khí có thoải mái hay không thì không chỉ phụ thuộc vào độ lạnh, mát mà nó còn phụ thuộc vào độ ẩm của môi trường đó. Thường thì anh em về nhà hay vào phòng thấy khó chịu chủ yếu là do độ ẩm không phù hợp. Ở Việt Nam thì thường độ ẩm cao và anh em cảm thấy oi, bức, khó chịu. Độ ẩm cao cũng là môi trường để sinh ra các vi khuẩn gây hại cho các đường hô hấp. Rồi độ ẩm cao có thể làm cho đồ nội thất, nhất là các loại da, gỗ có thể hư hỏng do nấm mốc phát sinh.

Trong máy lạnh dòng FTKZ này của Daikin được trang bị tính năng cân bằng ẩm (Hybrid cooling). Chế độ này sẽ luôn giữ cho độ ẩm trong phòng ở mức 55% đến 65%. Với mức độ ẩm này thì anh em sẽ thấy rất thoải mái nếu phòng cài đặt từ 26, 27 đến 28 độ C.

27 độ C hay thậm chí là 28 độ C nhưng độ ẩm tầm đâu đó 50% thì anh em vẫn cảm thấy rất thoải mái, mát lạnh.

Theo nguyên lý vận hành của máy lạnh thì máy lạnh dùng độ ẩm của phòng để làm mát nên thường thì nó sẽ làm cho phòng trở nên khô, hanh do độ ẩm bị mất đi. Daikin FTKZ cân bằng ẩm để đảm bảo được môi trường luôn trong điều kiện lý tưởng nhất.

Chuẩn lọc khí

Máy lạnh FTKZ sẽ đóng luôn vai trò là một máy lọc không khí. Trong máy FTKZ này của Daikin họ đã trang bị thêm các tính năng vào để khả năng lọc không khí tốt hơn. Trong đó có hai cái mình muốn chia sẻ là Công nghệ Streamer và Phin lọc Enzyme Blue.

Công nghệ Streamer: công nghệ lọc khí độc quyền Daikin

Trong dàn lạnh có một bộ phóng điện Streamer (khả năng phân hủy oxy hóa cao gấp 1000 lần phương pháp phóng điện plasma thông thường), tạo ra các electron tốc độ cao. Sau đó các electron này tiếp xúc và kết hợp với nitơ và oxy trong không khí để tạo ra các phân tử phân hủy tốc độ cao giúp tiêu diệt vi khuẩn/virus, nấm mốc một cách hiệu quả và phá vỡ các chất gây dị ứng bám trên phin lọc với các chất khác trong không khí để thanh lọc tối ưu nguồn không khí mà anh em hít thở. Các chất này sẽ bị cuốn theo đường ống nước xả đi ra ngoài hoặc là dính vào trong các tấm lọc rồi lâu lâu anh em mang đi rửa là xong. Quá trình này diễn ra bên trong cục lạnh của máy. Tức là không khí khi được hút vào trong máy sẽ trải qua quá trình làm sạch này và khi đi ra ngoài thì các thành phần gây hại đã bị vô hiệu hoá và bị giữ lại hay bị thải ra ngoài theo nước xả.

Phin lọc Enzyme Blue

Phin lọc này có thể loại bỏ các mùi khó chịu hơn 90% trong vòng 1 giờ. Đặc biệt là các yếu tố gây mùi hôi trong gia đình liên quan đến Amoniac, Trimetylamin, Hydro sunfua và Methy mecaptan. Anh em có thể thấy hai tấm phin Enzyme Blue được gắn trên tấm lọc máy lạnh, không thí lưu thông qua nó thì nó sẽ chặn các yếu tố gây mùi như mình nói trên. Phin lọc Enzyme Blue còn hạn chế các chất dị ứng như phấn hoa, hạt bụi, lông thú, nấm mốc. Phin lọc này còn giúp hạn chế các chất gây dị ứng, giảm 99.9% một số loại vi khuẩn, và giảm khả năng lây nhiễm của virus. Cách thức hoạt động của phin lọc này là hấp thụ phần protein của các chất gây dị ứng, làm cho nó tan liên kết protein và trở nên vô hại.

Phin lọc Enzyme Blue gắn lên lưới lọc của máy FTKZ.

Ngoài ra thì chúng ta còn có các thứ khác để lọc không khí sạch hơn như tấm lọc bụi mịn PM2.5 để lọc các hạt bụi nhỏ cỡ 2.5 micromet. Phin lọc này không tích hợp sẵn, nó là phụ kiện nếu anh em nào cần thì mua thêm.

Một chức năng khác có thể đánh giá cao là chức năng chống ẩm mốc tích hợp với công nghệ Streamer. Khi anh em kích hoạt chức năng chống ẩm mốc thì khi tắt máy lạnh rồi máy vẫn tiếp tục chạy quạt và công nghệ Streamer cũng sẽ chạy song song đồng thời trong 1 giờ giúp sấy khô bên trong dàn lạnh, giảm sự phát triển nấm mốc, vi khuẩn, vi rút cũng như mùi hôi. Nhờ đó không khí tươi mát, duy trì hiệu suất và tuổi thọ dàn lạnh.

