Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:04 GMT+7

Truyền tải điện năng bằng công nghệ không dây

23/04/2015

Mục tiêu của Hệ thống điện mặt trời không gian (SSPS) là tới năm 2030 có thể truyền năng lượng từ các tấm thu năng lượng mặt trời trên quỹ đạo.

Tháng 3 vừa qua, công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã tiến hành thành công một cuộc thử nghiệm trên mặt đất của hệ thống truyền tải điện không dây, công nghệ cơ bản của SSPS.

Trong cuộc thử nghiệm này, 10 KW điện đã được truyền tải thành công thông qua một đơn vị sóng siêu vi. Việc tiếp nhận điện năng được xác nhận ở một máy thu cách 500m. Các đèn LED trên máy thu đã khẳng định cho việc truyền tải thành công. Điều này đánh dấu một cột mốc mới trong khoảng cách truyền và tải điện (đủ điện năng để cung cấp cho các thiết bị nhà bếp thông thường).

Cuộc thử nghiệm đồng thời cũng khẳng định sự thành công của công nghệ hệ thống điều khiển tiên tiến, được sử dụng để định hướng cho chùm sóng siêu vi đạt được được mục tiêu.

Những kết quả mới của cuộc thử nghiệm hứa hẹn sẽ mở đường cho các ứng dụng trên mặt đất như SSPS, đồng thời hy vọng sẽ loại bỏ sự phụ thuộc vào các dây cáp kết nối truyền thống.

Rất có thể, một pin năng lượng mặt trời trên quỹ đạo (cách trái đất 36.000 km) có thể tạo ra điện và sau đó được truyền về trái đất thông qua sóng siêu vi hoặc tia laser mà không cần cáp nối.

JAXA dự đoán rằng công nghệ mới này có thể trở thành một nguồn cung năng lượng chủ lực giải quyết đồng thời cả hai vấn đề môi trường và năng lượng trên Trái Đất.

 

Mai Linh (theo Alternative Energy News)