Thứ sáu, 22/11/2024 | 12:13 GMT+7
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và các công ty, đại lý và đầu mối kinh doanh xăng đầu trên địa bàn đồng thuận triển khai bán xăng E5 từ ngày 1/12/2014. Ông Lê Văn Khoa- Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, TP. Hồ Chí Minh là một trong 7 tỉnh, thành phố đồng loạt sử dụng xăng E5 từ ngày 1/12/2014.
Thực tế, tại TP.Hồ Chí Minh, việc sử dụng xăng E5 đã thực hiện từ hơn 4 năm trước, nhưng rất chậm. Hiện tại. TP.Hồ Chí Minh có 58 cửa hàng bán xăng E5 trên tổng số 504 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, tiêu thụ khoảng 29.000m3/năm. Nguyên nhân xăng E5 chưa phổ biến là do người tiêu dùng chưa hiểu hết giá trị của xăng E5 và công tác tuyên truyền làm chưa tốt.
Theo ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Saigon Petro, công ty triển khai bán xăng E5 từ hơn 4 năm trước, lúc đầu mở ra bán khá tốt, nhưng sau đó do một số cây xăng trộn cồn vào xăng để bán kiếm lời trái phép gây cháy xe khiến cho xăng E5 bị vạ lây. Từ sự cố đó, lượng xăng E5 bán ra giảm tới 50%.
Đại diện Công ty CP vật tư xăng dầu (COMECO) - cho hay, trước đây, công ty có 15 cửa hàng bán xăng E5, nay chỉ còn 11 cửa hàng. Khách hàng sử dụng xăng E5 thường là tài xế taxi vì giá thấp hơn 100- 200 đồng/lít so với xăng RON92, nhưng người đi xe máy sử dụng chưa nhiều vì chưa thấy cái lợi của loại xăng sinh học này.
Ông Nguyễn Anh Toàn- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL)- thông tin, PV OIL hiện có 242 cửa hàng bán xăng E5 trên cả nước, trong đó có 21 cửa hàng tại TP.Hồ Chí Minh. PV OIL hiện có hai kho chứa (Vũng Tàu và Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh), mỗi kho chứa 240.000m3, đủ cung cấp xăng E5 cho thị trường. Theo ông Toàn, việc hoán đổi thiết bị từ sử dụng xăng thường qua xăng E5 là không đáng ngại, cái khó là làm sao tuyên truyền để người dân nhanh chóng làm quen với xăng E5.
Bà Lê Ngọc Đào- Phó giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh- nhìn nhận: TP.Hồ Chí Minh có 504 cửa hàng xăng dầu nên việc thực hiện đồng loạt bán xăng E5 như tỉnh Quảng Ngãi chắc chắn có nhiều khó khăn (từ ngày 1/9, Quảng Ngãi đã triển khai đồng loạt bán xăng sinh học E5 thay thế xăng RON92 trên toàn tỉnh sau thời gian thí điểm). Do vậy các đầu mối, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh từng kinh doanh xăng E5 cần tập hợp ý kiến về thuận lợi và khó khăn gửi về cho Sở Công Thương để sắp tới sẽ tổ chức một hội nghị bàn sâu rộng về việc kinh doanh xăng E5.
Theo bà Đào, việc Chính phủ yêu cầu TP. Hồ Chí Minh cùng với một số tỉnh, thành khác sử dụng đồng loạt xăng E5 từ ngày 1/12/2014 là không thay đổi, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bộ Công Thương vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể để thực hiện chủ trương này, khiến việc triển khai bán xăng E5 đang lúng túng.
Ông Lê Văn Khoa khẳng định, trên thế giới, việc sử dụng xăng sinh học như E5 đã thực hiện từ lâu, vì vậy, việc sử dụng đồng loạt xăng E5 là chủ trương đúng và nên làm. Ông Khoa đề xuất, các doanh nghiệp đầu mối, đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố cần chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức lại mạng lưới kinh doanh, tổ chức tuyên truyền sao cho hiệu quả cao nhất. Sau ngày 1/12/2014, các cơ sở kinh doanh xăng dầu cần gửi báo cáo mỗi tuần một lần để Sở Công Thương tìm hướng xử lý sự cố, nhằm đưa nhanh xăng E5 đến tay người tiêu dùng.
Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh có 58 cửa hàng bán xăng E5 trên tổng số 504 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, tiêu thụ khoảng 29.000m3/năm. Việc thực hiện đồng loạt bán xăng E5 như tỉnh Quảng Ngãi chắc chắn có nhiều khó khăn.
Theo Báo Công Thương điện tử