Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:54 GMT+7

Đèn năng lượng mặt trời thắp sáng đường quê

03/08/2023

Hiện nay, mô hình sử dụng đèn năng lượng mặt trời để lắp đặt trên các tuyến đường nông thôn, thay thế cho các bóng đèn sử dụng từ điện lưới quốc gia ngày càng được nhiều địa phương trong tỉnh Trà Vinh áp dụng và đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhằm giúp cho người dân tiết kiệm nguồn điện từ lưới điện quốc gia trong chương trình “thắp sáng đường quê”, Ban Nhân dân Ấp cù lao Tân Qui I (xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè) đã vận động, tuyên truyền người dân hưởng ứng mô hình sử dụng đèn năng lượng mặt trời (NLMT) để lắp đặt trên các tuyến đường nông thôn, thay thế cho các bóng đèn sử dụng từ điện lưới quốc gia. Hiệu quả mang lại thiết thực về kinh tế cho người dân, đồng thời đảm bảo an toàn về sử dụng nguồn điện ngoài trời...
Cù lao Tân Qui I đang dần thay thế bằng đèn NLMT để sử dụng thắp sáng các đường nông thôn (Ảnh: PC Trà Vinh)
Hiện trên tuyến đường nhựa qua địa bàn ấp dài hơn 2,3km được lắp 67 trụ đèn NLMT với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Việc thay thế đèn sử dụng từ lưới điện quốc gia sang NLMT trong thắp sáng đường quê, giúp địa phương tiết kiệm tiền điện khoảng 18 triệu đồng/năm.
Ông Nguyễn Văn Chín, là hộ dân sinh sống cặp theo tuyến đường nhựa chia sẻ: "Sử dụng đèn NLMT trong thắp sáng đường quê sẽ tiết kiệm cho người dân rất nhiều, nếu sử dụng đèn điện phải chi phí đầu tư kéo dây điện rất lớn và hàng tháng, tổ trưởng phải đi gom tiền của các hộ để đóng tiền điện. Ngoài ra, tính an toàn của lưới điện không cao, phải thường xuyên kiểm tra và bảo trì." 
Thời gian tới, để tiếp tục sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm chi phí tiền điện cho người dân; Ban Nhân dân ấp và các ngành, đoàn thể sẽ vận động các hộ ở khu vực nằm ven đường đai đê bao Sông Hậu (đang thi công) dài khoảng 01km để lắp đèn NLMT, đồng thời thay thế các tuyến đường đang còn sử dụng điện lưới quốc gia (dài 02km) bằng đèn NLMT. 
 Hiện nay, việc thắp sáng các tuyến đường giao thông nông thôn đang được các địa phương trong huyện Cầu kè tích cực thực hiện, nhằm hoàn thiện tiêu chí xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trong xây dựng huyện nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Mô hình đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm sẽ có thể triển khai nhân rộng ra ở một số tuyến đường khác trên địa bàn huyện, từ đó sẽ giúp tiết kiệm rất lớn nguồn điện năng tiêu thụ. Việc áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới, tái tạo trong hoạt động chiếu sáng các tuyến giao thông nông thôn vừa tiết kiệm, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng điện và bảo vệ môi trường. Đây được xem là nguồn năng lượng xanh, giúp giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính đối với môi trường, góp phần tiết kiệm một lượng điện lớn cho quốc gia và hạn chế được những tác động xấu do biến đối của khí hậu mang lại.
Hương Linh