Thứ hai, 29/04/2024 | 16:27 GMT+7

Triển lãm quốc tế về công nghệ nhiệt lạnh và phòng sạch

27/10/2023

Từ ngày 26 - 28/10, tại Bắc Ninh, Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam (VISRAE) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư INTECH (INTECH Group) và Công ty cổ phần thương hiệu và truyền thông quốc tế (IBC) tổ chức chuỗi sự kiện quốc tế về công nghệ nhiệt lạnh, phòng sạch và nhà máy công nghệ cao (Cleanfact & Resat Expo 2023).

Đây là chuỗi sự kiện lớn nhất trong lĩnh vực Phòng sạch, Nhiệt Lạnh và Nhà máy Công nghệ cao, mở ra cơ hội để các doanh nghiệp Việt tham gia giao thương, trao đổi thông tin và hợp tác quốc tế với các đối tác, khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước, từ đó thúc đẩy sự phát triển chung của ngành. Chuỗi sự kiện quy tụ các thương hiệu lớn trên thế giới trong lĩnh vực HVACR, phòng sạch, các ngành công nghiệp liên quan đến lĩnh vực sản xuất và xây dựng công nghiệp, công nghệ cao như Daikin, LG, Eurovent, Robatherm, Shuangliang, Casper, ThermoFisher, Bosch Rexroth, Schneider, VSIP, DeepC, Greenpan…
Chuỗi sự kiện dự kiến có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Nông Nghiệp & Phát triển Nông thôn, Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường, Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển Bền vững - Bộ Công Thương, Vụ Khoa học công nghệ & Môi trường - Bộ Xây dựng, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và một số hiệp hội ngành nghề; cùng các chuyên gia, kỹ sư vững chuyên môn và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm
Phát biểu khai mạc triển lãm, Chủ tịch VISRAE Tạ Quang Ngọc nhấn mạnh, trong quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đang diễn ra mãnh liệt, tới năm 2035 gần 50% dân số Việt Nam sẽ sống trong các đô thị. Vì vậy nhu cầu điều hòa, làm lạnh cho các tòa nhà, phương tiện giao thông cũng tăng cao trong bối cảnh nóng lên toàn cầu.
Với mức sống tăng lên nhu cầu thực phẩm sạch, không bảo quản hóa chất cũng thúc đẩy tăng trưởng chuỗi cung ứng lạnh, một cách đáng kinh ngạc. Do vậy hiện nay thị trường thiết bị lạnh & Điều hòa không khí (ĐHKK) của Việt Nam có quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN về số lượng và tổng doanh số khoảng vài tỉ USD.
Chủ tịch VISRAE Tạ Quang Ngọc phát biểu khai mạc triển lãm.
Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp 4.0, sẽ xuất hiện các thành phố thông minh, công nghiệp thông minh, thương mại, dịch vụ thông minh, trên nền tảng ICT- Information and communication technology với 4 cấu thành IoT, Big Data, AI, Cloud Computing. Tất cả các hạ tầng kỹ thuật này đều có yêu cầu rất nghiêm ngặt về điều kiện hoạt động về nhiệt độ và độ ẩm (T, RH), do đó phải cần có điều hòa công nghệ hoạt động 24/7. Hơn nữa tốc độ xử lý các chip vi xử lý siêu mạnh hiện nay bị giới hạn chủ yếu do giới hạn làm mát. Do vậy có thể nói, lĩnh vực Lạnh & ĐHKK đang trực tiếp đảm bảo xã hội 4.0 phát triển bền vững và ổn định.
Tuy nhiên, sự phát triển mạnh của lĩnh vực Lạnh & ĐHKK dẫn tới gia tăng tiêu thụ điện và phát thải khí nhà kính. Theo tổ chức IEA nếu năm 2016 lĩnh vực lạnh & ĐHKK tiêu thụ khoảng 16% điện thương phẩm trên thế giới thì tới năm 2030 con số này là 30%. Không những thế các môi chất lạnh hiện dung trong thiết bị có tiềm năng toàn cầu lớn gấp hàng nghìn lần CO2. Vì vậy để thực hiện thành công các cam kết quốc tế như giảm phát thải ròng “CO2” bằng 0 vào 2050 của Chính phủ, rất cần có những chính sách quản lý loại trừ các chất gây hiệu ứng nhà kính và phá hủy tầng ôzôn. Mặt khác các công nghệ thay thế tạo ra nhiều thách thức như giá thành đắt, yêu cầu kỹ thuật cao, dễ gây cháy nổ. Vì vậy tìm giải pháp tháo gỡ các rào cản này là rất quan trọng.
