Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:57 GMT+7

Tiết kiệm nhiên liệu nhờ NextFMS

20/09/2010

Với ý tưởng muốn giúp các doanh nghiệp vận tải điều hành, kiểm soát và đánh giá hoạt động của các phương tiện vận tải đường bộ, kỹ sư Nguyễn Duy Năng (Công ty TNHH Viễn Tân, TPHCM) đã đưa ra một giải pháp quản lý bằng hệ thống các thiết bị ứng dụng công nghệ cao: NextFMS.

Ý tưởng nền tảng hình thành giải pháp NextFMS là ứng dụng công nghệ GPS/GSM/CDMA vào công tác quản lý, kiểm soát đội phương tiện xe. Giải pháp là sự tích hợp của các thiết bị: 2 thiết bị định vị xe NFT- Full; NFT- Compact; thiết bị giám sát rơ-moóc và cảm biến kiểm soát nhiên liệu. Trong đó, thiết bị định vị xe NFT- Full; NFT- Compact có chức năng liên lạc hai chiều giữa trung tâm điều hành và tài xế; định vị phương tiện với độ chính xác cao; hộp đen lưu trữ hành trình của phương tiện ngay trên thiết bị.


97071277613-thiet-bi.jpg

Với những tính năng trên, NextFMS sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải kiểm soát sự vận hành của xe ở tất cả các khâu: Theo dõi, giám sát phương tiện trực tuyến; tiết kiệm nhiên liệu; cảnh báo vi phạm: vượt tốc độ, ngừng quá lâu tại vị trí không được phép, tắt nguồn thiết bị, cho phép tự cài đặt cảnh báo, tính toán doanh thu và chi phí cho từng chuyến hàng, từng phương tiện, từng khách hàng và toàn bộ kế hoạch vận tải.

 
Qua thử nghiệm tại một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TPHCM, NextFMS tiết kiệm được hơn 15% nhiên liệu so với lượng nạp dựa trên định mức. Giảm chi phí trên lộ trình: Bao gồm tiết kiệm quãng đường, kiểm soát các chi phí qua trạm, bãi là 3,8%. Bên cạnh đó, giảm được nguồn nhân lực dành cho việc giám sát phương tiện.

 
Theo ông Đoàn Ngọc Thanh, đại diện Công ty Vận tải Đa phương thức Hai Đô (TPHCM), qua 2 năm sử dụng NextFMS, giải pháp đã mang lại nhiều hiệu quả. Ngoài những giá trị kinh tế mang lại, NextFMS giúp doanh nghiệp minh bạch, công bằng trong việc quản lý nội bộ của doanh nghiệp như các thùng dầu được kiểm soát chặt chẽ hơn, các tai nạn giao thông giảm đáng kể...

 
Chi phí đầu tư cho mỗi thiết bị là 800 USD, rẻ hơn các giải pháp nước ngoài có chức năng tương tự ít nhất 50%. Thời gian hoàn vốn nhanh.


Theo Báo Người lao động