Chuẩn luồng gió

Chuẩn luồng gió được đáp ứng nhờ Daikin áp dụng hai giải pháp liên quan đến việc luồng gió ra từ máy lạnh. Tuỳ vào tình huống anh em sẽ điều chỉnh tính năng nào mà anh em thích. Theo mình thì ban đầu anh em mở tính năng luồng gió 3D sau khi phòng đủ lạnh rồi thì chuyển sang Coanda.

Luồng gió Coanda

Giải pháp này giúp cho không khí lạnh khi đi ra khỏi dàn lạnh thì sẽ di dọc theo trần, tránh gió thổi trực tiếp vào người và lan toả đến các khu vực khác nhau trong phòng. Như vậy người ở trong phòng sẽ cảm giác không khí lạnh đến tự nhiên chứ không có cảm giác bị thổi gió lạnh vào người gây khó chịu, đồng nhất nhiệt độ ở các góc của phòng. Giải pháp Coanda vốn được áp dụng trong ngành hàng không, Daikin đã áp dụng luồng gió Coanda trong nhiều năm nay.

Đường ra của gió với thiết kế các cánh đảo gió đặc biệt để tạo ra các kiểu luồng gió khác nhau

Luồng gió 3D

Khi anh em mở tính năng luồng gió 3D thì hai hệ cánh đảo gió theo chiều ngang và chiều dọc sẽ đồng thời hoạt động. Gió sẽ được lan toả khắp nơi trong phòng mà không cần sử dụng đến quạt gió, tiết kiệm được điện hơn.

Thêm cách sử dụng remote: Để kích hoạt luồng gió 3D anh em chỉ cần nhấn đồng thời 2 nút Đảo gió tự động phương đứng (lên và xuống) và Đảo gió tự động phương ngang (trái và phải).

Cảm biến hồng ngoại xác định người trong phòng

Ngoài ra, dòng FTKZ - công suất 1Hp và 1.5 Hp này còn được trang bị mắt thần thông minh 2 khu vực với cảm biến hồng ngoại cũng giúp bạn dễ dàng điều chỉnh luồng gió hướng ra xa hay tập trung một cách dễ dàng mang lại sự thoải mái tối đa.

Bên cạnh đó mắt thần thông minh tiêu chuẩn sẽ phát hiện chuyển động của người trong phòng, nếu không có chuyển động trong vòng 20 phút, máy sẽ tự động tăng nhiệt độ lên 2 độ C, khi có người trở lại sẽ trả lại nhiệt độ cũ. Chức năng mắt thần này sẽ giúp anh em tiết kiệm điện năng, tránh lãng phí.

Đối với máy 1 và 1.5 hp còn có mắt thần thông minh 2 khu vực để điều chỉnh luồng khí hướng ra xa hay gần vào người tuỳ nhu cầu sử dụng

Chuẩn Làm lạnh

Khi anh em nhấn nút, Powerful thì máy sẽ hoạt động với công suất tối đa trong vòng 20 phút giúp nhanh chóng đưa phòng về nhiệt độ mà anh em mong muốn. Sau đó nó sẽ hoạt động ở chế độ bình thường. Lúc này máy không cần phải thổi quạt mạnh hay vận hành mạnh để làm lạnh nữa. Máy chỉ cần duy trì một lượng lạnh và quạt vừa đủ. Tính năng này giúp chúng ta nhanh chóng đạt được nhiệt độ mong muốn, nhiệt độ thoải mái.

Chuẩn kết nối: App và Wifi trang bị sẵn

Máy FTKZ đã có sẵn bo mạch wifi, không cần gắn thêm adapter như các đời trước. Anh em có thể điều khiển máy lạnh trên smartphone thông qua internet với ứng dụng D-Mobile của Daikin. Tức là không có giới hạn về không gian nữa, chỗ nào có mạng là điều khiển được. Ví dụ đơn giản nhất là anh em có thể kiểm được và điều khiển được máy lạnh phòng con cái anh em chẳng hạn... Tuy nhiên cái quan trọng hơn là với app D-Mobile trên smartphone thì việc anh em hiểu hơn về máy lạnh, sử dụng các tính năng hẹn giờ, lịch... sẽ hiệu quả hơn => giúp anh em khai thác máy tốt hơn.

Chức năng “lập lịch tuần” cho phép anh em lập lịch theo tuần, VD thứ 2 - thứ 6 ngày đi làm thì tắt máy lúc 6h sáng, chuẩn bị đi làm, mở máy từ 7h tối, hoặc trước khi về nhà thì cài cho máy mở trước, về nhà thì nhà cửa mát mẻ luôn chẳng hạn, thứ 7-CN thì mở máy buổi trưa và buối tối đi ngủ, còn lại thì tắt.

