Thứ ba, 19/03/2024 | 10:50 GMT+7

Bỉ khuyến khích người dân cải tạo ngôi nhà để tiết kiệm năng lượng

21/03/2023

Chính quyền vùng Wallonie (Bỉ) đang khuyến khích và thực hiện chính sách hỗ trợ người dân cải tạo ngôi nhà của họ nhằm tiết kiệm năng lượng như lắp đặt các tấm pin Mặt Trời, điều chỉnh hệ thống cách nhiệt hay hệ thống sưởi.

Mới đây, Hội chợ thường niên về các giải pháp xây dựng và cải tạo Batibouw 2023 đã quay trở lại thủ đô Brussels của Bỉ sau 3 năm chịu ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. Tại đây, nhiều thông tin hữu ích về các giải pháp tiết kiệm năng lượng đang được áp dụng tại Bỉ đã được chia sẻ.
Trong đó, theo chuyên gia tư vấn năng lượng tại vùng Wallonie (vùng nói tiếng Pháp), trong bối cảnh hiện nay, chính quyền vùng đang khuyến khích và thực hiện chính sách hỗ trợ người dân cải tạo ngôi nhà của họ nhằm tiết kiệm năng lượng như lắp đặt các tấm pin Mặt Trời, điều chỉnh hệ thống cách nhiệt hay hệ thống sưởi. 
Du khách tham vấn tại các gian hàng của vùng Wallonie về giải pháp hỗ trợ người dân tiết kiệm năng lượng (Ảnh: TTXVN)
Thời gian gần đây, lĩnh vực xây dựng tại Bỉ đang có sự thay đổi ngoạn mục do các quy định về năng lượng và môi trường ngày càng trở nên khắt khe. Hiện nay, các vùng áp dụng phương thức "Bộ ba năng lượng" bao gồm: giảm tiêu thụ năng lượng bằng cách cách nhiệt ngôi nhà; chọn lựa năng lượng tái tạo như dùng bình đun nước nóng bằng năng lượng Mặt Trời...; sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiệu quả để đáp ứng nhu cầu năng lượng như máy bơm nhiệt, hạ nhiệt độ sưởi ấm trong nhà... 
Ngoài ra, việc tổ chức Hội chợ Batibouw cũng là cơ hội người dân Bỉ tìm kiếm giải pháp tiết kiệm năng lượng và tiếp cận các công nghệ mới nhất. Với chủ đề "Xây dựng tương lai", hội chợ năm nay tập trung vào tính bền vững và tiết kiệm năng lượng.
Sự kiện diễn ra từ ngày 14 - 19/3, rút ngắn 3 ngày so với các năm trước, đây là cách mà ban tổ chức giảm sử dụng hệ thống sưởi, tiêu thụ điện và việc đi lại của nhân viên. Nhiệt độ trong khu triển lãm được duy trì ở mức 19°C, thấp hơn 2 độ so với trước đây, trong khi Ban tổ chức cắt giảm hệ thống chiếu sáng chung. Tất cả đều nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng. 
Bên cạnh đó, các nhà tổ chức cũng đặc biệt chú trọng đến việc thiết kế các gian hàng, lựa chọn những vật liệu có độ bền cao hoặc có thể tái sử dụng, hạn chế đồ dùng một lần như nhựa trong các cửa hàng ăn uống. Hội chợ năm nay kỳ vọng sẽ trở thành nơi để người dân tìm kiếm giải pháp tiết kiệm năng lượng và tiếp cận các công nghệ mới nhất. 
Tuệ Lâm