Thứ hai, 29/04/2024 | 02:02 GMT+7

Tư duy văn minh thúc đẩy thói quen tiết kiệm điện

05/12/2023

Xã hội ngày càng hiện đại, tần suất sử dụng các thiết bị công nghệ không chỉ để phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh mà cả mục đích cá nhân ngày càng lớn, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện không ngừng tăng cao theo thời gian. Trong bối cảnh đó, để góp phần đảm bảo lượng điện cung cấp đáp ứng nhu cầu khổng lồ này, việc đẩy mạnh truyền thông về nâng cao ý thức tiết kiệm điện là cần thiết hơn bao giờ hết.

Hiện nay, lượng thông tin về tiết kiệm điện trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã được tăng cường phong phú với nhiều hình thức thể hiện, tuy nhiên điều quan trọng nhất cần thay đổi vẫn là nhận thức và tư duy của người dùng điện để có thể áp dụng các phương pháp tiết kiệm điện một cách hiệu quả trên tinh thần tự nguyện, chủ động của mỗi cá nhân.
Người sử dụng điện cần có ý thức chọn các loại thiết bị điện đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, yên tâm hơn cả là ưu tiên chọn các thiết bị điện mới của các nhà sản xuất lâu năm và có uy tín. Việc sử dụng các thiết bị điện cũ hoặc không có xuất xứ rõ ràng có thể mang lại khoản tiết kiệm ban đầu về tài chính nhưng dễ xảy ra các hư hỏng ở mạch điện tử hoặc đường dây điện bên trong thiết bị, dẫn đến tiêu hao lượng điện lớn và các nguy cơ gây cháy nổ.
Việc tiết kiệm điện cần thực hiện ngay cả khi đang tiêu thụ điện bằng cách sử dụng các thiết bị điện một cách khoa học và văn minh. Ví dụ gần gũi nhất có thể kể đến trong đời sống sinh hoạt hàng ngày chính là việc sử dụng các loa phát âm thanh. Để phục vụ nhu cầu giải trí và giao lưu âm nhạc trong các bữa tiệc, hiện nay nhiều gia đình trang bị loại thiết bị này, có thể đơn giản chỉ là các loại loa di động cỡ lớn (được gọi nôm na là "loa kẹo kéo"). Hầu hết người dùng khi sử dụng loa để ca hát đều cài đặt mức âm lượng rất lớn, không chỉ gây phiền hà đến các gia đình xung quanh mà còn làm giảm hiệu quả tiết kiệm điện; đối với các thiết bị chất lượng thấp không rõ nguồn gốc sản xuất còn tăng nguy cơ hỏng hóc gây tiêu tốn nhiều điện năng hay nguy hiểm hơn là chập mạch dẫn đến cháy nổ. Trong khi đó, chúng ta chỉ cần sử dụng âm lượng ở mức độ vừa phải vẫn đảm bảo cho cuộc vui trọn vẹn và quan trọng hơn là giảm thiểu lượng điện tiêu thụ và các rủi ro đã nêu.
Cuối cùng là tiết kiệm điện sau khi sử dụng các thiết bị điện, mỗi người trong chúng ta có lẽ đã từng ít nhất một lần quên tắt các thiết bị điện sau khi sử dụng như quạt, điều hòa, máy tính… Tuy nhiên, chỉ cần mỗi cá nhân đều có ý thức thì đều có thể luyện tập được thói quen tốt này.
Tóm lại, những thói quen tốt trong cuộc sống đều cần bắt đầu từ những tư duy logic; thói quen sử dụng điện văn minh và tiết kiệm cũng không phải ngoại lệ. Các thiết bị điện ngày càng hiện đại, thông minh thì càng đòi hỏi suy nghĩ và cách sử dụng chúng của con người phải ngày càng tiến bộ và theo hướng tích cực. 
Theo: Tổng Công ty Điện lực miền Trung