Thứ bảy, 23/11/2024 | 10:21 GMT+7

Cách mạng nhiên liệu sinh học tại Canada

02/04/2013

Lâu nay Canada vẫn nổi tiếng về một số công ty công nghệ hàng đầu như Greenfield Ethanol, đang đặt mục tiêu sản xuất nhiên liệu sinh học từ Cellulose. 

Công ty Ensyn ở Canada sắp có thể thương mại hóa công nghệ nhiên liệu sinh học từ mỡ động vật thành bản sao hóa học của các loại nhiên liệu từ dầu mỏ (drop-in) và Enerkem đang nổi tiếng toàn cầu về công nghệ chế biến chất thải thành nhiên liệu sinh học. Nhưng việc triển khai trên quy mô thương mại là một mục tiêu khó khăn hơn tại Canada , do nhiều yếu tố như thiếu vốn hay thời tiết lạnh giá. Hiện có bốn diễn biến mới đang dẫn đến cuộc cách mạng nhiên liệu sinh học tại Canada.

10a00da7c_readijet_1.jpg

Máy bay Dassault Falcon 20 được trang bị đặc biệt chạy bằng một loại nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ các loại cây hạt dầu

Thứ nhất là Hải quân Canada đang xem xét việc sử dụng nhiên liệu sinh học hàng hải để thay thế dầu diesel. Chính phủ Canada đang đề xuất mở rộng việc sử dụng nhiên liệu trong lực lượng Hải quân Canada để thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch. Một thông báo mới đây của Chính phủ viết: "Các tàu hải quân có truyền thống sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho nhiều hệ thống. Nhiên liệu sinh học sạch hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch, ít gây ô nhiễm không khí hơn và tiêu thụ một số nguyên liệu từ chất thải. Việc chuyển sử dụng từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sinh học có thể phức tạp và tốn kém, nhưng lợi ích và hiệu quả đạt được là lớn".

Thứ hai là chính phủ của Thủ tướng Stephen Harper đã tuyên bố Kế hoạch hành động vốn đầu tư mạo hiểm nhằm cải thiện khả năng tiếp cận vốn đầu tư mạo hiểm của các công ty có mức tăng trưởng cao, giúp họ huy động được số vốn cần thiết để tạo ra việc làm và tăng trưởng. Kế hoạch hành động vốn đầu tư mạo hiểm, đã được công bố trong ngân sách liên bang, sẽ dành khoảng 400 triệu USD để hỗ trợ tăng cường đầu tư cho khu vực tư nhân trong vòng từ 7 đến 10 năm tới.

Cụ thể, một khoản trị giá 250 triệu USD sẽ được dành cho việc thành lập các quỹ đầu tư mới dưới sự hợp tác của khu vực tư nhân với các tổ chức và doanh nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư và sự quan tâm của các tỉnh. Một khoản lên tới 100 triệu USD sẽ dành cho việc hỗ trợ tái cơ cấu mở rộng nguồn vốn hiện có trong khu vực tư nhân. Ngoài ra, còn có 50 triệu USD sẽ được rót vào 3 đến 5 quỹ đầu tư mạo hiểm hiệu suất cao hiện có.

Thứ ba là bước tiến mới trong công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học từ tảo. Tháng trước, ba công ty là U.S. Steel Canada, Union Gas và Pond Biofuels đã ký một thỏa thuận quan hệ đối tác để cùng thực hiện một dự án nhiên liệu sinh học tảo thí điểm tại một nhà máy điện của U.S. Steel Canada tại Nanticoke, tỉnh Ontario, dẫn khí thải CO2 từ ống khói của nhà máy nhiệt điện này vào một ao nuôi trồng tảo nguyên liệu nhằm tăng năng suất tảo.

Thứ tư là tuyên bố của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada (NRC) rằng kết quả chuyến bay thử nghiệm của một máy bay hàng không sử dụng 100% nhiên liệu sinh học, cho thấy loại nhiên liệu này giúp giảm đáng kể khí thải và tăng tiết kiệm nhiên liệu.

Trong chuyến bay quan trọng trên bầu trời Ottawa ngày 29/10/2013, cặp động cơ của chiếc máy bay Dassault Falcon 20 được trang bị đặc biệt chạy bằng một loại nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ các loại cây hạt dầu, ở độ cao khoảng 10km, tương tự với độ cao của các máy bay dân dụng bình thường. Máy bay cũng được gắn thiết bị thu thập dữ liệu để tìm hiểu về tác động môi trường của nhiên liệu sinh học. Nhiên liệu sinh học phản lực ‘drop-in’ có tên ReadiJet này được sản xuất từ một loại cây hạt dầu công nghiệp do tập đoàn Agrisoma Biosciences phát triển từ cây Brassica carinata, loài cây còn được gọi là mù tạt Ethiopia.

 KATheo Oil Price