Thứ năm, 28/03/2024 | 17:11 GMT+7

Vì sao tắt thiết bị vẫn tốn điện?

16/06/2009

Thiết bị điện hiện đại luôn kèm theo tính năng thuận tiện nhất cho người sử dụng. Kết quả là bây giờ để tắt một thiết bị điện người ta có thể ngồi một chỗ sử dụng điều khiển từ xa mà không phải tiếp cận thiết bị nữa. Phổ biến nhất là các thiết bị điện tử gia đình như tivi, dàn âm thanh, điều hòa nhiệt độ và bây giờ cả bếp từ, bình nước nóng cũng... điều khiển từ xa.

Tuy nhiên, việc tắt nguồn điện bằng cách này chỉ đưa thiết bị về trạng thái chờ (standby) giúp cho việc tái khởi động thiết bị được dễ dàng. Tuy nhiên, ở trạng thái này thì đồ dùng điện vẫn... ăn điện. Một số thông số dưới đây sẽ giúp gia đình bạn cân nhắc việc ngắt hẳn nguồn điện hay chỉ đưa thiết bị về trạng thái chờ?

Nếu như bật tắt một chiếc ti vi 21 inch có công suất 220W trong 4h/ngày và tắt nó bằng cách điều khiển từ xa thì điện năng tiêu hao là 5,4kWh/tháng. Còn tắt điều hoà 12.000BTU sớm hơn thường lệ một giờ là bạn tiết kiệm được 21kWh/tháng. Với máy tính, nếu là loại có màn hình 17inch 120W sử dụng 20h/tuần thì số điện năng tiêu thụ là 9,5 kWh/tháng. Còn nếu bật tắt quạt công suất 40W trong 5 tiếng mỗi ngày ở tốc độ cao nhất thì người tiêu dùng phải trả thêm 2kWH/tháng (so với quạt chạy ở mức thấp nhất). Và 30kWh/tháng là mức điện năng tiêu thụ cho bàn là 750W trong 10h/tuần.

Đó là những thông số mà người tiêu dùng nên biết, bởi vì nếu như nhiều người cùng tiết kiệm, cho dù là 1W, đó cũng là một con số đáng kể đối với việc tiết kiệm điện năng. Chỉ với dẫn chứng trên đây, chắc hẳn mỗi chúng ta đều đã tự quyết định cho mình cách thức sử dụng tiết kiệm hơn. Chỉ bước vài bước chân để ngắt nguồn điện sẽ khiến chúng ta tiết kiệm được một khoản không nhỏ cho ngân sách chi tiêu hàng tháng của gia đình.

(Nguồn: Giadinh.net)