Thứ năm, 25/04/2024 | 18:22 GMT+7

Thuỵ Sĩ: Mở bán du thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời và hydro xanh

23/07/2023

Doanh nghiệp sản xuất du thuyền AQUON (Zurich, Thuỵ Sỹ) vừa mở bán chiếc du thuyền Aquon One không phát thải, đây là một sản phẩm chạy bằng pin năng lượng mặt trời và pin nhiên liệu hydro. Aquon One được thiết kế với các cabin sang trọng có sức chứa 8-10 hành khách.

Là một nhà sản xuất chú trọng vào tính bền vững, AQUON đã kết hợp kỹ thuật trình độ cao của Thụy Sĩ với bí quyết kiến trúc hải quân Tây Ban Nha và thiết kế của Italy để tạo ra mẫu du thuyền mới có khả năng đi biển.
Du thuyền Aquon One
Trên trang web của AQUON, nhóm thiết kế của họ mô tả Aquon One như sau: “Một chiếc thuyền hai thân được thiết kế thông minh giúp định nghĩa lại du thuyền cao cấp. Nó cung cấp một lối sống độc lập cho sự sang trọng bền vững được sử dụng bằng năng lượng mặt trời và hydro xanh
Du thuyền Aquon One trang bị các bộ pin lithium-ion nhỏ giúp tích trữ điện ngắn hạn, cung cấp năng lượng cho động cơ đẩy và các hoạt động trên tàu. Các bộ pin này sẽ được sạc bởi 64m2 tấm pin mặt trời lắp đặt trên mái du thuyền. Năng lượng mặt trời dư thừa sẽ được dùng để chuyển nước biển khử mặn thành hydro. Thiết bị trên Aquon One sẽ nén hydro đến áp suất 300, sau đó lưu giữ trong các bình. Đây là nguồn tích trữ năng lượng dài hạn trên tàu.
Khi cần năng lượng để chạy hai động cơ và cung cấp thêm điện cho hành khách, pin nhiên liệu sẽ biến hydro thành điện năng. Khi sưởi ấm cabin và cung cấp nước nóng, du thuyền chỉ thải ra nước tinh khiết và nhiệt.
Những công nghệ trên biến Aquon One trở thành du thuyền điện không khí thải, có phạm vi hoạt động lớn nhờ sử dụng kết hợp năng lượng từ hydro và mặt trời. Phương tiện này có thể chạy trên biển tới ba ngày mà không cần tiếp nhiên liệu. Nó có tốc độ tối đa 30km/h và tốc độ hành trình 15km/h. 
Hiện tại, giá bán của Aquon One là 8,1 triệu USD. Những người tạo ra Aquon One hy vọng sẽ thiết lập một chuẩn mực mới cho các tàu hàng hải sang trọng, thân thiện với môi trường.
Minh Khuê biên dịch (Theo: interestingengineering.com)