Thứ năm, 18/04/2024 | 22:45 GMT+7

Nghiên cứu phương án cấp điện mặt trời kết hợp diesel thí điểm tại huyện Cô tô

13/05/2009

Sáng 12-5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Công ty Schneider Electric về dự án cấp điện mặt trời kết hợp diesel tại xóm Hồng Hải, huyện Cô tô.

Schneider Electric là công ty chuyên cung cấp thiết bị điện và xây lắp cơ sở hạ tầng điện đã có mặt trên thị trường Việt Nam 17 năm. Trong chương trình hoạt động xã hội, Công ty đã tiến hành nghiên cứu khảo sát và đề nghị triển khai thí điểm dự án cung cấp điện sinh hoạt cho 50 hộ dân và 1 trường tiểu học thuộc thôn Hồng Hải, xã Đồng Tiến, huyện Cô tô. Theo phương án trình của Công ty thì dự án sử dụng công nghệ phát điện bằng năng lượng mặt trời kết hợp với nguồn diesel có công suất dự kiến cho mỗi hộ sử dụng là 200W, tổng công suất cho cả dự án là 12KW, với quy mô đầu tư xây dựng các trạm phát điện tập trung cùng hệ thống dây dẫn điện và công tơ đo đếm đến các hộ. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án là 300.000 EUR trong đó chi phí đầu tư lắp đặt khoảng 190.000 EUR. Schneider đề nghị UBND tỉnh đối ứng 30% chi phí lắp đặt dự kiến khoảng 57.000 EUR, tương đương 1,4 tỷ VNĐ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Thông-Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cảm ơn Schneider Electric đã tiến hành nghiên cứu khảo sát dự án. Cô tô là huyện đảo duy nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này chưa có điện lưới quốc gia, tỉnh đã có nhiều cố gắng đáp ứng nguồn năng lượng phục vụ cho cuộc sống của người dân trên đảo, song mới chỉ cung cấp điện được 6-7 giờ/ ngày cho 533 hộ (trên tổng số 1185 hộ toàn huyện) bằng nguồn diesel và một phần nhỏ năng lượng mặt trời. Đồng chí nhấn mạnh: nếu dự án này khả thi thì đây sẽ là một hướng đi đúng đắn và tỉnh sẽ hết lòng ủng hộ. Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch lưu ý: vì dự án có liên quan tới vốn ngân sách tỉnh nên mọi thủ tục phải thực hiện theo đúng quy trình. Trong dự án, Công ty Schneider cần làm rõ: mục tiêu dự án, tổng mức đầu tư, khả năng thu hồi vốn của dự án, công tác đào tạo nguồn nhân lực tại địa phương để quản lý, vận hành và những phương thức đầu tư hiệu quả nhất. Sau khi hoàn tất dự án vào tháng 6 tới, sở Công thương có trách nhiệm tiếp nhận và thẩm định, UBND tỉnh sẽ có ý kiến phê duyệt cụ thể.

(Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh)