Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:22 GMT+7

Tiết kiệm xăng khi lái xe

04/07/2006

Trước tình trạng giá xăng dầu tăng, người lái xe nào cũng nghĩ đến việc làm sao để tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn khai thác tốt nhất chiếc xe và đảm bảo an toàn.

Một số hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm (các số liệu phần trăm tiết kiệm xăng dưới đây có tính tham khảo vì nó còn phụ thuộc nhiều vào các điều kiện khác nhau như chủng loại xe, tình trạng đường sá, thời tiết, kỹ thuật lái xe...).

Chọn chủng loại xe ít hao xăng

Kinh nghiệm cho thấy nếu các động cơ có cùng phân khối thì động cơ chạy bằng dầu diesel tiết kiệm hơn do giá dầu rẻ hơn và động cơ diesel cũng tiêu thụ dầu diesel ít hơn so với xe chạy xăng. Do có động cơ lớn hơn, xe hai cầu sẽ hao xăng hơn xe chỉ có một cầu. Nếu bạn thường dùng xe để di chuyển trong thành phố, xe có trang bị hộp số tay sẽ ít hao xăng hơn xe có hộp số tự động. Vì vậy, bạn phải biết rõ nhu cầu sử dụng để chọn chủng loại xe đúng yêu cầu.

Luôn tuân theo giới hạn tốc độ của xe

Khi xe tăng tốc, sức cản gió và mặt đường ở các bánh xe cũng tăng theo. Kết quả là xe tiêu thụ nhiều xăng hơn khi tốc độ vượt quá 85-95km/g. Bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu đến 15% nếu lái xe ở tốc độ khoảng 85km/g so với tốc độ 95km/h. Ngoài ra, việc tuân thủ giới hạn tốc độ xe cũng đồng nghĩa xe bạn chạy an toàn hơn. Xe chạy ở tốc độ thấp hơn sẽ ít hao xăng hơn. Tuy nhiên, mỗi loại xe đều có khoảng tốc độ chạy tốn ít nhiên liệu nhất (60 - 80km/g) thường được hiển thị trên đồng hồ tốc độ.

Khai thác hiệu quả tay số vượt tốc OD

Lúc xe chạy đạt đến tốc độ đủ cao như khi xuống một đường dốc dài, bạn nên chuyển ngay sang tay số vượt tốc OD (Overdrive) có trên hộp số tay 5 tốc độ và hộp số tự động 4 tốc độ. Khi sử dụng tay số OD, xe vẫn có thể chạy ở tốc độ cao nhưng tốc độ động cơ giảm thấp hơn. Các số OD cho phép giảm hao xăng và giảm hao mòn động cơ. Ngoài ra, để tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên cho xe chạy ở tay số cao nhất có thể được khi xe đang chạy có trớn ở tốc độ ổn định.

Dự đoán các tình huống giao thông trên đường

Việc dự đoán các tình huống trên đường (chạy chậm dần khi có xe phía trước hoặc gần đến ngã tư giao lộ...) và không chạy sát theo đuôi xe trước có thể giúp giảm hao nhiên liệu từ 5-10%. Điều này không chỉ an toàn cho bạn và hành khách trên xe mà còn làm giảm đáng kể sự hao mòn các bố thắng và bánh xe. Khi thắng gấp không cần thiết, xe tiêu phí một lượng xăng đáng kể. Cũng tương tự khi tăng tốc nhanh, xe sẽ chạy hao xăng hơn.

Không làm cồng kềnh mui xe

Các giá đỡ đồ (như xe đạp) lắp trên mui một số loại xe có thể làm tăng tiêu hao xăng đến 5% do nó làm tăng sức cản gió. Vì vậy, bạn nên đặt các đồ dùng này vào thùng sau xe nếu còn đủ chỗ trống. Khi thêm 45kg hành lý trên xe có nghĩa là bạn đã làm tăng thêm khoảng 2% tiêu hao nhiên liệu.

Chú ý độ căng của vỏ xe

Trước khi cho xe chạy, kiểm tra lại tất cả các bánh xe xem có bơm đủ sức căng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hay chưa. Vỏ xe loại bố hướng tâm nhìn bên ngoài trông vẫn bình thường nhưng có thể thiếu hơi, vì vậy bạn nên dùng một áp kế để kiểm tra lại áp suất bên trong.

Bánh xe mềm hay thiếu hơi không chỉ làm xe bạn hao xăng hơn đến 6% mà còn làm bánh xe mòn nhanh hơn, đồng thời ảnh hưởng nhiều đến sự an toàn và điều khiển xe. Bạn có thể nhận biết tình trạng bánh xe bị bó thắng qua hiện tượng máy bị lì khi tăng tốc và các đĩa thắng quá nóng. Sự bó bố thắng khi không đạp thắng hoặc cân chỉnh các bánh xe trước không đúng có thể làm xe hao xăng hơn đến 20%.

