Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:26 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng bằng lực từ.

30/09/2010

Đây là sản phẩm do viện công nghệ Tokyo thiết kế. MERS có khả năng khai thác và biến đổi lực từ trường dư thừa của dòng điện sinh ra. Bằng cách sử dụng thiết bị điều khiển dòng điện này, hệ thống bóng đèn có thể hoạt động với công suất tốt hơn. Kế hoạch nhân rộng vùng thí điểm sẽ được hoàn thành vào tháng 10.

Thiết bị giúp kiểm soát dòng điện chiếu sáng MERS vừa mới ra đời, và rất có thể sẽ mở ra một kỉ nguyên mới về tiết kiệm năng lượng.

 

Đây là sản phẩm do viện công nghệ Tokyo thiết kế. MERS có khả năng khai thác và biến đổi lực từ trường dư thừa của dòng điện sinh ra. Bằng cách sử dụng thiết bị điều khiển dòng điện này, hệ thống bóng đèn có thể hoạt động với công suất tốt hơn. Kế hoạch nhân rộng vùng thí điểm sẽ được hoàn thành vào tháng 10.

 

Tiến sĩ Chandra Curtis, chuyên viên của cơ quan Nghiên cứu Hải Quân toàn cầu tại Tokyo tỏ ra rất hào hứng về tiềm năng tiết kiệm năng lượng đối với cộng đồng.


MERS.jpg


Bà Curtis cho biết: “Chúng tôi mới bước đầu hoàn thiện hóa sự phát triển và tiếp cận tiềm năng của loại công nghệ này. Giờ đây, chúng tôi đang tìm cách để chứng minh hiệu quả của nó với Chính phủ Nhật Bản”.

 

Công nghệ này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu mà Mabus đặt ra cho Cục Hải quân tại Diễn Đàn Năng lượng Hải quân 2009. Theo đó, nguồn năng lượng tái tạo sẽ cung cấp tối thiểu một nửa tổng năng lượng tại các căn cứ Hải quân dọc bờ biển. Ngoài ra, Mabus cũng muốn chắc chắn rằng cho tới năm 2020 ít nhất 40% tổng năng lượng toàn bộ lực lượng Hải quân sử dụng cũng phải khai thác từ các nguồn năng lượng này.

 

Từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2010, Cơ quan nghiên cứu Hải quân toàn cầu đã tiến hành lắp đặt miễn phí thiết bị kiểm soát chiếu sáng MERS tại các căn cứ quân đội chủ chốt ở Tokyo để phân tích và tính toán khả năng tiết kiệm năng lượng của thiết bị này. Sau khi nghiên cứu trên đèn tuýp hoạt động 24/24, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng công nghệ MERS có khả năng làm giảm đáng kể lượng tiêu thụ điện năng cho chiếu sáng.

 

Bà Curtis cho biết: “Sau khi cuộc thí nghiệm hoàn thành, chúng tôi đã phát hiện ra rằng thiết bị này có thể đạt mức tiết kiệm tối đa là 39%. Nó không chỉ giúp lưu giữ điện năng mà còn giảm lượng phát sinh nhiệt năng và nhiễu cảm ứng điện từ hơn hẳn các loại công nghệ thông thường”.

 

Cam kết ứng dụng thí điểm công nghệ này cho các căn cứ quân đội chủ chốt còn lại dự tính hoàn thành vào cuối tháng 10 năm nay và sẽ còn tiếp tục thực hiện trong năm tới nếu nhận được sự đồng thuận. Khu vực thực hiện thí điểm bao gồm phòng nghỉ, phòng đọc sách báo, phòng giặt là, phòng tập và một vài phòng ban khác.

 

“Cùng với những nỗ lực nhằm tuân thủ bản tuyên bố chung của Hội đồng tư vấn Bảo Mật Nhật-Mỹ, các nhà nghiên cứu cũng cố gắng tránh những tác động lên hội đồng địa phương bằng cách hạn chế dấu ấn về năng lượng từ phía các cơ quan của Mỹ, cũng như tỏ ra có trách nhiệm hơn với môi trường”.

 

Theo ước tính của trung tâm Thông tin Năng lượng Mỹ, năm 2008,chỉ riêng khu dân cư và khu thương mại đã tiêu thụ khoảng 517 tỷ kilowatt giờ cho hoạt động chiếu sáng.

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, các hộ gia đình cũng tiêu thụ trung bình khoảng gần 20% lượng điện năng cho hoạt động này.


Lê My (theo eponline.com)