Thứ tư, 24/04/2024 | 00:42 GMT+7

Một bóng cao áp bằng lượng điện cho cả thôn

08/07/2010

Trước tình hình cắt điện ngày càng gia tăng tại nhiều địa phương trong thời tiết nắng nóng gay gắt, đại diện ngành điện cho biết vẫn phải ưu tiên điện cho các thành phố lớn.

Lãnh đạo Tổng Cty Điện lực miền Bắc cho biết đã phải tiết giảm hơn 10% lượng điện tiêu thụ ở các địa phương. Lãnh đạo các điện lực tỉnh bị cấm tuyệt đối không được nghỉ và phải luân phiên trực.

sg1.jpg

Trước việc có ý kiến cho rằng dù cùng là người sử dụng điện và sử dụng lượng điện không nhiều nhưng các khu vực nông thôn, miền núi luôn bị cắt điện luân phiên với số lượng dày hơn các thành phố và khi được hỏi là liệu việc cắt điện này có công bằng, đại diện một Tổng Cty Điện lực đề nghị giấu tên thừa nhận thực tế là các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… là bộ mặt của đất nước nên có sự ưu tiên cấp điện hơn. Lượng điện tiêu thụ trên cả nước vẫn tăng tới gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiếu sáng công cộng: Vẫn lãng phí

Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, việc thực hiện tiết kiệm điện của nhiều doanh nghiệp, địa phương chưa được coi trọng. Ngành điện đã có làm việc với Sở GTCC nhiều địa phương yêu cầu giảm lượng điện chiếu sáng công cộng nhưng việc thực hiện không được nghiêm túc.

Điển hình như ở Hà Nội có các tuyến đường như Yên Phụ, Âu Cơ - Lạc Long Quân, Láng - Hòa Lạc, khu công nghiệp Quang Minh, cầu Vĩnh Tuy, cầu rẽ Pháp Vân, Thanh Trì, đường vành đai 3… là những nơi chúng tôi đã đi kiểm tra và thấy đã có sự tiết giảm điện chiếu sáng. Nhưng với lượng cột điện dày như vậy thì các khu vực này hoàn toàn có thể tiết giảm hơn nữa. Nếu hệ thống đèn chiếu sáng này được cắt giảm một nửa so với quy định thì sẽ đủ cấp điện cho nhiều xã.

Trong khi đó, mặc cho sự kêu gọi của chính quyền, ở nhiều nơi trong các thành phố, việc lãng phí điện vẫn còn rất phổ biến, nhất là trong lĩnh vực giải trí và chiếu sáng công cộng.

Dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh khu vực Trung tâm đô thị mới Nam Sài Gòn (TPHCM), hàng đêm đèn vẫn bật sáng trưng. Hàng chục ngọn đèn cao áp dọc kênh Thầy Tiêu vẫn sáng đến nhức mắt.

Theo tính toán của môt chuyên gia ngành điện, mỗi bóng đèn cao áp có công suất 1 kWh, tiêu thụ điện năng gấp 17 lần đối với bóng đèn neon loại 1,2 m (công suất 60 W) và gấp 32 lần loại bóng đèn compac (32 W) ở nông thôn thường sử dụng.

Như vậy, chỉ một bóng đèn cao áp sử dụng lãng phí ở thành phố sẽ bằng lượng điện chiếu sáng sinh hoạt của cả thôn ở những vùng sâu, vùng xa.

Theo Tiền Phong