Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:50 GMT+7

Hội thảo công bố "Vietnam 2050 Pathways Calculator" tại Hà Nội

07/03/2021

Ngày 23 tháng 01 năm 2015 tại Hà Nội, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương (Cục ATMT) phối hợp với Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Vương quốc Anh (DECC) và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội đã chính thức công bố Phiên bản “Vietnam 2050 Pathways Calculator”.

Ngày 23 tháng 01 năm 2015 tại Hà Nội, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương (Cục ATMT) phối hợp với Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Vương quốc Anh (DECC) và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội đã chính thức công bố Phiên bản “Vietnam 2050 Pathways Calculator”. Đây là kết quả chính của Dự án “Hợp tác phát triển và chuyển giao công cụ hỗ trợ định hướng xây dựng, thực thi chính sách liên quan tới giảm nhẹ phát thải khí nhà kính – Calculator 2050” (Dự án Calculator 2050) do Cục ATMT chủ trì triển khai từ tháng 03/2014 đến nay.

2050 Pathways Calculator của Việt Nam là một mô hình tính toán được xây dựng dựa trên phiên bản gốc của Vương quốc Anh, chạy trên nền web cho thấy cung và cầu năng lượng của Việt Nam, cũng như sự liên quan giữa cung cầu năng lượng và phát thải khí nhà kính của Việt Nam. Đây là một công cụ thân thiện với người sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể truy cập và khám phá các kịch bản năng lượng khác nhau từ nay đến năm 2050 chỉ cần có kết nối internet. 

 

Hình : Minh họa phiên bản Vietnam 2050 Pathways Calculator

Cục ATMT đã chủ trì thực hiện dự án này với sự hỗ trợ của một nhóm chuyên gia thuộc các nhóm ngành khác nhau như: kinh tế xã hội, giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, hiệu quả năng lượng, cung năng lượng, mô hình hóa. Các dữ liệu đã được thu thập và lựa chọn vừa đáp ứng yêu cầu của mô hình trong phiên bản gốc vừa phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của Việt Nam. Dự án đến nay đã kết thúc và công cụ web này đã sẵn sàng để mọi người truy cập tại [http://vietnamcalculator2050.atmt.gov.vn/]

 

Hình: Nhóm công tác xây dựng Calculator 2050 cho Việt Nam

Đến dự và đồng chủ trì Hội thảo là Ông Trần Văn Lượng, Phó Cục trưởng Cục ATMT, Giám đốc Ban quản lý Dự án, Ngài Giles Lever - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam và Ông Edward Hogg, Cố vấn cao cấp về chính sách của Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu, Vương Quốc Anh.

Hội thảo nhận được sự quan tâm và tham dự của các đơn vị của Bộ Công Thương và đại diện của các Bộ, ngành Trung ương có liên quan; các đại biểu Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư của một số địa phương phía Bắc; một số Tập đoàn, Tổng công ty, Hiệp hội, Viện nghiên cứu, Trường đại học, Trung tâm tư vấn; các tổ chức phát triển và các nhà tài trợ.

 

Hình: Ông Trần Văn Lượng, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Trần Văn Lượng, Phó Cục trưởng Cục kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: mô hình 2050 Calculator của Việt Nam không chỉ dùng cho các nhà hoạch định chính sách mà công chúng, giới học thuật, mà các nhà hoạt động xã hội cũng có thể dùng được. Chúng tôi mong rằng công cụ này có thể được nhân rộng ở cấp tỉnh, hỗ trợ các cơ quan cấp tỉnh trong việc hoạch định chính sách và thiết lập các kế hoạch hành động liên quan đến biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, và từ đó kết nối với các chính sách và mục tiêu của quốc gia.

 

Hình: Ngài Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh tại Hà Nội phát biểu

Ngài Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh tại Hà Nội khẳng định rằng việc hỗ trợ Bộ Công Thương Việt Nam thông qua dự án này và đây là một ví dụ tốt nhất về sự hợp tác, và hy vọng rằng công cụ này sẽ giúp ích cho Việt Nam như là nó đã giúp ích cho nước Anh trong việc thúc đẩy các tranh luận mở, sự quan tâm của các bên trong lập kế hoạch phát triển đảm bảo phát thải ít các-bon. Ngài Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục hỗ trợ Bộ Công Thương trong việc phát triển phiên bản Calculator của Việt Nam trong thời gian tới.

 

Hình: Ông Edward Hogg, Cố vấn cao cấp về chính sách của Bộ Năng lượng và biến đổi khí hậu Vương quốc Anh phát biểu

Ông Edward Hogg, Cố vấn cao cấp về chính sách của Bộ Năng lượng và biến đổi khí hậu Vương quốc Anh đánh giá rất cao nỗ lực của nhóm Dự án và sự hợp tác của các Bộ ngành của Việt Nam trong quá trình xây dựng phiên bản Calculator cho chính quốc gia mình và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho phía Việt Nam để phát triển phiên bản này hoàn chỉnh hơn trong tương lai và trong trường hợp xây dựng Calculator 2050 cho địa phương.

Tại lễ công bố, bài trình bày tóm tắt các kết quả của Dự án và dự kiến các hoạt động tiếp theo sau khi công bốVietnam 2050 Pathways Calculator đã được ông Hoàng Văn Tâm, Trường phòng Ứng phó BĐKH, Phó Giám đốc Dự án giới thiệu tới các đại biểu. Đây cũng là dịp để chia sẻ và trao đổi kiến thức cũng như tiếp nhận các phản hồi từ các bên quan tâm, trong đó có các đại biểu các địa phương. Tiếp theo lễ công bố là phiên tập huấn nhanh cho đại biểu về cách xây dựng và sử dụng công cụ 2050 Calculator phiên bản của Việt Nam. Phiên tập huấn nhận được nhiều phản hồi tích cực và sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu đối với Vietnam 2050 Pathways Calculator.

Kết thúc buổi hội thảo, thay mặt BQL Dự án, Ông Hoàng Văn Tâm cám ơn Ngài Đại sứ, các đại biểu đã tham dự hội thảo và tiếp thu các ý kiến của các đại biểu về đề xuất phát triển phiên bản Calculator 2050 của Việt Nam để hỗ trợ tốt hơn cho các Bộ, địa phương trong công tác quản lý năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới tăng trưởng xanh. Ông Tâm hi vọng với sự hỗ trợ tiếp theo của Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh, phiên bản Calculator 2050 của Việt Nam sẽ tiếp tục được phát triển và có thể tiến hành thí điểm xây dựng cho các địa phương có nhu cầu.


 

Hình: Toàn cảnh hội thảo công bố Vietnam 2050 Pathways Calculator