Thứ sáu, 10/05/2024 | 10:06 GMT+7

Trường học được thiết kế thân thiện với môi trường

17/07/2010

Để có thể dạy cho học sinh những bài học về môi trường trong một không gian gần gũi với thiên nhiên, ngày càng có nhiều trường học được thiết kế xanh hơn. Dưới đây là 10 ngôi trường có các phòng học nổi tiếng về tính thân thiện với môi trường :

Để có thể dạy cho học sinh những bài học về môi trường trong một không gian gần gũi với thiên nhiên, ngày càng có nhiều trường học được thiết kế xanh hơn. Dưới đây là 10 ngôi trường có các phòng học nổi tiếng về tính thân thiện với môi trường :

 

Trường quân sự nữ của nhóm Phi


truong1.jpg

 

Ngôi trường được xây dựng ở Pune, Maharasha, Ấn Độ này được thiết kế sử dụng một hệ thống lọc nước bẩn thành nước có thể sử dụng được. Sân trường được lát bởi những tấm polycarbonate có khả năng bảo vệ hành lang khỏi những cơn mưa thường xuyên và bằng cách tận dụng ánh sáng tự nhiên, trường cũng đã tiết kiệm được lượng điện năng khá lớn.

 

Kiến trúc của trường Trung học Animo Leadership


truong2.jpg

 

Được thiết kế bởi hai kiến trúc sư Pugh và Scarpa, Ngôi trường này được lắp đặt 650 tấm pin năng lượng mặt trời giúp giảm được hơn 1.3 triệu kg khí thải carbon. Hai mặt ngoài cùng và cạnh bên chính là nét chủ đạo của tòa nhà khi chúng được thiết kế để có một tầm nhìn rất thoáng ra bên ngoài và có khả năng điều chỉnh ánh sáng để chống lại sức nóng mặt trời

 

Hệ thống phòng học sử dụng năng lượng mặt trời


truong3.jpg

 

Ngôi trường tư thục Elleray tại nước Anh  bao gồm một dãy phòng học ở trong rừng được thiết kế bởi kiến trúc sư Robert Gaukroger của công ty thiết kế Kita. Các phòng học được thiết kế từ các chất liệu tái sử dụng và có khả năng tận dụng đối đa năng lượng mặt trời để chiếu sáng.

 

Ngôi trường Docks của công ty thiết kế Mikou


truong4.jpg

 

Hệ thống trường Docks được xây dựng ở Saint Ouen, Pháp có không gian rất thoáng vì mái của mỗi tòa nhà lại là nơi tiếp nối để có thể lên những tòa nhà cao hơn. Mái che của tòa nhà trường mẫu giáo và trường tiểu học được lợp bằng những tấm pin điện lắp đặt nghiêng 30o để có thể hấp thụ lượng ánh sáng mặt trời lớn nhất.

 

Mô hình lớp học của dự án FROG


truong5.jpg

 

Nằm trong dự án FROG, những mô hình lớp học được trang bị 60 tấm pin năng lượng mặt trời sẽ giúp giảm chi phí tiền điện xuống bằng 0 và hệ thống này sẽ sản xuất ra được đủ năng lượng để cho tòa nhà sử dụng. Căn phòng rộng hơn 1000m2 vừa được xây dựng cho trường Watkinson và dự án này đã phải mất đến 6 tháng để hoàn thành.


Dự án RotatED của 3DReid


truong6.jpg

 

Các phòng học trong dự án RotaED được thiết kế như một nơi ở cơ bản với rất nhiều những ứng dụng hiện đại khác nhau. Các trường học có thể lựa chọn những ứng dụng khác nhau như có hệ thống pin điện hay hệ thống vệ sinh tùy thuộc vào ngân sách và những nhu cầu của trường.

 

Căn lều sáng tạo của Arkhefield


truong7.jpg

 

Căn lều được thiết kế bởi Arkhefield Architecture có đủ không gian cho 6 phòng học và thậm chí còn đủ cho một buổi hòa nhạc nhỏ của trường. Thiết kế đơn giản không chỉ tiết kiệm nguyên vật liệu mà còn giảm thiểu những ảnh hưởng cho môi trường như giảm dấu chân carbon và năng lượng sử dụng. Mặt trước của tòa nhà hướng ra bên ngoài nên giúp tiết kiệm được điện năng còn mái nhà rộng tạo điều kiện lắp đặt hệ thống hứng và dự trữ nước mưa.

 

Phòng học sinh thái làm từ khung gỗ của Blue Forest

 

truong8.jpg


Đặc điểm nổi bật trong thiết kế của trường Benenden tại Kent, Anh là được xây dựng từ một khối khung gỗ, sử dụng năng lượng mặt trời thay cho điện.  Phòng học sinh thái với mái nhà được thiết kế rất thân thiện đã cho phép căn nhà này có sự hòa hợp tuyệt vời với rừng cây. Đây là mô hình đầu tiên được xây dựng tại Anh với hệ thống hứng nước mưa và sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời.

 

Học Viện Langley

 

truong9.jpg


Học viện Langley là một tòa nhà 3 tầng được xây dựng như một biệt thực thực sự và cung cấp đủ không gian cho 1100 sinh viên. Tòa nhà được thiết kế để tiết kiệm 20% lượng nước sử dụng bằng cách tận dụng nước mưa được xử lý qua hệ thống lọc nước. Hơn thế nữa, việc sử dụng năng lượng mặt trời và được thiết kế để tiết kiệm năng lượng đã giúp tòa nhà này giảm được 150 tấn CO2 thải ra không khí hàng năm.

 

Trường Trung học New Hillside

 

truong10.jpg


Trường trung học Hillside nằm ở thành phố Salt Lake đã được cấp 20 triệu đô la để lắp đặt hệ thống các thiết bị xanh. Trường sử dụng hệ thống đèn tự nhiên tiết kiệm nhiên liệu. Các cửa sổ có khả năng chống nóng, giúp cho học sinh có được không gian học tập mát mẻ. Sơn tường được sử dụng cũng có thành phần từ chất hữu cơ. Một hệ thống lọc trong phòng hơi sẽ giúp lọc sạch bụi bẩn và cung cấp cho các học sinh một bầu không khí trong lành.

 

Hải Bằng (Theo ecofriend.org)