Thay định kỳ dầu nhớt, lọc dầu và lọc gió

Thay dầu nhớt đúng định kỳ không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn tăng tuổi thọ động cơ. Việc sử dụng không đúng loại dầu nhớt có thể làm tăng hao xăng thêm 2%. Nhiều loại dầu nhớt hiện nay đều có thêm chất phụ gia giúp giảm ma sát và làm tăng tính kinh tế nhiên liệu của xe từ 3% hay hơn nữa. Dầu có ký hiệu tiết kiệm năng lượng API chỉ loại dầu có hiệu quả nhiên liệu cao và được chứng thực bởi Viện Dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute). Việc thay lọc gió đã bị bẩn không chỉ giúp tiết kiệm xăng (khoảng 10%) mà còn bảo vệ động cơ xe. Ngoài ra, bạn phải thay lọc gió thường xuyên hơn khi xe chạy trong những vùng nhiều bụi bặm, sình lầy.

Luôn giữ cho động cơ được cân chỉnh để làm việc ở điều kiện tốt nhất

Việc cân chỉnh ở đây bao gồm việc cân lửa, điều chỉnh khe hở xú páp, chỉnh hệ thống cầm chừng của bình xăng con, bảo dưỡng delco (bộ chia điện) và các bugi. Theo kinh nghiệm, tuỳ vào tình trạng chiếc xe, một động cơ được cân chỉnh kém có thể làm tăng mức tiêu thụ xăng lên đến 10-20%.

Theo sát lịch trình bảo dưỡng được ghi trong sổ tay bảo dưỡng (owner’s manual) sẽ giúp tiết kiệm xăng hơn, xe chạy tốt hơn và có thời gian sử dụng lâu hơn. Ngoài ra, việc thay mới lọc nhiên liệu cho kim phun (trong hệ thống phun xăng) sau mỗi 8.000km, cảm biến O2 (báo cho máy tính biết có bao nhiêu nhiên liệu đưa đến động cơ) và dây phin bugi sau mỗi 80.000-90.000km tuỳ theo điều kiện lái và sử dụng xe cũng có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu đến 40%.

Sử dụng đúng loại xăng có chỉ số octan yêu cầu

Nếu dùng loại xăng có chỉ số octan cao hơn, bạn sẽ phải tốn thêm một số tiền để đổ loại xăng này (như xăng A95 so với A92 chẳng hạn). Tham khảo sổ tay sử dụng xe để chọn loại xăng thích hợp như hướng dẫn của nhà chế tạo. Cố gắng sử dụng loại xăng có chỉ số octan thấp nhất có thể được mà không gây nổ dộng trong động cơ. Không nên đổ quá đầy thùng xăng. Xăng có thể chảy tràn ra ngoài khi xe chạy rung xóc và đặc biệt vào những ngày nắng nóng.

Rửa xe định kỳ

Việc rửa xe định kỳ không chỉ bảo vệ thùng xe ở tình trạng tốt mà còn giảm tiêu hao xăng do giảm đi một ít trọng lượng xe (đất cát bám vào các bánh xe và hốc bánh xe rất nhiều nếu bạn chạy thường xuyên trên đường đất). Việc rửa xe và đánh bóng bằng sáp (bình xịt hiệu Turtle Wax chứa 473ml dung dịch) cũng giúp giảm hao xăng khoảng 7%. Dung dịch Anti-Rain rửa kính của hãng ABRO cũng cho kết quả tiết kiệm xăng tương tự và có tác dụng làm sạch kính khi trời mưa hoặc đường có nhiều bụi.

Hạn chế sử dụng máy điều hoà trên xe

Dùng máy điều hoà thường xuyên, xe bạn càng hao xăng. Ngoài ra, lái xe với cửa kính mở cũng có thể làm hao xăng hơn do sức cản của gió. Vì vậy khi chạy trên đường cao tốc, nên xoay kính lên và rồi bật máy điều hoà, điều chỉnh nhiệt độ vừa đủ mát khoảng 26-27 độ C. Khi trời mưa, khí trời tương đối mát mẻ, nên hạn chế dùng máy điều hoà hoặc cho nó làm việc ở chế độ thông gió để đưa gió ngoài trời vào.

Kỹ năng và kinh nghiệm lái xe

Trước khi cầm tay lái, điều quan trọng và trước tiên là bạn phải thực hành kỹ tất cả các kỹ thuật lái xe. Dù xe ở điều kiện hoạt động tốt nhất, sức tiêu thụ xăng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cách lái. Sự tăng tốc đòi hỏi động cơ cung cấp công suất nhiều hơn và ngốn thêm một lượng xăng cần thiết. Do đó, bạn phải biết cách tăng tốc đều đặn và êm dịu, tận dụng trớn của xe khi đến giao lộ để tránh khỏi phải dừng xe. Thực tế cho thấy việc lái xe nóng vội (tăng tốc, giảm tốc nhanh cũng như thắng gấp hoặc dừng xe và đề pa thường xuyên) có thể làm tăng thêm 30% lượng xăng tiêu thụ.

Theo dõi tình trạng tiêu hao nhiên liệu

Lập sổ tay ghi chép để theo dõi số lượng xăng đã đổ và số km xe đã chạy. Tính thử số lít xăng trên 100km, chẳng hạn khi đi trong thành phố hoặc ra đường trường. Sau khi áp dụng các giải pháp trên, bạn chú ý xem xe có bớt hao xăng không. Nếu xe vẫn không tiết kiệm xăng hơn khi bạn đã thực hiện những chỉ dẫn trên thì đã đến lúc bạn phải mang xe đi bảo dưỡng hay đại tu lại động cơ. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng việc xe chạy đến nơi an toàn luôn là mục đích quan trọng nhất khi lái xe.

(Theo SGTT)