Thứ năm, 16/05/2024 | 18:50 GMT+7

Thay đèn sợi đốt, lắp tấm thu năng lượng mặt trời nhân dịp 10/10

20/09/2010

Năm nay, Ngày hội hành động toàn cầu do websile 350.org khởi xướng (10/10) thu hút 140 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam với rất nhiều ý tưởng kêu gọi mọi người hành động chống biến đổi khí hậu.Một số ý tưởng tham gia Ngày hội hành động toàn cầu có thể áp dụng tại Việt Nam như trồng cây; dùng năng lượng mặt trời; trồng trọt chăn nuôi tại địa phương; đạp xe; sử dụng năng lượng hiệu quả hơn; thu dọn rác hay thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng compact tiết kiệm điện.

Năm nay, Ngày hội hành động toàn cầu do websile 350.org khởi xướng (10/10) thu hút 140 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam với rất nhiều ý tưởng kêu gọi mọi người hành động chống biến đổi khí hậu.

 

Cho đến nay, các ý tưởng thú vị nhất cho ngày 10/10 có thể kể đến như ý tưởng kêu gọi toàn dân sửa xe đạp ở Auckland, Niu Zilân; Ở Maldivơ, văn phòng của Tổng thống đang được lắp các tấm pin mặt trời; Ở Kampala (Uganda) mọi người sẽ trồng hàng nghìn cây xanh; Các vận động viên sumo ở Nhật Bản thì đang dự tính sẽ đạp xe diễu hành quanh khu vực trung tâm thành phố Tokyo; Còn ở Bolivia, một cuộc đại picnic sẽ dùng hàng trăm bếp năng lượng mặt trời.


 nhom 2041.jpg


Tại Việt Nam, tham gia tích cực vào các hoạt động của websile 350.org là 6 thành viên Chuyến thám hiểm Quốc tế mang tên Hiệp ước Nam Cực năm 2009 (nhóm 2041 Việt Nam). Chị Nguyễn Lan Anh, thành viên của nhóm chia sẻ: “Chúng tôi ủng hộ phong trào này và mong muốn các công dân Việt Nam cùng chung sức tham gia. Chỉ bằng những hàng động nhỏ như đi xe đạp, trồng cây hoặc dọn vệ sinh, mỗi người chúng ta đều có thể góp phần làm cho môi trường sống của mình tốt hơn.”

 

Do trùng ngày với Đại lễ Nghìn năm Thăng Long, Nhóm 2041 Việt Nam kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký tham gia chiến dịch nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng trái đất nóng lên đồng thời như là một hoạt động đầy ý nghĩa để kỷ niệm ngày lễ trọng đại của Thủ đô. “Dù đơn vị của bạn là một doanh nghiệp lớn, hay chỉ là một nhóm bạn, bạn đều có thể tham gia, và có thể chọn bất cứ hoạt động nào phù hợp với điều kiện của mình: từ quy mô nhỏ như in giấy 2 mặt, không dùng túi nilông, tới thay bóng đèn tiết kiệm điện, lắp tấm thu năng lượng mặt trời, cho đến những dự án lớn như tài trợ cho trồng rừng... Không có yêu cầu tối thiểu nào hết. Chỉ cần mọi người cùng hành động”, nhóm 2041 Việt Nam kêu gọị.

 

Một số ý tưởng tham gia Ngày hội hành động toàn cầu có thể áp dụng tại Việt Nam như trồng cây; dùng năng lượng mặt trời; trồng trọt chăn nuôi tại địa phương; đạp xe; sử dụng năng lượng hiệu quả hơn; thu dọn rác hay thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng compact tiết kiệm điện.

 

Biến đổi khí hậu đang thật sự diễn ra trên toàn thế giới. Riêng trong mùa hè năm nay, thế giới đã chứng kiến những thay đổi rõ rệt về khí hậu, gây ra những thảm hoạ tự nhiên chưa từng có như trận lũ kinh hoàng ở Pakistan, lở đất ở Trung Quốc, đợt nóng lịch sử và cháy rừng ở Nga, khối băng khổng lồ tách ra từ đảo Greenland …


Năm 2009, 350.org đã tổ chức Ngày Quốc tế Hành động (International Day of Action) vào ngày 24/10, với hơn 5.200 hoạt động diễn ra tại hơn 180 quốc gia, để hướng tới mục tiêu giảm lượng C02 trong không khí từ mức hiện nay là 390 ppm xuống dưới 350 ppm, là giới hạn an toàn cho sức khoẻ con người.


Hùng Linh