Thứ bảy, 27/07/2024 | 08:13 GMT+7

Hội thảo công bố phiên bản cập nhật Calculator 2050 của Việt Nam

08/03/2021

Một trong các sản phẩm của Dự án đã được hoàn thành và công bố. Đến dự hội thảo công bố có các cơ quan Trung ương và địa phương, các thành viên Hội đồng Tư vấn Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu, các nhà khoa học, trường, Viện nghiên cứu...

Trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án “Nâng cấp công cụ Calculator 2050 của Việt Nam và xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho cấp tỉnh nhằm hỗ trợ hoạch định chính sách về quản lý năng lượng và phát thải khí nhà kính”, ngày 30 tháng 3 năm 2016, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội đã chính thức công bố Phiên bản nâng cấp công cụ Calculator 2050 của Việt Nam. Lần đầu tiên công cụ Calculator 2050 của Việt Nam được thể hiện bằng tiếng Việt, cho người sử dụng một cái nhìn trực quan, sống động và rõ ràng về các kịch bản và lựa chọn về năng lượng, mối tương quan giữa các kịch bản và lựa chọn với mức phát thải khí nhà kính của Việt Nam. Đây là sản phẩm của sự hợp tác và hỗ trợ tài chính của Quỹ Thịnh vượng Vương quốc Anh thuộc Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh và Bộ Công Thương.

 

Ông Hoàng Văn Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giới thiệu về Dự án

Trong năm 2014, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Vương quốc Anh (UK DECC), Bộ Công Thương đã tiếp nhận chuyển giao và xây dựng phiên bản Calculator 2050 của Việt Nam bằng tiếng Anh, có những tính năng tương tự phiên bản gốc của Vương quốc Anh. Do sự giới hạn về thời gian, phiên bản Vietnam 2050 Calculator chưa được hoàn thiện về ngôn ngữ cũng như một số kịch bản chi tiết cho các phân ngành kinh tế.

Nhận thấy sự quan tâm của các cơ quan liên quan của Việt Nam đối với mô hình 2050 Calculator về tính khoa học và minh bạch cũng như tính hữu dụng trong việc tham khảo trong quá trình xây dựng các chính sách liên quan tới năng lượng và phát thải khí nhà kính, Quỹ Thịnh vượng thuộc Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã hỗ trợ tài chính cho Bộ Công Thương Việt Nam tiếp tục nâng cấp công cụ này. Đến nay, công cụ đã được cập nhật và phản ánh các chính sách mới được ban hành của Việt Nam về năng lượng, bổ sung và chi tiết hóa các dữ liệu về tiêu thụ năng lượng các ngành công nghiệp, hộ gia đình và thương mại. Các ước tính chi phí cho các kịch bản và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính cũng được thể hiện trong mô hình.

Tại hội thảo, đại diện Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp Bộ Công Thương, đơn vị chủ trì thực hiện dự án, đã trình diễn cách sử dụng công cụ này để tham khảo trong quá trình xây dựng các kế hoạch hành động, chính sách liên quan, cũng như thiết lập các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính. Các đại biểu cũng bày tỏ sự hoan nghênh đặc biệt đối với việc phát triển một mô hình tính toán mang tính khoa học, ưu việt, minh bạch và có tính chất chương trình hóa các số liệu giúp các nhà hoạch định chính sách có cơ sở rõ ràng khi ra quyết sách về năng lượng và giảm phát thải. Hơn nữa, mô hình Calculator 2050 cũng là kênh để lấy ý kiến cộng đồng đối với các chính sách phát triển năng lượng của Việt Nam.

Hiện nay, Dự án đang hỗ trợ để xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho cấp tỉnh, và Đà Nẵng là thành phố được lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình này. Dự kiến đến tháng 3 năm 2017, phiên bản Calculator 2050 của Đà Nẵng sẽ được hoàn tất. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ các cơ quan chính quyền của Đà Nẵng trong việc hoạch định chính sách liên quan đến năng lượng và thiết lập các kế hoạch hành động và mục tiêu liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và tăng trưởng xanh, từ đó kết nối với các chính sách và mục tiêu của quốc gia.

 

Ông Nguyễn Đức Cường, Chuyên gia của Dự án trình bày về những cập nhật mới trong công cụ Calculator 2050 của Việt Nam

 

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chuyên gia mô hình của Dự án trình bày về Mô đun Chi phí

Đại diện các Bộ ngành, địa phương và các Thành viên Hội đồng Tư vấn của Ủy ban quốc gia về Biến đổi khí hậu cũng bày tỏ mong muốn mô hình được tiếp cận và sử dụng lâu dài trong quá trình tham khảo xây dựng chính sách về năng lượng, đặc biệt là được tiếp tục tham vấn và chia sẻ với các bên liên quan trong quá trình đề xuất các giải pháp, các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính hướng tới các mục tiêu của Việt Nam đề ra trong INDC, thực hiện Thỏa thuận Paris và được tham khảo trong quá trình chuẩn bị Thông báo Quốc gia lần thứ 3.

  

Thành viên Hội đồng Tư vấn Ủy ban Quốc gia Biến đổi khí hậu trao đổi tại Hội thảo

Trong thời gian tới, Dự án dự kiến tổ chức tập huấn cho Sở Công Thương, Tài nguyên & Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư của một số tỉnh về cách sử dụng Vietnam 2050 Calculator phối hợp với một số mô hình năng lượng khác làm công cụ phục vụ cho việc xây dựng và lựa chọn chính sách.

Địa chỉ website của Webtool Calculator 2050 của Việt Nam TẠI ĐÂY

Nguồn: Congnghiepxanh 30/03/2016