Thứ ba, 23/04/2024 | 16:43 GMT+7

Hiệu quả thiết thực từ công trình "thắp sáng đường quê" bằng năng lượng mặt trời

06/04/2023

Nhiều tuyến đường tại Hậu Giang được lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời góp phần tiết kiệm điện năng.

Những tuyến đường quê về đêm đã được thắp sáng thuận tiện cho đi lại của người dân và đảm bảo an ninh trật tự là kết quả từ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” mà ngành điện Hậu Giang đã và đang thực hiện ở các địa phương.
Điển hình là tuyến đường Rạch Chuối đến cầu treo tuyến lộ UBND xã Long Bình, thị xã Long Mỹ không còn cảnh tối tăm như trước  mà thay vào đó là một hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời công suất 120W.
Ông Bạch Văn Xê, Trưởng ấp Bình Lợi cho biết: Trước đây, tuyến đường này không có đèn, ban đêm bà con đi lại rất bất tiện nên địa phương có vận động bà con thắp sáng bằng điện sinh hoạt nhưng không hiệu quả. Nguyên nhân có một số hộ không thực hiện nên không đẹp. Gần đây, khi triển khai ý tưởng thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời, bà con đỡ tốn tiền điện mà còn làm cho cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.
Vui mừng cũng là cảm xúc của ông Trần Văn Thuần, Phó Bí thư Chi bộ ấp Bình Lợi, xã Long Bình và bà con ở đây. Theo ông Thuần, khi tuyến đường được lắp đèn sẽ đồng bộ với các tuyến khác và góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. “Từ khi phát động, bà con đồng tình cao, đóng góp tiền để mua xi măng, trụ đèn, ngày công đổ trụ. Có một số hộ khi hay tin chuẩn bị lắp trụ đèn là đến đóng góp ngay. Có đèn cũng an toàn cho người dân khi di chuyển trên tuyến đường vào ban đêm”, ông Trần Văn Thuần chia sẻ.
Trụ đèn năng lượng mặt trời, kết hợp với treo cờ tổ quốc và bảng hiệu tuyên truyền.
Hay tại ấp 4, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy có 35 trụ đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt kết hợp với treo cờ tổ quốc và bảng hiệu tuyên truyền. Công trình đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho người dân đi lại vào ban đêm thuận tiện hơn, cũng như đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông, góp phần cho địa phương hoàn thành sớm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Anh Lê Huynh, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Hậu Giang, cho biết: “Công trình sử dụng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. Cùng với việc thực hiện lắp đặt đèn năng lượng mặt trời trên các trụ sắt tráng kẽm đã được dựng sẵn, đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật và mỹ quan thì các bạn đoàn viên còn thực hiện phát tờ bướm, cài đặt và hướng dẫn người dân trong khu vực sử dụng App CSKH của EVNSPC, thuận tiện trong thanh toán hóa đơn tiền điện và nhiều tiện ích khác”.
Mô hình “Thắp sáng đường quê” đã trở thành dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ Hậu Giang bởi tính hiệu quả của nó. Quá trình triển khai thực hiện lắp đặt công trình “Thắp sáng đường quê” nhận được sự quan tâm phối hợp của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo nhân dân địa phương. Đây là hoạt động thường xuyên, liên tục của tuổi trẻ ngành điện Hậu Giang nhằm tri ân khách hàng vùng nông thôn, giúp người dân nâng cao chất lượng đời sống. Bên cạnh đó, chương trình cũng góp phần làm cho làng quê nông thôn ngày càng văn minh, phát triển.
Hương Linh