Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:37 GMT+7

Xe điện sẽ thành phương tiện đi lại chính trong tương lai?

25/10/2010

Mặc dù xe điện không còn là một khái niệm mới, những chiếc đầu tiên đã được sản xuất vào cuối những năm 1800, nhưng chúng cũng cần thời gian để trở nên phổ biến hơn. Trong thời gian gần đây, người tiêu dùng không còn hứng thú với những chiếc xe điện kỳ quái mà không thể đi xa hoặc nhanh --- trừ vài cá nhân có đủ tiền để mua chiếc Tesla thể thao sang trọng.

Mặc dù xe điện không còn là một khái niệm mới, những chiếc đầu tiên đã được sản xuất vào cuối những năm 1800, nhưng chúng cũng cần thời gian để trở nên phổ biến hơn. Trong thời gian gần đây, người tiêu dùng không còn hứng thú với những chiếc xe điện kỳ quái mà không thể đi xa hoặc nhanh --- trừ vài cá nhân có đủ tiền để mua chiếc Tesla thể thao sang trọng.


Thay đổi này bắt đầu với sự ra đời sắp tới của dòng xe điện chính thống như Leaf của Nissan, và Chevy Volt. Cuối tuần này, Hội chợ xe “xanh” được tổ chức tại Vịnh San Francisco là một cơ hội để trưng bày một số các công nghệ mới nhất và tìm hiểu thêm về những gì sắp tới cho xe điện."


Vậy thì tại sao xe điện lại khó trở nên phổ biến và nằm trong khả năng của những người tiêu dùng trung bình? Câu trả lời không hề đơn giản, như trong bộ phim tài liệu “Ai đã giết chết xe chạy điện?” Trong khi các công ty dầu mỏ thường bị đổ lỗi cho điều này, và chắc chắn họ cũng đóng một vai trò không nhỏ, việc xe điện không trở nên phổ biến còn bởi những yếu tố khác, như sự hoài nghi của người tiêu dùng. Chelsea Sexton, trong phim tài liệu và hiện đang là một người ủng hộ xe điện, đã thảo luận một số lo ngại của người tiêu dùng trong bài phát biểu của mình:


Vấn đề: Pin sạc, cho đến nay vẫn là mỗi lo lắng nhất của người tiêu dùng, làm cho nhiều người không có cảm giác thoải mái với ý tưởng về một chiếc xe điện. Một khán giả, đại diện cho quan điểm của hầu hết mọi người, đã tuyên bố ông cần đi được 200-300 dặm mỗi lần sạc. Thực tế là 90% con đường chúng ta đi hàng ngày cũng chỉ nằm trong khoảng 80-100 dặm một ngày và hầu hết những lời hứa hẹn của các nhà sản xuất thì không phải lúc nào cũng làm giảm bớt sự lo lắng. Thêm vào đó là thực tế rằng bạn không thể sạc đầy nếu bạn chạy điều hòa không khí hoặc lò sưởi, nghe nhạc, và có nhiều hành khách, vì vậy, nhiều người vẫn có thể ngần ngại khi mua một chiếc xe điện.


Trả lời: Nếu pin sạc thực sự là một vấn đề, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn như Chevy Volt, có động cơ gas sẽ được sử dụng khi pin đã hết, hoặc chiếc hybrid có tiếng như Toyota Prius. Đối với những gia đình lớn cần 2 xe, hoàn toàn hợp lý khi sử dụng xe điện cho chiếc xe thứ hai của họ. Hoặc chúng ta có thể chờ cho đến khi công nghệ này được cải thiện. Công năng của pin sạc hiện đang tăng khoảng 7% một năm, và hoàn toàn có thể tăng nhanh hơn.


nissan leaf.jpg


Vấn đề: Tính năng xe cũng là một mối lo lắng khác, một số người nghĩ rằng xe điện không được vững chắc hoặc đáng tin cậy như các xe chạy xăng.


Trả lời: Những chiếc xe sắp ra đời (và thậm chí một số mô hình trong quá khứ, giống như GM EV1) vận hành và sản xuất rất tốt, và những lái xe đều thích chúng. Vấn đề không phải là công nghệ mà mức độ chấp nhận của người tiêu dùng.


Vấn đề: Xe điện có thể sẽ bất tiện.


Trả lời: Chắc chắn là việc cắm điện cho xe của bạn vào ban đêm sẽ dễ dàng hơn là đến trạm mua xăng.


Vấn đề: Xe điện sẽ không cắt giảm ô nhiễm nếu điện để chạy chúng được lấy từ than đá.


Trả lời: Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả với điện được tạo ra từ than, xe điện có thể cắt giảm phát thải khoảng 40%. Trong các khu vực như California nơi có nhiều nguồn năng lượng thay thế, chúng ta có thể cắt giảm lượng khí thải đến 90%. 


Vấn đề: Phế pin với những chất độc hại của nó có thể là một nguồn ô nhiễm. 


Trả lời: Khi pin không còn có thể dùng cho xe điện, vẫn có 70% - 80% năng lượng còn lại để sử dụng cho mục đích khác, chẳng hạn như lưu trữ năng lượng mặt trời. Hơn nữa, có thể trích xuất lithium từ pin cũ Vấn đề: Chúng ta thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết cho xe sạc. 


Vấn đề:
Nhiều xe sạc cùng một lúc trong cùng một khu vực có thể dẫn đến mất điện.


Trả lời: Nếu những chiếc xe được sạc trong giờ nghỉ, thay vì vào những thời gian cao điểm, điều này không phải là một vấn đề. Bộ sạc có thể được trang bị máy hẹn giờ, và các công ty điện có thể cung cấp ưu đãi tài chính cho những người sạc điện xe trong giờ nghỉ.


toyota-new-2010-prius-hybrid-photo-01.jpg


Vấn đề: Xe điện rất đắt tiền. 


Trả lời: Ưu đãi và chương trình giảm giá cho xe điện mới có thể mang lại mức giá tốt và trong tầm với của nhiều người tiêu dùng. Và lái xe sẽ tiết kiệm tiền nhiên liệu, vì điện để sạc pin xe rẻ hơn rất nhiều. 


Những vấn đề trên và cả những vấn đề chưa được đề cập đến cần được giải quyết bằng phương pháp tiếp thị tốt cho xe điện. Những khách hàng tiên phong, như là những người xem tại Green Expo Drive, là nhân tố rất quan trọng trong việc chứng minh rằng xe điện là một sự thay thế khả thi. Mọi người có lý do khác nhau khi lựa chọn xe điện --- tài chính, kỹ thuật, môi trường, đôi khi thậm chí là sành điệu.


Tuy nhiên, như Sexton đã lưu ý, "Tôi không quan tâm những gì mang bạn đến với xe điện --- Điều tôi quan tâm chính là chiếc xe." Chúng ta cần đưa những chiếc xe điện đến mọi con đường và làm cho nó trở thành một phương tiện giao thông chính. Và bây giờ chính là lúc để bạn thực sự bước đi theo hướng đó.


Phương Anh (theo The energy collective)