Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:54 GMT+7

Ứng dụng vi khuẩn phát quang sinh học để sản xuất ra nguồn điện chiếu sáng

19/04/2016

Doanh nghiệp Glowee (Pháp) mới đây vừa nghiên cứu ra một công nghệ mới sử dụng vi khuẩn phát quang sinh học để ứng dụng vào việc sản xuất ra nguồn điện chiếu sáng.

Công nghệ vi khuẩn phát quang mới này sẽ nhanh chóng được sử dụng như một biện pháp hữu hiệu để thay thế những phương thức chiếu sáng hiện nay. Thay vì sử dụng nguồn điện năng thông thường để thắp sáng cho các tòa nhà cao tầng hoặc để vận hành các loại đèn ô tô, người tiêu thụ có thể sử dụng công nghệ này cho những hoạt động đó.

Doanh nghiệp Glowee cho biết loại công nghệ mới này được tạo ra dựa trên việc ứng dụng các mã di truyền từ một loại vi khuẩn có trong loài mực. Chúng có khả năng phát quang trong bóng tối và không cần đến năng lượng để duy trì sự tồn tại.

Sandra, nhà sáng lập doanh nghiệp Glowee nói vói giám đốc điều hành công nghệ sạch tại một hội nghị ở Lyon: “Nhờ có các loại sinh vật biển có khả năng tự phát quang như sứa, cá, mực và các loại tảo,…. mà đại dương có thể tự chiếu sáng. Dựa vào điều đó, chúng tôi đã thành công trong việc tạo ra một nguồn điện được sản xuất dựa trên công nghệ phát quang sinh học.”

Một số loài sinh vật biển, nấm và vi khuẩn có một đặc điểm chung đó chính là thông qua một vài phản ứng hóa học có khả năng tự phát ra ánh sáng trong bóng tối. Ánh sáng được tạo ra đó chính là sự phát quang sinh học.

Các nhà nghiên cứu đến từ Glowee tạo ra loại công nghệ phát quang sinh học mới này bằng cách đưa tất cả nhóm vi khuẩn cùng với một số chất cần thiết để  tạo ra ánh sáng vào trong một tấm màng trong suốt. Khi trời tối, vi khuẩn trong những tấm màng đó sẽ phát sáng tự động. Vì vậy, không những không tiêu tốn điện năng, những tấm màn này còn góp phần to lớn trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm.

Khi mới thử nghiệm, những tấm màng trong suốt sử dụng công nghệ phát quang sinh học kiểu mới này chỉ có thể chiếu sáng trong vòng vài giây, tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu và nâng cao chất lượng, loại bề mặt đặc biệt này đã có thể phát sáng trong ba ngày. Glowee mong muốn sẽ có thể kéo dài thời gian phát sáng lên đến một tháng và cải thiện chất lượng ánh sáng đến mức độ tốt nhất vào cuối năm nay.

Rey- Giám đốc điều hành doanh nghiệp Glowee cho biết sự ra đời của công nghệ phát quang sinh học đang và sẽ thay thế cho những phương thức sản xuất cũng như chiếu sáng thông thường. Công nghệ này có thể được ứng dụng vào nhiều trường hợp như làm nguồn điện chiếu sáng cho các tòa nhà cao tầng, cho các hầm để xe… Không chỉ vậy, công nghệ tiên tiến sẽ góp phần to lớn trong việc giảm thiểu tình trạng ô nhiễm ánh sáng cũng như cắt giảm lượng điện năng tiêu thụ và khí thải CO2 diễn ra ở các thành phố.

Đối với những nơi hẻo lánh và gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng mạng lưới điện, ứng dụng công nghệ phát quang sinh học này sẽ là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời để từ đó có thể giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ điện cho hệ thống vật chất cơ sở hạ tầng.

Minh Thúy (Theo Business Green)