Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:25 GMT+7

Trà Vinh tiết kiệm điện nhờ ứng dụng công nghệ và vận hành cho chiếu sáng đô thị

10/09/2023

Thành phố Trà Vinh đã thuận lợi triển khai các giải pháp tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh thông qua việc thay thế hệ thống đèn chiếu sáng bằng công nghệ đèn LED, mang lại hiệu quả tích cực và tạo đà cho các kế hoạch tương lai.

Những năm qua, Thành phố Trà Vinh đã tỏ ra quyết tâm trong việc tiết kiệm năng lượng bằng cách áp dụng các giải pháp hiệu quả. Một trong những biện pháp nổi bật là thay thế hệ thống đèn chiếu sáng truyền thống bằng công nghệ đèn LED tiết kiệm điện năng. Đây là một bước đi mang tính chiến lược, thể hiện sự quan tâm đến cả môi trường và quỹ thời gian hoạt động của đèn.
Tại Phòng Quản lý Đô thị Thành phố Trà Vinh, việc thay thế đèn chiếu sáng truyền thống bằng đèn LED đã được thực hiện hiệu quả. Công suất tiêu thụ điện năng đã giảm đáng kể, mang lại lợi ích kinh tế cũng như môi trường. Ông Nguyễn Công Nghiệp - Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị, cho biết: "Chúng tôi đã tận dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện việc sử dụng năng lượng, và nhìn chung, phản hồi từ cộng đồng rất tích cực."
Hệ thống đèn đường chiếu sáng thuộc tuyến đường Nguyễn Đáng, phường 6, thành phố Trà Vinh Ảnh: Phòng Quản lý đô thị thành phố Trà Vinh
Ngoài ra, bên cạnh việc thay thế các bóng đèn truyền thống bằng đèn Led để tiết kiệm điện năng, thành phố Trà Vinh cũng đã áp dụng các biện pháp điều chỉnh thời gian và công suất hoạt động của hệ thống đèn chiếu sáng công cộng và đèn trang trí, quảng cáo. Theo đó, thời gian mở đèn chiếu sáng công cộng đã được điều chỉnh trễ hơn 30 phút và thời gian tắt đèn sớm hơn 30 phút. Đồng thời, thành phố cũng quyết định giảm 50% công suất đèn chiếu sáng công cộng sau 22 giờ tại các tuyến đường có mức độ lưu lượng giao thông ít, đặc biệt là các tuyến đường được đầu tư nguồn 2 mạch dẫn. Đối với hệ thống đèn trang trí và quảng cáo, Phòng Quản lý đô thị thành phố cũng đưa ra yêu cầu cho các đơn vị vận hành tắt đèn trang trí và đèn hoa trên các tuyến đường, dải phân cách và công viên vào thời điểm không quá 22 giờ, trước đây thời gian mở đèn này kéo dài đến 5 giờ sáng hôm sau.
Một số người dân có lo ngại về ảnh hưởng đến tình hình an ninh, hoặc thay đổi thời gian chiếu sáng có thể tác động đến cuộc sống hàng ngày. Tuy vậy, nhờ sự tận tâm trong công tác tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, Phòng Quản lý Đô thị đã giải quyết hiệu quả mọi bất đồng, đảm bảo sự tham gia và ủng hộ của cộng đồng.
Hệ thống đèn đường chiếu sáng thuộc tuyến đường 19/5, phường 1, thành phố Trà Vinh Ảnh: Phòng Quản lý đô thị thành phố Trà Vinh
Kết quả sau thời gian triển khai đã khẳng định sự thành công của chiến lược tiết kiệm năng lượng này. Hơn 12,000 kWh điện đã được tiết kiệm trong 5 tháng đầu năm 2023, ứng với tổng giá trị 23,3 triệu đồng. Với kế hoạch sắp tới, Thành phố Trà Vinh sẽ tiếp tục thay thế hệ thống đèn còn lại bằng công nghệ LED, tiến xa hơn trong việc xây dựng một môi trường bền vững và tiết kiệm năng lượng.
Thành công của Thành phố Trà Vinh trong việc áp dụng công nghệ đèn LED để tiết kiệm điện là một bước ngoặt quan trọng trong việc quản lý năng lượng và bảo vệ môi trường. Sự ủng hộ của cộng đồng và những kết quả khả quan đã khẳng định sự đúng đắn của hướng đi này. Thành phố Trà Vinh đã và đang trở thành một bản mẫu tích cực trong việc ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng cho sự phát triển bền vững.
Theo: Điện lực Trà Vinh