Với app thì việc thiết lập mấy cái lịch này nó mới có thể dễ dàng được.

Thử nghiệm việc tiêu thụ điện

Mình mở thử máy lạnh trong 22 tiếng, từ 17 giờ hôm trước đến 15 giờ hôm sau, máy 1 ngựa, phòng 12m2 sàn, 3m cao, mở 25 độ C và quạt mức 1. Tổng số điện mà máy tiêu thụ mình đo được là 4.33..kwh. Tính theo giá điện trung bình 3 ngàn đồng/ kWh thì tốn khoảng 13 ngàn đồng cho 22 tiếng. Như vậy anh em có thể không cần lo lắng về vụ điện.

Thử nghiệm đo độ ồn

Mình dùng máy đo độ ồn để xem mức độ yên tĩnh của máy ở chế độ quạt nấc 1 và nhiệt độ 25 độ C. Mức mà mình hay dùng trong phòng ngủ của mình. Âm lượng đo được là tầm 35dB. Mình không thể tìm được môi trường yên tĩnh hơn để đo vì lúc này âm lượng môi trường lúc tắt máy lạnh cũng đã là 35dB.

Daikin nói âm lượng của máy họ ra chỉ tầm 19dB. 19dB là mức cực kỳ yên tĩnh và có khi phải đi vào phòng cách âm chuyên nghiệp thì mới đo ra đươc. Trong môi trường bình thường ở thành phố thì bất cứ lúc nào anh em cũng khó mà tìm được nơi có âm thanh thấp hơn 19dB.

Về công nghệ để làm giảm tiếng ồn thì chúng ta có máy nén và cách thiết kế quạt ở cục lạnh. Máy nén hoạt động êm sẽ làm cho cục nóng êm, quạt ở cục lạnh êm sẽ làm cho cục lạnh êm. Ngoài ra anh em cần có tập sử dụng đúng cũng sẽ mang lại sự êm. Ví dụ anh em bỏ ra tầm 20 phút cho phòng lạnh hoàn toàn sau đó mở quạt nhỏ để giảm tiếng ồn.

Thiết kế

Năm nay Daikin đã thay đổi thiết kế của cục lạnh để nhìn nó mới mẻ hơn so với cục lạnh của các năm trước cũng như các cục khác trên thị trường. Về cục nóng thì không phải là cái mà anh em nhìn thấy nên thay đổi của cục nóng chủ yếu liên quan đến độ bền và độ ồn thôi.

Cục lạnh năm nay thiết kế lại với nhiều đường cong hơn, các đường cong đồng bộ và đều hơn. Màu sắc cũng đơn giản và các mảng màu lớn. Các góc bo cong giúp cho máy nhìn gọn gàng hơn so với góc thẳng. Màu sắc thì cho cảm giác thanh lịch, hiện đại. Mấy cái này là nhận xét sơ của mình, cục lạnh là thứ mà anh em nhìn thấy nó khá nhiều nên quan tâm đến thiết kế của cục lạnh cũng là điều cần thiết.

Độ bền, bảo hành và cách gọi bảo trì, bảo hành

- Độ bền thì mình có một số lưu ý sau với anh em:

- Độ bền của thương hiệu Daikin đã được xác nhận.

- Daikin nói họ có 300 bước kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng.

- Dàn nóng bền có thể chịu điện áp lên đến 440v, dàn tản nhiệt chống ăn mòn và giải nhiệt nhanh.

- Dàn lạnh có chức năng chống ẩm mốc giữ giàn lạnh khô ráo như đã review bên trên.

Liên quan đến độ bền thì các thông tin khác anh em có thể quan tâm như là thời gian bảo hành và cách thức mà họ bảo hành, bảo trì này nọ… Daikin bảo hành 1 năm cho toàn bộ máy và 5 năm cho máy nén. Còn việc gọi bảo trì, bảo hành thì thông qua app rất tiện lợi. Anh em có thể xem qua review gọi bảo hành của mình qua app Daikin tại đây. Nó giống như gọi xe công nghệ vậy.

Kết

Daikin là hãng máy lạnh hàng đầu thế giới về chất lượng cũng như tuổi đời. Họ luôn tìm ra các giải pháp để chiếc máy lạnh hoạt động tốt hơn, hiệu quả sử dụng cao hơn. Với các chuẩn mà họ đưa ra trong năm nay và cụ thể với đời máy FTKZ thì anh em thấy nó sẽ giúp cho người dùng trải nghiệm không gian trong phòng thoải mái tối đa. Mình thích nhất các giải pháp liên quan đến lọc không khí, vì môi trường hiện nay rất ô nhiễm.

Hai tấm phin Enzyme Blue gắn trên màng lọc.
Các nút điều khiển trên remote
Cục nóng chống ăn mòn, cánh quạt răng cưa giúp yên tĩnh và máy nén Swing giúp giảm tiếng ồn, hoạt động hiệu quả.
 
Nguồn: Tinh Tế