Thứ năm, 28/03/2024 | 23:36 GMT+7

Hãy dùng đèn tiết kiệm năng lượng sản xuất trong nước

04/12/2009

Khoảng 5-7 năm trở về trước, gần như các DN sản xuất, kinh doanh trong nước "bỏ quên" sản phẩm đèn tiết kiệm năng lượng (TKNL). Vì vậy, cũng dễ hiểu khi người dân có nhu cầu sử dụng các sản phẩm TKNL nói chung, đèn chiếu sáng nói riêng, các DN trong nước đã trở thành người ngoài cuộc ngay trên sân nhà. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, đặc biệt từ năm 2006 - khi Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006-2010 thì tình hình đã thay đổi rất tích cực.

Từ chỗ các sản phẩm đèn TKNL ngoại nhập, chủ yếu của Trung Quốc và Thái Lan làm mưa làm gió trên thị trường với khoảng 90% thị phần, đến nay, theo thống kê của Viện Năng lượng quốc gia, kể từ năm 2008 và nhất là năm 2009, khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm đèn do các công ty trong nước sản xuất đã chiếm trên 70%.

Trong số này, các sản phẩm đèn TKNL của Rạng Đông, Điện Quang được người tiêu dùng chọn nhiều nhất. Theo đánh giá của hai DN này, hiện nay chất lượng các loại bóng đèn TKNL sản xuất trong nước đã ngang bằng với bóng đèn rất tên tuổi nhập từ nước ngoài trên thị trường, tuy nhiên nhờ giá cả thấp hơn khoảng 10-15% nên được người tiêu dùng chọn lựa.

Đặc biệt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng - một trong những địa phương tích cực triển khai Dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cho các DN vừa và nhỏ giai đoạn 2006-2010” - đã có đến 80-90% số DN sử dụng các loại bóng đèn TKNL do các DN trong nước sản xuất. Theo kỹ sư Dương Hoàng Văn Bản, Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học và Khoa học công nghệ thành phố phân tích: Đây là một kết quả phản ánh đúng những nỗ lực của các DN trong nước trên lĩnh vực này.
 
Trong khi giá cả thấp hơn từ 10-15%, nhưng các thông số như độ chiếu sáng, tuổi thọ bóng đèn… đều ngang ngửa với hàng ngoại nhập, vì thế ngày càng có nhiều người tiêu dùng chọn lựa là điều đương nhiên. Bên cạnh đó, nhờ nỗ lực trong tiếp thị của các DN như Rạng Đông, Điện Quang, Đại Quang Phát… bằng cách luôn đồng hành với các DN để hỗ trợ về thông tin, kiểm toán năng lượng, cũng như có mặt thường xuyên trong quá trình hoạt động dự án TKNL tại Đà Nẵng nên ngày càng thu hút được nhiều khách hàng đến với mình.
 
Không dừng lại ở đó, tại Đà Nẵng không chỉ có hàng trăm DN sử dụng nhiều đèn chiếu sáng như chế biến thủy sản, dệt may đã chọn sản phẩm trong nước sản xuất, mà nhiều trường học, công sở cũng chọn các sản phẩm đèn TKNL để dần thay các bóng đèn nhập của nước ngoài.

Tuy vậy, cũng theo kỹ sư Dương Hoàng Văn Bản, các DN SX đèn còn yếu trong khâu chống nạn hàng giả cho nên ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín của chính mình. Bên cạnh đó, các DN Việt Nam cũng cần nhanh chóng làm chủ công nghệ để tự chủ trong khâu sản xuất, nhất là với loại đèn LED-đang là xu thế sử dụng của thế giới, để từ đó tiếp tục giảm giá thành, thu hút nhiều đối tượng sử dụng hơn.

Nguồn: Báo điện tử Đà Nẵng