Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:39 GMT+7

Cuộc thi “Ngôi nhà năng lượng mặt trời” tại Madrid

29/06/2010

Các sinh viên đại diện cho 17 trường đại học trên toàn thế giới đã tham dự cuộc thi thiết kế và xây dựng ngôi nhà hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời vào ngày thứ 6 tại Madrid. Cuộc thi Mười môn phối hợp (Solar Decathlon Europe), với sự tham gia của các nhà thiết kế và kỹ sư ở lứa tuổi sinh viên, sẽ kết thúc ngày 27/6 và ban giám khảo sẽ công bố 3 người thắng cuộc.

Các sinh viên đại diện cho 17 trường đại học trên toàn thế giới đã tham dự cuộc thi thiết kế và xây dựng ngôi nhà hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời vào ngày thứ 6 tại Madrid.

Cuộc thi Mười môn phối hợp (Solar Decathlon Europe), với sự tham gia của các nhà thiết kế và kỹ sư ở lứa tuổi sinh viên, sẽ kết thúc ngày 27/6 và ban giám khảo sẽ công bố 3 người thắng cuộc.

“Cuộc thi được gọi là Mười môn phối hợp vì các thí sinh sẽ phải trải qua 10 bài test giống như trong trong một cuộc thi mười môn phối hợp tại Olympic”, giám đốc của SDE, Javier Serra Maria-Tome, cho biết.

Madrid Solar House.jpg

Ban giám khảo, gồm những thành viên là các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế các hệ thống năng lượng mặt trời, sẽ phải chọn ra ngôi nhà tốt nhất trong số 17 ngôi nhà dựa trên các tiêu chí như “kiến trúc, mặt tiền và nội thất đẹp nhất” hay “sự tích hợp các yếu tố kỹ thuật vào kiến trúc tốt nhất”.

Các đội thi đã nhận được 100.000 euro (123.000 USD) từ Bộ xây dựng Tây Ban Nha, nhưng họ được phép huy động thêm nguồn tài trợ. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức tại châu Âu.

Cuộc thi được sáng lập bởi Bộ năng lượng Hoa Kỳ và đã được tổ chức tại Mỹ vào năm 2002, 205, 2007 và 2009.

Tại Madrid, có 5 đội đến từ Tây Ban Nha, 2 đội đến từ Đức, 2 đội đến từ Pháp, 2 đội từ Mỹ, 2 đội từ Trung Quốc, một đội từ Anh và 1 đội từ Phần Lan.

 “Làng năng lượng mặt trời” nơi 17 ngôi nhà được trưng bày, ở ngay cạnh Cung điện Hoàng gia Madrid và sẽ được mở cửa cho mọi người đến tham quan.

Minh Đức theo AFP