Thứ năm, 18/04/2024 | 23:52 GMT+7

Người dân cần trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

15/05/2023

Hiện nay, cả nước đã bước vào giai đoạn nắng nóng. Đây cũng là thời điểm sản lượng điện tiêu thụ của người dân tăng cao tỷ lệ thuận với nhiệt độ ngoài trời mà nguyên nhân chính là do các thiết bị làm mát được sử dụng nhiều hơn.

Nhằm góp phần giúp người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng, ngành điện khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đặc biệt vào các giờ cao điểm, để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình.
Các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả cần thực hiện trong toàn dân như: Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Người dân và doanh nghiệp nên hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm (trưa từ 12h-15h, tối từ 21h-24h); các khách hàng công nghiệp bố trí lịch sản xuất phù hợp, tránh các ngày nắng nóng cực đoan.
Người dân cần thường xuyên vệ sinh, bảo trì các thiết bị điện.
Đối với các hộ gia đình, lượng điện năng sử dụng điện của khách hàng ngoài phụ thuộc vào đặc tính, thời gian sử dụng của thiết bị, còn chịu tác động từ môi trường bên ngoài, công trình kiến trúc, không gian sử dụng điện, đặc tính của thiết bị điện, thói quen của người sử dụng… Những yếu tố này cũng tác động rất lớn đến việc tiêu hao điện năng, vì thế, nên để nhiệt độ điều hòa từ 26 đến 27 độ C kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện.
Bên cạnh đó, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, hay dây dẫn sau công tơ bị rò điện ra xung quanh, thói quen không tắt điện khi sử dụng các thiết bị điện, sử dụng nhiều thiết bị có công suất quá lớn so với nhu cầu… sẽ càng gây tiêu tốn điện so với bình thường. Do đó, để tránh tình trạng số tiền điện hàng tháng phải trả tăng cao trong mùa nắng nóng, khách hàng nên sử dụng thiết bị đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và đặc biệt là cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Người dân cần lưu ý không bật quạt ở số cao nhất khi nắng nóng, bởi ít có tác dụng làm mát mà lại gây tốn điện, chập, cháy. Không cho đồ nóng vào trong tủ lạnh, tủ bảo ôn. Không để điều hòa quá sâu hoặc tăng giảm liên tục, cần thường xuyên vệ sinh, bảo trì các thiết bị làm mát… Không sử dụng một thiết bị điện chạy quá lâu trong ngày dễ dẫn tới quá tải, thiết bị dễ bị hư hỏng, cháy.
Ngoài ra, Quý khách hàng có thể theo dõi tình hình sử dụng điện qua ứng dụng CSKH của EVN trên điện thoại thông minh (có tra cứu sản lượng điện tiêu thụ theo ngày, ước tính điện năng tiêu thụ tháng…), từ đó điều chỉnh việc sử dụng điện cho hợp lý đặc biệt trong mùa nắng nóng.
Hương Linh