Thứ năm, 28/03/2024 | 22:17 GMT+7

Chương trình khí sinh học phát huy hiệu quả tại Nam Định

29/09/2010

Chương trình khí sinh học trong ngành chăn nuôi đang phát huy hiệu quả tại Nam Định. Theo ghi nhận của Quỹ Phát triển Hà Lan, một công trình hầm khí biogas có thể tích 9 m3, có khả năng sản sinh ra một lượng khí đốt bảo đảm đủ nhu cầu sử dụng cho một gia đình 6 người. Sử dụng hầm khí này, bên cạnh việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, mỗi tháng, các hộ dân tiết kiệm chi phí tương đương với giá trị 140-160 nghìn đồng.

Năm 2007, được sự hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan thông qua Quỹ Phát triển Hà Lan (SNV), tỉnh Nam Định đã tiếp nhận và thực hiện Chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi. Ngay sau khi tiếp nhận dự án, Ban quản lý dự án đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) xây dựng kế hoạch, tiến hành điều tra đối tượng và lựa chọn các hộ có nhu cầu để tuyên truyền, vận động tham gia chương trình.


 biogas.jpg


Các cơ quan chức năng đã tổ chức đào tạo 10 chuyên viên kỹ thuật, 20 tổ thợ xây ở tất cả các huyện thành phố. Lực lượng này trở về địa phương đảm nhiệm việc xây dựng hầm, lắp đặt các thiết bị phụ trợ đúng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng. Mỗi hộ tham gia dự án được hỗ trợ 1,2 triệu đồng xây dựng hầm khí biogas, trong đó có 625 nghìn đồng từ dự án, số còn lại là ngân sách tỉnh. Ở các địa phương triển khai chương trình, các hộ dân cũng tích cực huy động nội lực, nhân công hỗ trợ xây dựng hầm biogas. Trước khi đưa vào sử dụng, các công trình xây dựng hầm khí biogas đều được nghiệm thu, đánh giá, đồng thời người sử dụng cũng được hướng dẫn các kỹ năng liên quan để bảo đảm vận hành hiệu quả, an toàn...

 

Qua gần 4 năm triển khai dự án, toàn tỉnh đã xây được hơn 1.400 công trình hầm khí biogas, trong đó nhiều nhất là huyện Hải Hậu với gần 300 công trình. Theo đánh giá của Ban quản lý dự án, các công trình xây dựng đều đảm bảo đúng các tiêu chí về vệ sinh môi trường và các tiêu chí kỹ thuật, chất lượng theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hầm khí biogas đã khẳng định hiệu quả sử dụng nên được nhiều người dân ủng hộ. Theo thống kê của cơ quan chức năng: từ đầu năm 2010 đến nay, số hộ dân đăng ký tham gia dự án lên tới gần 500 người, bằng gần 1/3 tổng số người tham gia dự án của cả 3 năm trước đó.

 

Nam Định hiện có trên 500 trang trại, gia trại chăn nuôi nhưng hầu hết vẫn nằm xen kẽ trong các khu dân cư và vấn đề xử lý môi trường chưa được người dân quan tâm. Nhận thấy hiệu quả của hầm khí biogas, tỉnh đang huy động cộng đồng tích cực tham gia chương trình; tiến hành xã hội hóa trong công tác kêu gọi đầu tư; chú trọng lựa chọn nguyên vật liệu giá rẻ, đảm bảo chất lượng phù hợp với địa bàn nông thôn, nhất là những vùng khó khăn, vùng ven biển.

 

Thúy Hằng