Chủ tịch VISRAE Tạ Quang Ngọc chia sẻ, một vấn đề không kém phần quan trọng là công nghệ phòng sạch, dùng trong y tế, dược phẩm, sản xuất điện tử. Đặc biệt là cấu thành không thể thiếu được nếu Việt Nam tiến vào thị trường sản xuất chip bán dẫn và vi mạch.
Không chỉ có vậy với sự gia tăng chóng mặt của đô thị hóa dẫn tới quá tải hạ tầng và làm chất lượng không khí tồi đi nhanh chóng. Vì thế các giải pháp xử lý không khí, lọc bụi mịn, vi sinh vật trong tòa nhà, căn hộ đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết ở trên thế giới và ở Việt Nam.
Trong kỷ nguyên số chúng ta cũng không thể không nhắc tới nhà máy thông minh/ nhà máy số, hệ thống tự động hóa thông minh kết nối với nhau qua IoT và xử lý thông tin trong thời gian thực với sự hỗ trợ của AI. Đây là lĩnh vực ít nhiều còn mới với nhiều doanh nghiệp.
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại triển lãm.
Chính vì vậy, Hội VISRAE cùng với Tập đoàn INTECH, công ty IBC có sự đồng hành của Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội KHKT Nhiệt Việt Nam, 5 hiệp hội lạnh & ĐHKK của Nhật, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philipinnes tổ chức chuỗi sự kiện ngành lạnh & ĐHKK Việt Nam, chuỗi sự kiện công nghiệp cùng triển lãm quốc tế Cleanfact & Resat 2023. Trong đó, có 2 diễn đàn công nghệ, 3 hội thảo về chính sách và công nghệ, hơn 100 gian triển lãm với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp, hơn 5.000 khách hàng và khách tham quan.
Sản phẩm trưng bày tại triển lãm Cleanfact & Resat Expo 2023 tập trung vào 2 mảng chính là Phòng sạch - Nhà máy công nghệ cao và Nhiệt - Lạnh và Xử lý không khí.
Cụ thể, đối với Phòng sạch và Nhà máy công nghệ cao, các sản phẩm được trưng bày như: Thiết bị phòng sạch, vật liệu phòng sạch; dụng cụ, phụ kiện phòng sạch/lab; thiết bị đo kiểm, thi công phòng sạch, công cụ, vật tư phòng sạch; dịch vụ, giải pháp phụ trợ phòng sạch; phụ trợ nhà máy công nghệ cao và phòng sạch; máy và tự động hóa; vật liệu và giải pháp mớ; tổ chức chuyên ngành…
Đối với lĩnh vực Nhiệt - Lạnh và Xử lý không khí gồm: Điều hòa thương mại và dân dụng; điều hòa công nghiệp; xử lý ẩm; thông gió và lọc khí; chuỗi cung ứng lạnh; điều khiển tự động hoá HVACR; vật tư điện lạnh; linh kiện sản xuất máy lạnh; tư vấn, thiết kế và nhà thầu…
Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Xu hướng công nghệ, tiềm năng và cơ hội ngành lọc khí”.
Trong thời gian diễn ra triển lãm còn diễn ra các trao đổi thảo luận chuyên ngành liên quan đến sự phát triển của ngành lạnh và khí như: Diễn đàn 5 nước ASEAN và Nhật Bản lần thứ 5 về các vấn đề phát triển của ngành lạnh và điều hòa không khí; Diễn đàn Công nghệ Phòng sạch 2023: Chất lượng khí sạch và thẩm định phòng sạch theo tiêu chuẩn NEBB; Hội thảo: Các chính sách của nhà nước đối với sự phát triển của ngành Lạnh và Điều hòa Không khí Việt Nam; Hội thảo: Xu hướng Công nghệ, Tiềm năng và Cơ hội ngành Lọc khí; Hội thảo: Giải pháp sử dụng tiết kiệm hiệu quả năng lượng: Tận dụng nguồn nhiệt thừa công nghiệp và các nguồn năng lượng tái tạo để làm lạnh tại Việt Nam; Diễn đàn đầu tư và xây dựng nhà máy công nghiệp… cùng với đó là chuỗi sự kiện công nghiệp 2023 được tổ chức với hàng loạt các chương trình sự kiện về tư vấn giải pháp quản lý xây dựng, bảo trì và tự động hóa, vận hành và kết nối hợp tác với đơn vị cung ứng dịch vụ.
Ban Tổ chức tin tưởng chuỗi sự kiện & triển lãm mong muốn sự kiện là nơi gặp gỡ, giao lưu trao đổi thông tin, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các nhà quản lý, các nhà khoa học, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực.
Theo: Petrotimes