Ngày 18/11, các doanh nghiệp (DN) đầu mối lớn kinh doanh xăng dầu đã họp với Sở Công Thương để triển khai việc bán đồng loạt mặt hàng xăng E5 vào đầu tháng 12 tới. Các DN cho biết công việc chuẩn bị bán xăng E5 hiện đã sẵn sàng để phục vụ người tiêu dùng.
TP.HCM hiện có 504 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, tiêu thụ khoảng 29.000m3/năm, trong đó có khoảng 100 cửa hàng bán xăng E5 cho người tiêu dùng vào đầu tháng 12 này tới.
Ông Đỗ Trung Thành- Trưởng Phòng kinh doanh xăng dầu Công ty Saigon Petro- cho biết, Saigon Petro hiện có 19 cửa hàng kinh doanh xăng E5 trên địa bàn thành phố và kế hoạch chuẩn bị bán xăng E5 đã thực hiện xong và sức mua xăng E5 gần đây đã nhích lên. Theo ông Thành, ngoài thị trường TP.HCM, đầu tháng 1/2015, Saigon Petro sẽ triển khai thêm ở thị trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và thành phố Cần Thơ nhằm tăng thêm mức tiêu thụ xăng E5.
Các DN sẵn sàng cung cấp xăng E5 ra thị trường
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) hiện có 242 cửa hàng bán xăng E5 trên cả nước, riêng TP.HCM có 3 cửa hàng và 9 tổng đại lý kinh doanh xăng E5. Đại diện PV Oil cho biết, cho đến nay công việc chuẩn bị để cung cấp xăng E5 tại TP.HCM đã thực hiện hoàn tất, sau khi thực hiện thử nghiệm PV Oil sẽ tiếp tục triển khai thêm các cửa hàng bán xăng E5. Hiện PV Oil có hai kho chứa (Vũng Tàu và Nhà Bè, TP. HCM), mỗi kho chứa 240.000m3, đủ cung cấp xăng E5 cho thị trường.
Tập đoàn Petrolimex có 68 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM và có 5 cửa hàng bán xăng E5. Ông Phạm Hoa Nam- Phó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu (thuộc tập đoàn Petrolimex) cho biết, để chuẩn bị bán xăng E5 vào ngày 1/12/2014, xí nghiệp đã tập huấn cho hơn 200 nhân viên bán hàng, mọi công việc chuẩn bị hầu như đã xong. Theo ông Nam, khi chuyển qua bán xăng E5 xí nghiệp phải chi mỗi bồn 18 triệu đồng để súc rửa bồn, thay thiết bị. Xăng E5 bán lẻ trên thị trường bằng với giá xăng A92, Petrrolimex sẽ bán cùng lúc 3 loại xăng là A92, A95 và E5 để người tiêu dùng chọn lựa. Petrrolimex hiện có 2 nhà máy sản xuất xăng E5 ở TP.HCM và Hà Nội, lượng xăng sản xuất đủ cung cấp cho hệ thống bán lẻ loại xăng này của tập đoàn.
Trước khi xăng E5 được tiêu thụ đồng loạt trên địa bàn TP.HCM, nhiều DN cho rằng các DN cần có chiến lược tập trung để làm tốt khâu truyền thông, tiếp thị xăng E5 đến với người tiêu dùng. Giải pháp được đưa ra là hợp tác với giới truyền thông thông tin rõ cho người tiêu dùng biết về giá trị của việc sử dụng xăng sinh học E5. Muốn người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhanh, hiệu qủa thì phải cho họ thấy được cái lợi trước, thông qua việc khuyến mại, giảm giá bán để người dân có điều kiện làm quen.
Bà Lê Ngọc Đào- Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM- cho biết, đầu tuấn tới, Sở Công Thương sẽ tổ chức một hội nghị để triển khai kế hoạch sử dụng xăng E5 tại TP.HCM. Hội nghị này ngoài các DN, các tổng đại lý, chủ cửa hàng sẽ quy tụ thêm các các nhà khoa học, đại diện các ngành nghề, hiệp hội để tìm giải pháp đưa xăng E5 ra thị trường đạt hiệu quả.
Theo Báo Công Thương