Thứ năm, 25/04/2024 | 06:33 GMT+7

Tiết kiệm nhiên liệu với xe chạy bằng hydro

09/07/2008

Nhà sản xuất ô tô Honda của Nhật Bản đã công bố mẫu xe ô tô mới mang tên FCX Clarity, gồm 4 chỗ ngồi, chạy bằng khí hydro và điện, đặc biệt thân thiện với môi trường vì chỉ thải ra hơi nước.

Honda khẳng định loại xe ô tô này tiết kiệm nhiên liệu gấp 3 lần so với các mẫu xe chạy xăng thông thường. Trước mắt Honda dự định sản xuất 200 chiếc, chỉ để dùng cho thuê trong vòng 3 năm tới, đầu tiên là ở California (Mỹ) vào tháng 7-2008, kế đến là Nhật Bản, cũng trong nửa cuối năm nay.

Ô tô chạy bằng hydro hiện được chia thành hai loại là ô tô sử dụng động cơ hydro (hydrogen fueled car) và ô tô sử dụng tế bào nhiên liệu hydro (hydrogen fuel cell vehicle). Ô tô sử dụng động cơ hydro sẽ chuyển năng lượng hydro thành năng lượng cơ học thông qua giai đoạn đốt cháy, còn ô tô sử dụng tế bào nhiên liệu hydro sẽ chuyển năng lượng hóa học thành năng lượng cơ học thông qua quá trình chuyển hóa tế bào nhiên liệu.

Đối với ô tô sử dụng động cơ hydro thì hydro thường được đốt cháy trong động cơ giống như các loại xe chạy bằng xăng dầu còn đối với ô tô sử dụng tế bào nhiên liệu hydro thì tế bào nhiên liệu lại được dùng để thay thế cho động cơ. Được biết, hiện các nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới như BMW, GM, Ford, Mercedes Benz, Hyundai, Kia đang cạnh tranh nhau gay gắt về việc phát triển loại xe ô tô này.

Như Quỳnh

(Theo Hydrogencar Snow)