Thứ ba, 07/05/2024 | 21:34 GMT+7

Mỹ lên kế hoạch cho tương lai của Xe điện

20/06/2010

Thượng viện Mỹ ngày 27/5 đã đề xuất ra luật mở rộng tín dụng thuế cho các công ty lắp đặt trạm nạp điện cũng như người mua xe điện. Luật này sẽ chỉ đạo Bộ Năng lượng tài trợ 800 triệu USD để hỗ trợ các trạm nạp nhằm đáp ứng 700 000 xe điện trong vòng sáu năm tới.

Các công ty cung cấp dịch vụ sạc xe điện đã bắt đầu cạnh tranh tuy nhiên họ vẫn chưa thể tìm ra một phương pháp tiếp cận hợp lý. 

 

Anton Klima tự mô tả mình là một người nghiện xe điện cuồng tín. Nhà quay phim ở Los Angeles này đã có chiếc xe điện thứ hai: một chiếc BMW Mini E chạy bằng pin. Ông nạp điện cho xe nhờ các tấm pin mặt trời trên nóc nhà Hollywood Hills của mình. Nhưng khi đi ra ngoài, Klima không có cách nào khác hơn việc sử dụng mạng lưới nạp điện cũ kỹ vốn còn sót lại sau chiến dịch xe điện đầu tiên của bang California một thập kỷ trước.


 oto dien 01.jpg


Mặc dù ông có thể tìm được vị trí trạm nạp nhờ một ứng dụng iPhone, nhưng hình dạng các phích cắm đã thay đổi nên Klima luôn phải mang theo ba bộ nắn điện để tương thích. Ông nói: “Sau một thời gian thì bạn cũng quen với sự bất tiện này.”  

 

Tuy nhiên nước Mỹ không thể chỉ dựa vào sự nhiệt tình như vậy khi hoạch định tương lai  của xe điện. Tổng thống Barack Obama đặt mục tiêu sẽ có một triệu xe ô tô điện và chạy hỗn hợp điện-xăng vào năm 2015 nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của Mỹ vào dầu nhập khẩu và cắt giảm lượng khí thải carbon. Hai chiếc xe điện đầu tiên, Nissan Leaf và Chevy Volt, được lên kế hoạch thâm nhập thị trường mùa thu này.

 
Vấn đề bây giờ là địa điểm để nạp điện cho tất cả các xe. Để loại bỏ sự lo lắng khi xe bị mắc kẹt do hết pin, các tài xế cần biết họ có thể nạp điện tại các trung tâm mua sắm, nhà hàng, hoặc bãi đỗ xe. Ông Richard Lowenthal, Giám đốc điều hành của Coulomb Technologies, nhà sản xuất trạm sạc điện tại California cho rằng: "Mỗi xe cần hai bộ sạc, một ở nơi bạn sống và một ở nơi bạn làm việc". Để xây dựng hệ thống trạm nạp đó, ông ước tính, "có thể tiêu tốn 12 tỷ USD."

 
Thừa nhận sự cần thiết của các trạm nạp, Thượng viện Mỹ ngày 27/5 đã đề xuất ra luật mở rộng tín dụng thuế cho các công ty lắp đặt trạm nạp điện cũng như người mua xe điện. Luật này sẽ chỉ đạo Bộ Năng lượng tài trợ 800 triệu USD để hỗ trợ các trạm nạp nhằm đáp ứng 700 000 xe điện trong vòng sáu năm tới.  

 

Coulomb là một số 12 công ty mong muốn giành được số tiền đó để xây dựng các trạm nhiên liệu của thế kỷ 21. Công ty có kế hoạch lắp đặt 4600 trạm nạp tại chín vùng đô thị Mỹ vào cuối năm 2011 với chi phí cho mỗi trạm là $ 2000 - $ 5000. Công ty cũng có dự định cung cấp các ứng dụng điện thoại thông minh và phần mềm định hướng nhằm thông báo cho các tài xế trạm nạp điện gần nhất.

 
Công ty ECOtality tại bang Arizona đã giành được khoản trợ cấp 100 triệu USD  và đang hợp tác với Nissan để lắp đặt hơn 11 000 trạm nạp tại năm tiểu bang trong vòng ba năm. Nissan cũng làm việc với công ty AeroVironment để lắp đặt thiết bị nạp tại nhà. Trong khi đó Better Place, có trụ sở tại Palo Alto, California, lại có cách tiếp cận khác: Thay vì đơn giản là nạp điện cho xe ô tô, họ có kế hoạch mở các trạm đổi pin cạn điện lấy pin đã nạp. Công ty mới thành lập này hi vọng có thể cung cấp dịch vụ của mình vào năm tới tại Israel và Đan Mạch; trong khi đó Hawaii và Vịnh San Francisco sẽ là thị trường đầu tiên tại Mỹ. 


 oto dien 02.jpg


Các tiện ích cũng đang được chuẩn bị cho sự thay đổi. Ông Pedro Pizarro, phó chủ tịch điều hành của công ty Southern California Edison cho biết: “Để xử lý nhu cầu lúc cao điểm cần phải tiến hành một số nâng cấp. Đó là máy biến áp để giữ cho các mạng điện khu lân cận không bị quá tải nếu nhiều xe được nạp cùng một lúc, đồng hồ thông minh để giám sát quá trình sạc điện, và thay dây điện mới cho các ngôi nhà cổ nhằm tương thích với thiết bị sạc điện 220V. Chúng tôi cần biết khi nào mọi người sạc điện và họ đang sạc loại phương tiện nào.”

 
Tuy vậy một số chuyên gia bày tỏ quan ngại khi thay đổi diễn ra quá nhanh. Mark Duvall, giám đốc Viện Nghiên cứu Điện lực của Hiệp hội ngành điện cho rằng khó có thể đạt được mục tiêu của Tổng thống Obama. Ông dự đoán doanh số hàng năm không có khả năng vượt mức 15 000 xe điện trước năm 2013. "Nếu họ xây dựng một số trạm nạp tốn kém và lâu bền trước khi hiểu những gì công chúng muốn hoặc cần thì sẽ lãng phí rất nhiều nguồn lực."  

 

Hồng Nhung (theo businessweek.com)