Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:26 GMT+7

Các tỉnh, thành phố tích cực hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

26/03/2024

Tối ngày 23/03/2024, đồng loạt 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động biểu trưng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ từ 20h30 đến 21h30.

Giờ Trái đất là một trong những sự kiện thường niên toàn cầu về bảo vệ môi trường, với sự hưởng ứng của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Chiến dịch Giờ Trái đất đã tạo sự chuyển biến rất lớn về nhận thức cũng như trong hành động của người dân trên thế giới trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
Bắt đầu tại thành phố Sydney - Australia vào năm 2007, với hơn 2 triệu người tham gia, đến nay, đã có gần 200 quốc gia/vùng lãnh thổ cùng hàng tỷ người trên toàn thế giới hưởng ứng.
Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam, Bộ Công Thương đồng chủ trì đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng đông đảo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên toàn quốc. Năm 2024 là năm thứ 16 Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.
Khách sạn Sài Gòn- Hạ Long tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024 (Ảnh: PC Quảng Ninh)
Hòa chung không khí hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất cùng các tỉnh, thành trên cả nước, tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt tắt điện trên nhiều tuyến phố, khu dân cư trên địa bàn thành phố Hạ Long cũng như nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh từ 20h30 đến 21h30 ngày 24/3/2024. 
Trước đó, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chủ động tuyên truyền Giờ Trái đất năm 2023 đến các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thông qua truyền thông đa phương tiện. Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông như Trung tâm Truyền thông tỉnh/huyện/thành phố/thị xã, tích cực tuyên truyền qua báo, phát thanh, truyền hình và loa đài phường xã… Đăng tải thông tin trên website; facebook, zalo; Tuyên truyền trực quan bằng cách treo 322 băng rôn và phát hơn 5.200 tờ rơi tuyên truyền các nội dung về tiết kiệm và hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 và 1.650 cẩm nang tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của đơn vị điện lực, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, hộ gia đình, khu vực công cộng…
Kết quả, sau một giờ tắt đèn (từ 20h30 đến 21h30), tỉnh Quảng Ninh đã tiết kiệm được 29.500 kWh.
Các đại biểu đếm ngược thời gian để thực hiện nghi thức tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất (Ảnh: Đài Phát thanh truyền hình Quảng Trị)
Năm 2024, tỉnh Quảng Trị tiếp tục triển khai Chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp hướng đến mục tiêu: “Tiết kiệm điện thành thói quen” và “Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Netzero”. Từ đó, tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy việc thực thi Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. 
Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị Nguyễn Trường Khoa: Các Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị sẽ phối hợp với Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức mitting hưởng ứng Giờ Trái đất 2024 tại Công viên Fidel - thành phố Đông Hà.
“Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức treo bảng tuyên truyền, băng rôn các nội dung về chủ đề năm 2024 của Chiến dịch Giờ Trái đất tại trụ sở một số cơ quan và các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Đông Hà. Chạy khẩu hiệu, phát video clip cổ động, tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 trên các cụm pano điện tử, màn hình LED tại một số địa điểm trên thành phố. Phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải các bài viết về Chiến dịch Giờ Trái đất trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm lan tỏa các thông điệp đến đông đảo người dân trên địa bàn” - Giám đốc Nguyễn Trường Khoa thông tin thêm.
Cán bộ, người lao động Công ty Điện lực Quảng Trị thay avatar hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 trên facebook, zalo cá nhân.
Để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024, Công ty Điện lực Quảng Trị đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phổ biến đến toàn thể các cán bộ, người lao động các nội dung về tiết kiệm điện và Giờ Trái đất 2024, phát động cán bộ, người lao động thực hiện thay avatar hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 trên facebook, zalo cá nhân (đến hết tháng 3/2024)
