Thứ năm, 25/04/2024 | 17:51 GMT+7

Hội thảo tập huấn xây dựng mô đun Chi phí (Cost Module) trong công cụ Việt Nam Calculator 2050

08/03/2021

Ngày 9/1/2015, tại trụ sở Cục ATMT, Trong khuôn khổ triển khai Dự án Calculator 2050 pha 2, phối hợp với Chuyên gia Bộ Năng lượng và biến đổi khí hậu vương quốc Anh, Cục ATMT tổ chức Hội thảo tập huấn xây dựng mô đun Chi phí (Cost Module) trong công cụ Việt Nam Calculator 2050.

Trong khuôn khổ Dự án “Nâng cấp công cụ Calculator 2050 của Việt Nam và xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho cấp tỉnh nhằm hỗ trợ hoạch định chính sách về quản lý năng lượng và phát thải khí nhà kính” (Dự án Calculator 2050 pha 2), Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội tổ chức Hội thảo tập huấn về Xây dựng Module Chi phí (Cost Module) trong công cụ Calculator 2050 trong hai ngày 09 và 10/11/2015. Thành phần tham dự hội thảo tập huấn bao gồm các cán bộ cơ quan quản lý của Bộ Công Thương, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, các Viện, trung tâm nghiên cứu trong và ngoài Bộ. Giảng viên là chuyên gia của Bộ Năng lượng và biến đổi khí hậu Vương quốc Anh.

DSC_3055

Trong năm 2014, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia Bộ Năng lượng và biến đổi khí hậu Vương quốc Anh (DECC), Bộ Công Thương đã xây dựng công cụ Việt Nam Calculator 2050 với các tính năng tượng tự mô hình Calculator 2050 Vương quốc Anh đã xây dựng, trong đó mô đun Chi phí (Cost) đã xây dựng theo hướng tính toán Thời gian hoàn vốn (Pay back period) đối với các đầu tư công nghệ các-bon thấp, và đã xây dựng được cho các công nghệ năng lượng tái tạo, các công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho một số lĩnh vực công nghiệp, tòa nhà, dân dụng chính… Mô đun Chi phí là cơ sở để lựa chọn các phương án phát triển các-bon thấp của Việt Nam tới năm 2050, so sánh giữa các phương án về tính hiệu quả giảm phát thải, chi phí đầu tư để đạt mức giảm đó. Ngoài ra, mô đun này cũng cho thấy thời gian hoàn vốn tức là hiệu quả đầu tư của bản thân một phương án phát triển nhất định.

a

Minh họa hoạt động của Module Chi phí (Cost) trong Việt Nam Calculator 2050

Nhằm tiếp tục phát triển và hoàn thiện công cụ Việt Nam Calculator 2050 nói chung và Mô đun Chi phí (Cost) nói riêng, Cục ATMT đã phối hợp với DECC để thực hiện công việc này.

Tại hội thảo tập huấn, Ông Tom Bain, chuyên gia của DECC đã giới thiệu các cách thức xây dựng mô đun Chi phí theo kinh nghiệm của Vương quốc Anh và một số quốc gia khác, hướng dẫn các học viên Việt Nam tiếp cận xây dựng mô đun này nhằm đạt được các mục tiêu khác nhau như tính đúng, tính đủ các chi phí đầu tư ban đầu, chi phí vận hành và chi phí nhiên liệu của các công nghệ các-bon thấp ở cả khu vực cung và cầu năng lượng của nền kinh tế. Nhóm chuyên gia của Bộ Công Thương đã trao đổi với chuyên gia của DECC về cách thức tiếp cận của mình và nhận được sự đồng thuận. Trong thời gian tới, nhóm chuyên gia của Bộ Công Thương tiếp tục xây dựng Mô đun chi phí theo phương pháp luận và tính toán này, trong khi tiếp tục bổ sung, cập nhật và xác định các dữ liệu cho các tiểu ngành công nghiệp khác trong mô hình; tiếp tục xây dựng các dữ liệu Chi phí (Cost) cho các phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong các tiểu ngành công nghiệp mới.

DSC_3065

Ông Tom Bain, Chuyên gia Bộ Năng lượng và biến đổi khí hậu Vương quốc Anh (DECC) trình bày tại hội thảo

Kết thúc hội thảo, Ông Hoàng Văn Tâm, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Calculator 2050 pha 2 thay mặt cơ quan quản lý, các đại biểu cám ơn giảng viên của DECC và hi vọng tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính – kỹ thuật từ DECC để tiếp tục cải thiện, hoàn chỉnh công cụ Việt Nam Calculator 2050. Sau đó, triển khai nhân rộng cho các địa phương và các ngành, lĩnh vực để hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng xanh, kế hoạch giảm phát thải với tính tin cậy cao.

IMG_1714

Thông tin thêm về Dự án Calculator 2050 của Việt Nam xem tại đây

Nguồn: Dự án Calculator 2050 pha 2, 11/11/2015