Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:07 GMT+7

Siệu tụ điện mới khiến ắc quy lithium ion sạc nhanh hơn và bền vô thời hạn

10/08/2016

Siêu thụ điện mới, do một nhà khoa học người Úc phát minh ra, hứa hẹn sẽ làm cho ắc quy lithium ion rẻ hơn, thân thiện với môi trường hơn, sạch nhanh hơn và bền vô thời hạn.

Siêu thụ điện mới, do một nhà khoa học người Úc phát minh ra, hứa hẹn sẽ làm cho ắc quy lithium ion rẻ hơn, thân thiện với môi trường hơn, sạch nhanh hơn và bền vô thời hạn. 

Nếu có người nói với bạn rằng họ vừa tạo ra được một loại ắc quy mới bền vô thời hạn, sạc điện siêu nhanh, rẻ, nhẹ và linh hoạt, liệu bạn có tin không? Chắn chắn bạn sẽ nghĩ người đó "lừa" mình. 

Tuy nhiên, một người có thể chứng minh cho bạn thấy rằng việc bạn đa nghi như vậy là sai. Đó là một nhà nghiên cứu người Úc, đến từ trường Đại học Swinburne, người đã tạo ra một loại ắc quy với những đặc tính như trên. Anh đã tạo ra một loại siêu tụ điện mới, tốt đến mức phi thực, bằng cách sử dụng vật liệu graphene. Nhà nghiên cứu Han Lin đã vừa giải mã được loại ắc quy mà mọi người từng mơ ước có được. 

Việc bổ sung thêm vật liệu graphene vào siêu tụ điện đã làm cho mọi thứ trở nên có thể. Diện tích bề mặt lớn và cấu trúc tổ ong của tấm carbon siêu mỏng này đã làm cho khả năng lưu trữ năng lượng của tụ điện tăng lên đáng kể. Thời gian sạc cũng rất ngắn, chỉ một vài giây, nhưng hiệu suất không hề suy giảm. Nhà nghiên cứu Lin còn vượt qua được một hạn chế lớn khác của ắc quy lithium ion thông thường, đó là việc nó gây ra ảnh hưởng xấu đến môi trường. Lin cho biết không cần phải có bất cứ một biện pháp đặc biệt nào để xử lý hay tái chế loại siêu tụ điện này bởi bản thân nó đã rất thân thiện với môi trường. 

Không chỉ như vậy, bằng cách sử dụng máy in 3D để sản xuất ra graphene, Lin còn làm tăng khả năng sinh lợi của loại siêu tụ điện này khi nó có thể được sử dụng trong điện thoại di động thông minh, thiết bị điện cầm tay hay xe điện. Hơn nữa, cấu trúc mỏng và linh hoạt của vật liệu graphene làm cho những ắc quy sử dụng loại siêu tụ điện này trong tương lai có thể được gắn ngay trên quần áo hay được sản xuất dưới dạng phụ kiện thời trang.   

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)