Thứ bảy, 27/04/2024 | 05:01 GMT+7

Pin nhiên liệu mới biến ... nước tiểu thành điện năng

04/04/2016

Từ nhiều năm nay con người đã mong ước có thể biến ... nước tiểu thành một thứ gì đó hữu ích. Đến nay, chúng ta đã có thể biến nước tiểu thành năng lượng.

Từ nhiều năm nay con người đã mong ước có thể biến ... nước tiểu thành một thứ gì đó hữu ích. Đến nay, chúng ta đã có thể biến nước tiểu thành năng lượng. 

Một loại pin nhiên liệu vi khuẩn mới có khả năng biến nước tiểu thành điện năng nhanh và hiệu quả chưa từng thấy. Loại pin nhiên liệu này do các nhà nghiên cứu đến từ đại học Bath, đại học Queen Mary và phòng thí nghiệm Bristol Robotics chế tạo ra.

Tiến sỹ Mirella Di Lorenzo đến từ đại học Bath, tác giả của nghiên cứu này cho biết: "Lượng nước tiểu trên thế giới là rất lớn và nếu chúng ta có thể khai thác được nguồn chất thải này bằng cách sử dụng pin nhiên liệu vi khuẩn, chúng ta có thể tạo ra một cuộc cách mạng hóa trong việc sản xuất điện năng. 

Cho đến nay, có rất nhiều nghiên cứu về việc sản xuất điện năng từ nước tiểu. Các nghiên cứu này đã đưa ra nhiều cách thức khác nhau nhưng đều không hiệu quả và tốn rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, loại pin nhiên liệu sản xuất điện năng từ nước tiểu này không được làm từ những vật liệu đắt tiền như bạch kim mà được làm từ vải carbon và dây thép titan. 

Để sản xuất được lượng điện năng lớn hơn với tốc độ nhanh hơn, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một chất xúc tác được làm từ glucozo và albumin, một chất protein có trong lòng trắng trứng. Thực thế, 2 chất này đều có trong rác thải thực phẩm, một nguồn năng lượng sinh học khác. 

Các nhà khoa học đã nghĩ ra nhiều ý tưởng đột phá để tăng tốc độ phản ứng và sản xuất ra lượng điện năng lớn hơn. Họ làm tăng lượng điện năng được sản xuất ra lên gấp 10 lần chỉ bằng cách nhân đôi độ dài của điện cực. Họ xếp chồng 3 pin nhiên liệu vi khuẩn lên nhau và tạo ra được lượng điện năng hơn gấp 10 lần so với một pin nhiên liệu. 

Các nhà nghiên cứu còn cho biết loại pin nhiên liệu vi khuẩn này rất phù hợp để sử dụng ở những nơi hẻo lánh như những ngôi làng ở vùng sâu vùng xa và ở những nước đang phát triển. 

Phát minh về pin nhiên liệu vi khuẩn này thật sự rất hữu ích bởi nó không những sản xuất ra được điện năng từ nguồn nước tiểu, nguồn chất thải mà chúng ta luôn sẵn có mà còn chứng minh rằng chúng ta đã tiến được một bước xa trong việc sản xuất năng lượng. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)