Thứ ba, 19/03/2024 | 10:53 GMT+7

Giảm 16% lượng điện tiêu thụ tại 19 tỉnh/thành phố phía Nam

21/07/2021

Theo Tổng công ty điện lực miền nam (EVNSPC), trong ngày 19/7 lượng điện tiêu thụ toàn miền giảm 16% so với trung bình tuần trước đó.

 

Theo Tổng công ty điện lực miền nam (EVNSPC), trong ngày 19/7 lượng điện tiêu thụ toàn miền giảm 16% so với trung bình tuần trước đó. 

Tại 19 tỉnh/thành phố miền Nam, trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, lượng điện tiêu thụ toàn miền đã giảm so với trung bình tuần trước đó. Cụ thể, công suất đỉnh ngày 19/7 là 13.733 MW, giảm 2.548 MW, so với mức trung bình ngày tuần trước là 16.281 MW. Tương tự, sản lượng điện tiêu thụ ngày 19/7 là 270.5 triệu kWh, giảm 46.9 triệu kWh, so với trung bình ngày tuần trước là 317.4 kWh. 

Công suất đỉnh và sản lượng ngày tiêu thụ tại 19 tỉnh, thành phía Nam ngày 19/7/2021 so với công suất đỉnh và sản lượng tiêu thụ trung bình tuần trước.

Công suất điện và sản lượng điện miền Nam ngày thứ Hai, 19/7 so với những ngày thứ Hai của tháng 6 và tháng 7/2021.

Lý giải cho điều này, nguyên nhân một phần có thể do điều kiện thời tiết toàn miền nói chung đã bắt đầu hạ xuống. Từ đầu tuần xuất hiện những ngày dịu mát, có những ngày có mưa. Nhiệt độ thời tiết ban ngày và ban đêm khá dễ chịu, không có những ngày nóng tới 35-36 độ C như các tuần trước đó. Các gia đình giảm sử dụng điều hoà nhiệt độ, thiết bị tiêu thụ từ 40-80% lượng điện trong gia đình, dẫn đến giảm điện tiêu thụ là điều dễ hiểu. 

Thêm vào đó, việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện, các công cụ kiểm soát, theo dõi mức tiêu thụ năng lượng bước đầu đem lại những hiệu quả nhất định. 

Chị Phạm Hằng Nga, người dân sống tại quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) cho biết năm ngoái có tháng nhà chị phải trả gấp 3 lần tiền điện. Việc nắm được số điện hàng ngày, theo chị Nga, giúp gia đình điều chỉnh việc sử dụng điện nên tiết chế được khá nhiều chi phí phát sinh không cần thiết, không còn “bất ngờ” khi cầm tờ hoá đơn điện mỗi cuối tháng. 

Các ứng dụng giúp theo dõi, tạm tính chi phí tiền điện "hút" khách hàng

Theo ghi nhận từ EVN, ứng dụng EVNHCMC đạt hơn 100 lượt tải trên Play Store. Tương tự, ứng dụng EVNHANOI và Epoint của Công ty điện lực Hà Nội cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng người dùng hơn 100% mỗi tháng và liên tục nằm trong top 30 ứng dụng được tải nhiều nhất trên iOS tại Việt Nam. 

Việc “hút” người dùng của các ứng dụng theo dõi số điện, tiều điện là điều dễ hiểu trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng điện tại gia đình tăng cao. Ngoài việc theo dõi lượng điện sử dụng hàng ngày, thanh toán tiền điện, các ứng dụng còn khá “hữu ích” tỏng việc ước tính số tiền điện dựa trên số thiết bị sử dụng, so sánh giá với cùng kỳ năm trước, cung cấp các hướng dẫn tiết kiệm điện.... 

EVN tập trung vào các dịch vụ CSKH trực tuyến

Chuyển đổi phương thức CSKH trực tuyến là chiến lược của EVN và có vẻ đang phát huy hiệu quả tích cực. Trong nửa đầu năm 2021, EVN đã tiếp nhận trên 4,92 triệu yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng. Tỷ lệ yêu cầu qua kênh trực tuyến và tổng đài chiếm tới 99,41%.

Đối với việc thanh toán tiền điện, EVN khuyến khích khách hàng sử dụng các kênh thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt tới 92,14%, cao hơn 0,42% so với thực hiện cùng kỳ năm 2020.

Tấn Thành