Thứ ba, 23/04/2024 | 16:26 GMT+7

Dùng động cơ máy bay để phát điện

05/10/2009

Để cung cấp điện cho các tòa nhà tại quận Roppongi Hills, Tokyo (Nhật), Công ty Dịch vụ năng lượng Roppongi đang dùng hệ thống phát điện gồm 6 động cơ giống như những động cơ máy bay chống tàu ngầm P-3C của Lực lượng Hải quân Nhật Bản.

Động cơ sử dụng hơi đốt trong đô thị làm nhiên liệu và thải ra lượng nhiệt có sức nóng lên tới 600 độ C. Khí thải ra được đưa vào nồi chưng cất và chuyển thành hơi nước. Mùa đông, hơi nước được dùng để sưởi ấm trong các tòa nhà. Mùa hè, khí được chuyển thành nước lạnh để làm mát thiết bị. Hơi nước dư thừa sẽ được dẫn ngược về các động cơ để tránh tổn hao năng lượng. Các động cơ được đặt trong một phòng máy dưới lòng đất ở Tháp Mori (ảnh) cao chót vót trong khu vực.

Theo Kenichi Kikuchi, Trưởng bộ phận kỹ thuật của Công ty Dịch vụ năng lượng Roppongi, động cơ máy bay được dùng vì chúng nhẹ, dễ bảo dưỡng và là “lựa chọn tốt nhất” cho hệ thống máy điều hòa nhiệt độ dùng chung cho cả khu vực nhằm tiết kiệm điện và góp phần làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

(Nguồn: Báo Cần Thơ)