Thứ năm, 25/04/2024 | 12:10 GMT+7

Ủ bèo lục bình làm biogas

29/07/2009

TS Đỗ Ngọc Quỳnh, chuyên gia năng lượng tái tạo thuộc Dự án Lux-Development (do Luxembourg tài trợ), trường Đại học Cần Thơ đã hướng dẫn các nông hộ làm hầm ủ biogas từ bèo lục bình.

Ở tỉnh Hậu Giang, mấy năm nay, bèo lục bình phát triển đến mức làm tắc nghẽn lưu thông trên các sông rạch.

Hầm ủ bèo lục bình tạo ra chuỗi sản phẩm gas, đun nấu, điện, phân compost, nước cải tạo ao cá, tạo tiền đề cho việc mở rộng chuồng heo, ao nuôi cá, trồng rau sạch theo hướng liên kết thay vì phun thuốc cỏ diệt lục bình gây ô nhiễm môi trường.

Kỹ sư Nguyễn Ngọc Em, tác giả “hầm ủ biogas tay quay” (VACB), hơn 20 năm theo đuổi chương trình năng lượng tái tạo, thiết kế mẫu hầm ủ thể tích bốn m3 ứng dụng vào mô hình sản xuất vườn, ao, chuồng, biogas (VACB), cho biết: Chi phí xây hầm ủ khoảng tám triệu đồng. Gas có thể dùng để đun nấu và đèn thắp sáng. Có thể thiết kế hầm ủ có nắp vải nhựa và hầm ủ có bộ khuấy đảo. Kỹ thuật xây dựng hai loại hầm ủ sau đơn giản hơn, chi phí xây dựng hệ thống biogas hoàn chỉnh chỉ gần bốn triệu đồng.

Những nông dân nghèo ở tỉnh Hậu Giang đã chấp nhận, thực hiện mô hình VACB. Vị trí xây hầm ủ biogas xa dòng chảy mương nước, gần chuồng heo và hố xí để tiết kiệm đất đai. Có hố lắng cát (0,5x0,5x0,5m) nối tiếp hố phân (1x1x1m) để chứa phân và nước rửa chuồng heo cấp cho hầm ủ biogas. Có thể nối liền ống cầu xí nhà vệ sinh vào hệ thống cấp phân cho hầm ủ biogas để giải quyết tốt vấn đề môi trường.

Nông dân Nguyễn Tấn Hỡ ở xã Hòa An (Phụng Hiệp, Hậu Giang) cho biết, vớt bèo lục bình cắt thân và lá khúc dài 1-2cm, vô bao ngâm nước sau ba ngày vớt lên cho vào hầm ủ biogas. Một phần thân và lá lục bình, anh dành lại nuôi heo. Lục bình ngâm và phân heo tạo gas để đun nấu. Nước thải hầm ủ nuôi cá, cần phơi khô làm phân compost để trồng rau sạch. Nhờ đó, tiết kiệm nhiều chi phí trong sản xuất và sinh hoạt.

Khi anh chưa nuôi heo, cần 60 kg lục bình để ủ biogas. Nay có nuôi hai con heo thì cho vào hầm ủ khoảng 30 kg lục bình. Tuổi thọ hầm ủ biogas 5-10 năm.

Toàn bộ phân và nước rửa chuồng heo chảy vào hầm ủ biogas với bèo lục bình đã ngâm. Nhờ có bộ tay quay khuấy đảo nên sớm tạo gas. 10 ngày sau ủ, gas sinh ra, đến ngày thứ 30 gas sẽ ổn định. Những ngày đầu gas mới sinh ra, đốt không cháy, do chứa nhiều CO2 hơn CH4, phải mở van loại bỏ vài lần đến khi gas đốt cháy.

Gas sẽ không còn sau khi ngừng cung cấp phân và bèo lục bình khoảng 20 ngày. Dịch phân từ hầm ủ sau lên men có dạng lỏng được dùng làm phân hữu cơ cho cây trồng, không gây chai đất, năng suất cây trồng ổn định hơn bón phân hóa học. Có thể cho dịch phân xả vào ao nuôi cá.

(Nguồn: Tiền phong)