Thứ ba, 23/04/2024 | 22:11 GMT+7

Tắt xe máy khi chờ đèn đỏ - tiết kiệm 2 tỷ đồng một ngày

10/03/2010

Hàng ngày, là người tham gia giao thông bằng xe máy tại TP HCM. Mỗi lần dừng đèn đỏ, tôi tắt máy chờ đèn xanh mới khởi động lại. Làm thử một phép tính về tiết kiệm xăng khi tắt máy, tôi giật mình và muốn chia sẻ cùng bạn đọc

Việc làm này thực sự không xuất phát từ vấn đề tiết kiệm xăng mà đơn giản là tôi không chịu được việc ngửi khói từ xe đứng trước mình (nhất là từ những bác có xe xả thẳng vào mặt người đi sau – xe future là một ví dụ). Tôi tắt máy vì không muốn người sau mình phải khó chịu giống như mình. Và tôi rất ngạc nhiên khi việc mình làm lại chẳng giống ai – hầu hết mọi người tiếp tục nổ máy xe trong khi chờ đèn đỏ… Tuy nhiên sau khi làm một phép tính thử về tiết kiệm xăng khi chờ đèn đỏ thì tôi giật mình và muốn chia sẻ cùng bạn đọc.

Bảng sau là tính toán chi tiết với các con số:

1. Tổng tiền xăng tiết kiệm khi tắt máy 30 giây (cho một xe - VND): (nếu kẹt đường thì có thể tới hàng giờ): 50 VND

2. Tổng số xe máy dừng tại một nút – hai chiều (trung bình): 50

3. Tổng số nút giao thông tại TP HCM: 500

4. Số lần đèn đỏ bật trong ngày tại một nút (8h chia 30 giây nhân 2 chiều): 1920.

Tổng số tiền tiết kiệm trong một ngày (1x2x3x4): 2,400,000,000 (Hai tỉ bốn trăm triệu đồng)

Như vậy với vài phép toán đơn giản ta có thể thấy trong một ngày tại TPHCM, chúng ta tiêu tốn tiền tỉ vào việc chờ đèn đỏ. Đấy là chưa tính đến tác hại tới môi trường và sức khỏe người đi đường khi phải “ngửi khói” của người phía trước.

Tôi viết bài này với mong muốn bạn đọc hãy tham gia chương trình “Tắt máy khi chờ đèn đỏ”, ngoài ra thật là tốt nêu TP lập và treo các băng rôn tại các nút giao thông trọng điểm nhắc nhở mọi người cùng tham gia chương trình…. “Tắt máy khi chờ đèn đỏ”.

(Nguồn: vnexpress.net)