Tối 24/3, UBND tỉnh Quảng Trị cùng Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới tại Việt Nam (WWF) cũng đã tổ chức chương trình "Hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2024" tại công viên Fidel - thành phố Đông Hà.
Trụ sở Công ty Điện lực Quảng Trị và các đơn vị thành viên thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện điện không cần thiết từ 20h30-21h30 tối 23/3. (Ảnh: PC Quảnh Trị)
Trong khi đó, tại tỉnh Kon Tum, để hưởng ứng Giờ trái đất năm 2024 đạt kết quả cao, UBND tỉnh đã có Văn bản số 726/UBND, ngày 4/3/2024 về việc tham gia các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024 diễn ra từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3. Không chỉ năm nay, mà nhiều năm qua, các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất bằng những việc làm thiết thực như: Tắt đèn, tắt các thiết bị điện không cần thiết khi không sử dụng.
Công ty Điện lực Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền đến người dân, khách hàng hưởng ứng, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Trước đó, Điện lực thành phố Kon Tum đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo treo băng rôn tại các trường học và các địa điểm diễn ra Hội khoẻ phù đổng nhằm tuyên truyền kiến thức sử dụng điện cho các em học sinh để hình thành thói quen tiết kiệm điện cho bản thân và gia đình.
Điện lực Kon Tum phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum treo băng rôn tuyên truyền tiết kiệm điện (Ảnh: PC Kon Tum)
Hưởng ứng "Giờ Trái đất", người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có những việc làm thiết thực tiết kiệm điện trong sinh hoạt, trong sản xuất. Từ đó, góp phần tích cực vào việc tiết giảm tiêu thụ nguồn năng lượng truyền thống. Ông Đỗ Hải Nam ở tổ dân phố 8, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) cho biết: "Những năm gần đây, thông qua báo chí, mạng xã hội tôi biết được ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 là sự kiện Giờ trái đất diễn ra từ 20h30 đến 21h30. Không chỉ ngày này mà bản thân tôi và gia đình luôn có ý thức sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm điện mọi lúc mọi nơi để giảm chi phí trong gia đình. Đặc biệt là hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, gia đình tôi tắt mọi thiết bị điện trong thời gian diễn ra sự kiện..."
Trong tối 23/3, các thiết bị chiếu sáng khu vực công cộng như: Quảng trường, công viên, vườn hoa... tại thành phố Kon Tum và nhiều cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đã tắt điện trong 1 giờ đồng hồ để hưởng ứng chiến dịch. Theo thống kê của Công ty Điện lực Kon Tum, sản lượng điện tiết kiệm trong thời gian diễn ra Giờ Trái đất năm 2024 là 2.505kWh, tăng 4,2% so với năm 2023 là 2.400kWh.
Khu vực Quảng trường 16/3, thành phố Kon Tum đã tắt điện trong 1 giờ đồng hồ để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024. (Ảnh: PC Kon Tum)
Tại Cà Mau, từ chiều 23/3/2024 đã diễn ra hoạt động diễu hành bằng xe lưu động nhằm tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2024 với chủ đề "Tiết kiện điện - Thành thói quen". Đến 20h30 tất cả các tuyến đường trung tâm TP Cà Mau như Phan Ngọc Hiển, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền các thiết bị chiếu sáng đều tắt, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng đồng loạt tắt biển hiệu, bảng quảng cáo để hưởng ứng Giờ Trái đất. Tại Cà Mau sự kiện tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất giúp tiết kiệm từ 5000-7000kWh mỗi năm.
Anh Lê Văn Thùy - Chủ của hàng Hạt dẻ, phường 9, TP Cà Mau cho biết: "Để hưởng ứng Giờ Trái đất của hàng tôi đã tắt tất cả các đèn bảng hiệu và những thiết bị không cần thiết, việc làm này không chỉ  tiết kiệm chi phí cho cửa hàng mà còn góp phần bảo vệ nguồn năng lượng của Việt Nam."
Cà Mau diễu hành bằng xe lưu động nhằm tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2024. (Ảnh: Truyền hình Cà Mau)
Tối ngày 23/3/2024, 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ, từ 20h30 đến 21h30.
Theo số liệu về mức tiêu thụ điện toàn quốc, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia: Sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3/2024), cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 428.000 kWh (tương đương số tiền khoảng 858,9 triệu đồng).
Anh Thư