Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:41 GMT+7

Những bức tường xanh giúp tiết kiệm 20% năng lượng

24/07/2023

Theo một nghiên cứu gần đây, những bức tường sống màu xanh lá cây thẳng đứng không chỉ tác dụng về mặt thẩm mỹ mà còn góp phần quan trọng giúp giảm nhiệt độ xung quanh chúng và giúp cắt giảm việc sử dụng năng lượng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hebrew ở Jerusalem (Israel) đã tiến hành thí nghiệm đặt những bức tường xanh tại phòng kín trong một năm rưỡi để theo dõi các chỉ số môi trường như: mức độ carbon dioxide, nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng và độ pH của nước tưới.
Một bức tường sống trong nhà thẳng đứng (Ảnh của Pawel Czerwinski trên Bapt)
Theo nghiên cứu của họ, một số loại cây có thể làm giảm nhu cầu thông gió và điều hòa không khí bằng cách sử dụng carbon dioxide từ không khí và thoát hơi nước vào phòng, do đó làm giảm mức CO2 và làm mát không khí xung quanh cây xanh và tường.
Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những bức tường màu xanh lá cây đã giảm khoảng 20% ​​nhu cầu lưu thông không khí và giảm nhiệt độ gần các nhà máy khoảng 3 đến 5 độ C.
David Helman - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Hệ thống sưởi ấm, làm mát và thông gió của các tòa nhà dân cư chiếm 27% mức tiêu thụ năng lượng và 17 % lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ năng lượng cao ở các thành phố cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng 'đảo nhiệt đô thị', khiến nhiệt độ bên trong thành phố cao hơn từ 1-3 độ C so với vùng nông thôn xung quanh.
Do đó, kết quả của nghiên cứu có thể khuyến khích các đơn vị quy hoạch tòa nhà và chủ sở hữu văn phòng sử dụng thêm cây xanh để tiết kiệm năng lượng và tiền bạc trong khi vẫn đáp ứng tiêu chuẩn cần thiết về thông gió trong các tòa nhà công cộng."
Được biết, sắp tới, nhóm nghiên cứu dự định mở rộng nghiên cứu và công bố một hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo và xử lý hình ảnh để tối ưu quá trình lập kế hoạch, duy trì, chăm sóc bức tường xanh trở nên đơn giản và dễ tiếp cận hơn, giúp một số hoạt động bảo trì định kỳ có thể được thực hiện tự động.
Nguồn: Israel21c.org