Thứ sáu, 26/04/2024 | 18:05 GMT+7

Gazprom sẽ cung cấp khí đốt dài hạn cho Trung Quốc

16/06/2010

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đang hoàn tất thỏa thuận với Trung Quốc về các thông số chính của hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn, trưởng bộ phận hoạt động kinh tế nước ngoài của Gazprom, ông Stanislav Tsygankov cho biết.

Ông nhắc lại rằng, Gazprom đã ký các điều khoản cơ bản của việc cung cấp khí đốt từ Nga sang Trung Quốc, trong đó bao gồm các đơn giá cụ thể.

“Tuy nhiên, thật đáng tiếc, phía Trung Quốc đã không có kinh nghiệm ký kết hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn”, ông nói và cho rằng, trong bối cảnh hiện tại cần thỏa thuận cả về giá và về các điều kiện cung cấp, trong đó bao gồm cả tính linh hoạt của hợp đồng.
Ông Tsygankov bày tỏ tin tưởng rằng, Gazprom sẽ hoàn thành hợp đồng đúng thời hạn.
 
Đổi lại, theo người đứng đầu bộ phận điều phối dự án Gazprom phía đông, ông Alekxander Medvedev cho biết, tuyến đường phía tây (dự án xây dựng đường ống khí đốt Altai) cung cấp khí đốt tới Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của tập đoàn Gazprom.


gazom.jpg

Hôm 13/5, Gazprom cho biết, trong cuộc hội đàm với tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), tập đoàn khí đốt này đã thỏa thuận các yêu cầu khôi phục giá cung cấp khí đốt của Nga sang Trung Quốc nhằm làm cho hai bên gần gũi nhau hơn. Tiếp đó, Phó Thủ tướng Nga Igor Sechin tuyên bố, tới tháng Chín năm nay, Nga và Trung Quốc có thể sẽ thỏa thuận sơ bộ giá khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc.

Trước đó, phó Chủ tịch Gazprom Alexander Medvedev cho biết, không loại trừ khả năng, Gazprom sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt cho Trung Quốc vào năm 2015. Dựa trên thỏa thuận giữa Gazprom và CNPC và các thỏa thuận liên chính phủ, hiện tại, hai bên đang thảo luận về khả năng cung cấp khí đốt theo dự án Altai ở phía tây và cung cấp khí đốt theo các đường ống phía đông của Nga.


Cuối tháng 12/2009, công ty “Gazprom xuất khẩu” (công ty con của Tập đoàn dầu khí Gazprom) và công ty PetroChina (công ty con của tập đoàn CNPC) đã ký thỏa thuận về các điều kiện cơ bản của việc cung cấp khí đốt từ Nga sang Trung Quốc, trong đó xác định các thông số kỹ thuật và thương mại cơ bản của việc cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng Trung Quốc.


Trước đó, đại diện chính thức của Gazprom, ông Sergei Kupriyanov cho biết, Gazprom có thể sẽ cung cấp cho Trung Quốc khoảng một phần ba khối lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu. Theo số liệu của phó Chủ tịch Gazprom, năm 2010, tập đoàn này có kế hoạch tăng 13% lượng khí đốt xuất khẩu ra nước ngoài  lên tới 160,8 tỷ mét khối.

Việc cung cấp khí đốt từ Nga sang Trung Quốc đã bị trì hoãn trong một thời gian dài do thiếu các thỏa thuận về giá.


Năm 2006, Nga và Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ về việc cung cấp khí đốt. Tuy nhiên, thỏa thuận khung giữa Gazprom và CNPC về các điều kiện cơ bản của việc cung cấp khí đốt từ Nga sang Trung Quốc mới chỉ được ký vào ngày 13/10/2009 tại Bắc Kinh trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc.


Các phương án cung cấp khí đốt từ Nga được đưa ra đó là: sử dụng các cơ sở tài nguyên tại khu vực tây Siberia, hoặc khu vực đông Sibera, khu vực Viễn Đông và thềm lục địa Sakhalin.


Thúy Hằng (theo newzar.wordpress.com)