Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:02 GMT+7

Chế tạo máy lạnh không cần sử dụng điện để sản xuất nước đá

26/02/2009

Trong đề tài khoa học trọng điểm cấp nhà nước KC.07.18, PGS. TS Trần Thanh Kỳ (Trung tâm Nghiên cứu Thiết bị nhiệt và Năng lượng mới, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh) đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy lạnh hấp thụ (NH3+ H2O) không cần sử dụng điện, mà sử dụng các loại nhiên liệu như than, dầu, khí đốt, than cám, trấu, mùn cưa ...để sản xuất nước đá.

Ưu điểm của loại máy này là sản xuất nước đá cây và nước đá viên với tốc độ nhanh chỉ với 4 giờ. Trong khi việc sản xuất nước đá cây theo công nghệ cũ như hiện nay kéo dài trong 20 giờ. Giá thành sản xuất nước đá sẽ rẻ hơn so với sử dụng điện. Đặc biệt là dùng được các nguồn nhiệt thải không mất tiền trong công nghiệp như khí nóng, hơi nóng, nước nóng để sản xuất nước đá vừa tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Công nghệ này rất thuận lợi khi ứng dụng ở những vùng sâu, vùng xa chưa có lưới điện quốc gia.

Nguyên lý hoạt động của loại máy lạnh này là sử dụng dung dịch NH3 làm môi chất làm việc trong chu trình. Dung dịch no NH3 nhờ có nguồn nhiệt do hơi nước cung cấp từ lò hơi đã bốc thành hơi NH3. Hơi này có áp suất sẽ được tách nước trong tháp chưng cất và bình nồi lưu (có giải nhiệt bằng nước) rồi đi vào bình ngưng.

Trong bình ngưng hơi NH3 sẽ ngưng tụ thành NH3 lỏng nhờ có nước giải nhiệt. Dung dịch lỏng này ra khỏi bình ngưng sẽ được làm lạnh trong bình quá lạnh bởi hơi NH3 lạnh bốc ra từ tháp, qua van tiết lưu để giảm áp suất từ Pk đến Po và đi vào tháp đá. Trong tháp đá dung dịch lỏng sẽ sôi với áp suất P0 và làm lạnh nước để sản xuất đá. Hơi NH3 bốc ra từ tháp đá sẽ đi vào bình quá lạnh để làm lạnh dung dịch lỏng rồi đi vào bình hấp thụ.

Trong bình hấp thụ (có nước giải nhiệt) hơi NH3 sẽ được hấp thụ bởi dung dịch đói NH3 từ bình bốc hơi xả về sau khi đã được làm nguội trong bình hồi nhiệt, và qua van tiết lưu để giảm áp suất từ Pk đến Po. Dung dịch no NH3 từ bình hấp thụ sẽ được bơm qua bình hồi nhiệt để được làm nóng lên nhờ dung dịch đói và tiếp tục đi vào bình bốc hơi. Cứ như thế quá trình sẽ được lặp đi lặp lại.

(Nguồn: TTXVN)